Hỗ trợ 200 tỉ cho 20.000 SME chuyển đổi số trong năm 2020, Tiki đang tham vọng điều gì?

13/05/2020 10:13 AM | Kinh doanh

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thường khá e dè trong việc mở rộng kênh phân phối trên các sàn thương mại điện tử, xuất phát từ 3 “nỗi sợ”: sợ không bán được hàng, sợ không thể quản lý, sợ “tiền mất tật mang”. Tựu trung, lý do dẫn đến những lo ngại này chính là kiến thức kinh doanh trên thương mại điện tử còn khá hạn chế…”

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng Giám đốc Quản lý Sàn Thương mại tại Tiki chia sẻ tại sự kiện “Lễ kí kết hợp tác chiến lược giữa Tiki, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam và Trung tâm Phát triển Kinh doanh Online cho dự án hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển TMĐT bền vững” chiều ngày 12/5/2020 tại Tp.HCM.

Tại sự kiện này, Tiki công bố hỗ trợ 200 tỷ đồng cho 20.000 SME trong năm 2020.

Theo bà Linh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thường khá e dè trong việc mở rộng kênh phân phối trên các sàn thương mại điện tử, xuất phát từ 3 “nỗi sợ”: sợ không bán được hàng, sợ không thể quản lý, sợ “tiền mất tật mang”. Tựu trung, lý do dẫn đến những lo ngại này chính là kiến thức kinh doanh trên thương mại điện tử còn khá hạn chế. 

Với mô hình truyền thống, các doanh nghiệp, đặc biệt là SME, sẽ gặp phải nhiều rào cản hơn so với kinh doanh trên các nền tảng số, như chi phí cao hơn, hạn chế mở rộng thị phần, khó linh hoạt và chịu nhiều ảnh hưởng hơn khi có khủng hoảng (như dịch bệnh, khủng hoảng tài chính)... Điển hình là trong dịch bệnh Covid-19 vừa qua, SME là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề.  

Hỗ trợ 200 tỉ cho 20.000 SME chuyển đổi số trong năm 2020, Tiki đang tham vọng điều gì? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM cho biết, sau sự hợp tác này, phấn đấu để TMĐT phấn đấu cân bằng tỷ lệ này: Hà Nội và TP. HCM chiếm 50%, toàn bộ các tỉnh thành còn lại đạt 50% trong năm 2025

Đây cũng là lý do 3 đơn vị là Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), Tiki cùng Trung tâm Phát triển Kinh doanh Online (IM Group) đã  chính thức ra mắt dự án “Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử bền vững” trong 3 năm 2020-2022.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM chia sẻ, hiện tại, TMĐT đang phân bổ khoảng 70% tại Hà Nội và Tp.HCM, 30% thuộc 61 tỉnh thành còn lại. Vì vậy với dự án lần này sẽ cùng phấn đấu để cân bằng tỷ lệ này: Hà Nội và TP. HCM chiếm 50%, toàn bộ các tỉnh thành còn lại đạt 50% trong năm 2025. Đây cũng là mục tiêu giúp  oanh nghiệp tại các địa phương phát triển thương mại điện tử.   

Cụ thể, Tiki và IM Group sẽ phối hợp tổ chức các khóa đào tạo giúp doanh nghiệp nắm vững các kiến thức nền tảng để tăng cường khả năng quản lý và phát triển doanh nghiệp, tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến trên Tiki. Trong năm 2020, dự án sẽ tiếp cận và hỗ trợ 150.000 SME tại 30 tỉnh thành. Trước mắt trong tháng 6/2020, dự án sẽ được thực hiện tại các tỉnh thành gồm Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Dương, An Giang, Long An, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Cà Mau, Cần Thơ, Bà Rịa, và Quảng Bình.

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng Giám đốc Quản lý Sàn Thương mại tại Tiki cho hay, gói hỗ trợ 200 tỷ đồng cho 20.000 doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh trên sàn được Tiki tung ra trong năm nay. Mỗi doanh nghiệp sẽ được đội ngũ Tiki hỗ trợ thiết kế gian hàng, đăng bán miễn phí 100 sản phẩm đầu tiên, theo sát tư vấn để doanh nghiệp có được 10 đơn hàng đầu tiên, tặng gói TikiADS để quảng bá sản phẩm, miễn phí 1 tháng livestream trên Tiki không giới hạn; miễn phí 1 tháng chiết khấu, thanh toán và lưu kho Tiki.

“Giai đoạn đầu khi chuyển dịch sang kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử là thời điểm nhiều thử thách nhất với các nhà bán bởi họ chưa quen thuộc với phương thức vận hành, mức độ hiệu quả hay nguồn lực cần đầu tư. Vì thế, sự hợp tác lần này Tiki muốn tiếp cận và hỗ trợ thêm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số thành công, không chỉ dừng lại ở việc lên sàn Tiki mà còn đi cùng họ cho đến khi có thể tự phát triển kinh doanh thành thạo”, bà Linh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, IM Group sẽ mang lại các khóa đào tạo được thiết kế một cách toàn diện, từ cách thức xây dựng hệ thống kinh doanh 4.0, hệ thống quản lý và khai thác khách hàng hiệu quả, khóa học digital cơ bản về công nghệ của Google, đến đào tạo bán hàng hiệu quả trên Tiki. Đồng thời là gói hỗ trợ công nghệ, như thiết kế website, hosting miễn phí trong 3 tháng, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, tên miền, email theo tên miền, hệ thống chatbot… Đơn vị này cũng sẽ theo sát để tư vấn và hỗ trợ từ xa đối với các doanh nghiệp tại các tỉnh thành, và hỗ trợ ngay tại văn phòng IM Group đối với các doanh nghiệp tại Tp.HCM và Hà Nội. 

Theo đại diện Tiki, sau khi đã có đủ kiến thức và sẵn sàng chuyển đổi số, việc lựa chọn nền tảng để kinh doanh lâu dài cũng cực kỳ quan trọng đối với các SME. Bởi điều này không chỉ giúp doanh nghiệp khởi đầu thuận lợi mà còn hướng đến phát triển bền vững về sau.

“Hiện nay, nền tảng TMĐT Tiki sở hữu hàng triệu người dùng trên toàn quốc với hơn 60 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Chính vì vậy, các nhà bán và doanh nghiệp trên nền tảng này sẽ có cơ hội tiếp cận lượng khách hàng cực lớn, thực hiện giao dịch 24/7 và không bị hạn chế về địa lý so với mô hình kinh doanh truyền thống”, đại diện Tiki khẳng định.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM