ĐBQH lo ngại 23.000 tỷ đồng bồi thường GPMB dự án sân bay Long Thành chưa phải là con số cuối cùng

09/06/2017 10:48 AM | Kinh tế vĩ mô

Đó là ý kiến được đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, đoàn Bình Định nêu ra trong phiên thảo luận hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chiều ngày 8/6.

Trong phiên thảo luận chiều hôm nay, vấn đề trọng tâm được ông Cảnh cùng nhiều đại biểu quan tâm và đặt câu hỏi là liệu số tiền 23.000 tỷ đồng tính theo giá gốc năm 2017 đã là con số cuối cùng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 1 lần cho toàn bộ dự án hay chưa.

"Tôi nghĩ đây chưa phải là con số cuối cùng vì đây là giá đất năm 2017. Theo luật đất đai 2015 thì việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc mục đích sử dụng đất phải phù hợp với thời điểm định giá, theo thời hạn sử dụng đất phù hợp với đất trên thị trường có cùng mục đích sử dụng. Và cùng một thời điểm các thửa đất liền kề nhau cùng mục đích sử dụng cùng khả năng sinh lời, cùng khả năng sinh thu nhập tương tự nhau phải có mức giá như nhau. Vì theo quy định như trên và biến giá đất là khó tránh khỏi", vị ĐBQH này lo ngại.

Chính vì vậy, để góp phần ổn định một phần vào biến động giá đất trong thời gian tới ảnh hưởng tới công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án trong nguồn lực có hạn thì đại biểu này đề nghị Quốc hội xem xét đưa ra một nội dung đó là trong thời gian tổ chức thực hiện dự án, các cơ quan có thẩm quyền không được thay đổi bảng giá đất đối với phần diện tích liên quan đến dự án tính từ thời điểm Nghị quyết được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên nghị quyết không có tính công nhận như Luật mà có phần mang tính thời điểm. Theo lộ trình GPMB và tái định cư tiến hành năm 2018-2020 vì vậy đề nghị Nghị Quyết phải bổ sung một quy định bảng giá đất được giữ ổn định đến khi xong công tác GPMB và tái định cư nhưng không quá 4 năm tính từ ngày Nghị quyết được thông qua.

Đồng tính với lộ trình sử dụng vốn để thực hiện công tác thu hồi, bổi thường hỗ trợ tái định cư dự án như Bộ GTVT đã nêu, ông góp ý đề nghị ưu tiên về thứ tự đền bù đối với diện tích toàn bộ đường bao quanh chạy qua 4 góc lớn tại 4 góc và 150 mốc chi tiết tại đường bao để đảm bảo khi kết thúc công tác GPMB để có đủ diện tích nằm đúng trên dự án đã được phê duyệt.

Về việc bảo đảm chất lượng công trình, các dự án được Quốc hội chủ trương đầu tư nói chung và dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng là những dự án gắn liền với sự phát triển của đất nước được nhân dân kỳ vọng vào chất lượng và tính hiệu quả trong đầu tư.

"Đối với những dự án này chất lượng một con ốc gia công thường với một con ốc gia công mạ kẽm, hay chất lượng một tấm kính chịu lực chống dột nước cũng ảnh hưởng đáng kể đến tính an toàn, tính năng sử dụng của dự án", ông Cảnh nhấn mạnh.

Để nâng cao ý thức của các cá nhân có liên quan từ người thi công đến người chuyển giao vật tư, quản lý công trình quan trọng của quốc gia, ông đề nghị trong luật Hình sự quy định bổ sung vào điều 304 tội phá hoại công trình, cơ sở phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia có một nội dung đó là cố ý làm thay đổi chất lượng vật liệu, công cụ phương tiện của công trình có tầm quốc gia sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 1/6, Bộ trưởng bộ GTVT đã trình Quốc hội phương án lập bồi thường tái định cư của dự án cảng hàng không Long Thành như sau:

Tổng diện tích dự kiến thu hồi 5.614,65 ha gồm 5.000 ha đất xây dựng cảng hàng không và 614,65 ha đất xây dựng các khu tái định cư và nghĩa trang.

Về cơ cấu đất thu hồi, trong 5.000 ha đất thu hồi gồm đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng khoảng 2.970,2 ha, chiếm tỷ lệ 59,4% tổng diện tích đất dự án. Đất do cơ quan, tổ chức sử dụng khoảng 1.923,1 ha, chiếm tỷ lệ 38,5%. Đất giao thông, sông suối khoảng 176,7ha, chiếm tỷ lệ 2,1%.

Phần diện tích đất để sử dụng xây 2 khu tái định cư và nghĩa trang 614,65ha là đất vườn, cây cao su do Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý.

Tổng số hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất là 4.730 hộ gia đình cá nhân với khoảng 15.000 nhân khẩu và 26 tổ chức bao gồm cơ quan hành chính nhà nước, trường học, trạm y tế và doanh nghiệp.

Khái toán tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ khoảng 23.019,6 tỷ đồng tính theo đơn giá năm 2017.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đồng loạt treo hashtag #WeApologize, thay mặt đồng nghiệp xin lỗi cộng đồng

Rất nhiều tiếp viên và nhân viên của Vietnam Airlines đã treo hashtag #WeApologize trên mạng xã hội, thay mặt người đồng nghiệp của mình (BN 1342) xin lỗi cộng đồng và bày tỏ hy vọng được đối xử thấu cảm, văn minh.

Công bố danh tính tiếp viên Vietnam Airlines vi phạm và kết quả xét nghiệm 4 cô giáo ở quận 6

Tại cuộc họp báo tối 1-12, Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm bệnh nhân 1342, trong khi Sở Y tế TP nêu rõ những vi phạm của tiếp viên Vietnam Airlines này trong cả giai đoạn cách ly tập trung lẫn tại nhà.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Đủ chiêu 'đốt cháy' tài khoản nhà đầu tư

Trái ngược với những lời ngon ngọt về lãi suất cao, khi đã xuống tiền đầu tư forex, “khách hàng” như cá nằm trên thớt, trước sau tài khoản đều cháy. Nhiều sàn forex “ăn rơ” với môi giới để khách “cháy tài khoản” (tức, hết tiền-PV) nhằm hưởng hoa hồng.

Đọc thêm