DealstreetAsia: Tiki và Sendo đã đạt được thỏa thuận sáp nhập

22/05/2020 09:21 AM | Kinh doanh

Đây là động thái hoàn toàn dễ hiểu giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên trường thương mại điện tử, với đối thủ cực kỳ mạnh hiện nay là Lazada được hậu thuẫn bởi "ông lớn" Alibaba và Shopee dưới trướng SEA.

DealstreetAsia: Tiki và Sendo đã đạt được thỏa thuận sáp nhập

Hai trang thương mại điện tử Tiki và Sendo đã đồng ý sáp nhập, theo nguồn tin từ một trong những người liên quan thương vụ tiết lộ, ghi nhận bởi DealStreetAsia. Trước đó vào tháng 2, một nguồn tin rò rỉ cho biết hai trang đang đàm phán để tiến đến việc về chung một nhà.

Khi mà, việc trường vốn là yếu tố sống còn của các trang thương mại điện tử, trong lúc tất cả đều liên tục báo lỗ và dự báo còn lỗ nhiều hơn nữa những năm tiếp theo. Tính đến cuối năm 2018, lỗ lũy kế của Tiki là gần 1.400 tỷ đồng còn Sendo lỗ gần 1.300 tỷ.

Trong khi lỗ luỹ kế của Shopee đã vượt mốc 2.000 tỷ đồng. Riêng Lazada, tính đến 31/3/2019, lỗ của đơn vị này đã lên đến 7.111 tỷ đồng. Mặc dù vậy, hai đơn vị này có lợi thế cực kỳ mạnh về vốn từ mẹ là Alibaba và SEA. Chỉ trong năm 2019, Shopee đã được SEA rót thêm gần 2.500 tỷ đồng.

Về phía Tiki và Sendo cũng liên tục gọi vốn để tiếp tục duy trì. Cuối tháng 11/2019, Sendo công bố đã huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. FPT hiện vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa… Tiki cũng có 2 lần tăng vốn trong năm 2019 vào tháng 6 và tháng 12 hiện 2 cổ đông chính hiện vẫn là VNG (24,6%) và JD.com (21,9%).

DealstreetAsia: Tiki và Sendo đã đạt được thỏa thuận sáp nhập - Ảnh 1.

Mặt khác, tính đến quý 3/2020, các trang thương mại điện tử Việt Nam đã chứng kiến một loạt thay đổi ngoạn mục, trong đó nổi bật là Sendo leo lên vị trí thứ 2 toàn quốc về lượng truy cập website, theo thống kê từ iPrice. Trong đó, lượng truy cập vào website của Sendo trong quý 3 đã cán mức 30,9 triệu lượt/tháng. Kết quả này đánh dấu quý thứ 2 liên tiếp website của Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước.

Phía Tiki sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ 2 toàn quốc thì nay đã nhường lại cho Sendo, với lượng truy cập website giảm từ 33,7 triệu/tháng xuống 27,1 triệu/tháng. Tuy nhiên, ứng dụng di động của Tiki ngược lại tăng từ hạng 4 về số lượt tải về lên hạng 3, vượt qua Lazada.

Riêng vị trí thứ 1 vẫn thuộc về Shopee, ghi nhận quý thứ 5 liên tiếp đứng đầu các trang thương mại điện tử Việt Nam với 34,5 triệu lượt truy cập/tháng. Thêm vào đó, ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.

DealstreetAsia: Tiki và Sendo đã đạt được thỏa thuận sáp nhập - Ảnh 2.

Theo Bảo An

Trí thức trẻ

Từ khóa:  tiki, sendo
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Không còn là tin đồn, Tiki và Sendo đã thông báo với cơ quan quản lý về việc sáp nhập

Như vậy thị trường thương mại điện tử Việt Nam sớm muộn cũng sẽ hình thành thế chân vạc giữa 3 thế lực: Shopee, Lazada và Tiki-Sendo.

Go!Vietnam

Lên Sapa tránh nóng, sao không thử ghé những khách sạn dưới đây: Tầm cỡ 4 sao nhưng giá cả chưa tới 1 triệu đồng/đêm, đủ dịch vụ sang chảnh từ hồ bơi đến spa

Với mức giá giảm sâu tới 80%, bạn sẽ có cơ hội nghỉ ngơi, thư giãn, tận hưởng không khí mát lành của Sapa ngay trong những ngày miền Bắc chìm vào các đợt nắng nóng gay gắt.

Hà Nội phá 600 mét con đường gốm sứ để mở rộng mặt đê: "Ta đành hy sinh một phần để đổi lấy điều lớn lao hơn"

Con đường gốm sứ là một công trình nghệ thuật được xây dựng nhằm chào đón đại lễ 1000 năm Thăng Long của người dân Hà Nội. Con đường đã trở thành một biểu tượng của Hà Nội trong 10 năm nay. Hiện tại, nhằm phục vụ mở rộng đường, con đường gốm sứ sẽ bị phá hơn 600m trong sự tiếc nuối của nhiều người.

"Lướt ván đứng" trên dòng sông Hương: Một trải nghiệm khác biệt để cảm nhận nét sôi động của cố đô Huế

Trong du lịch, yếu tố mới, độc, lạ luôn thôi thúc du khách với mỗi điểm đến. Chèo Sup trên sông Hương chắc chắn là một hoạt động thú vị thu hút nhiều bạn trẻ khi đến với Huế.

Đọc thêm