Đánh giá nhanh Tesla Model 3 đầu tiên Việt Nam: 8 điểm thú vị ít ai biết sau mức giá hơn 3 tỷ đồng
Đánh giá nhanh Tesla Model 3 đầu tiên Việt Nam: 8 điểm thú vị ít ai biết sau mức giá hơn 3 tỷ đồng.
Chìa khóa thông minh dạng thẻ
Không giống với nhiều mẫu xe sử dụng smartkey thời nay, Tesla Model 3 sử dụng chìa khóa dạng thẻ, khá giống với những chiếc chìa khóa phòng thường thấy tại khách sạn. Để mở/khoá xe, chiếc chìa khóa này cần được đặt tại cột B theo hướng dẫn tại phía mặt sau. Tiếp đó, người lái cần đặt thẻ vào vị trí dưới bệ tì tay để xe có thể vận hành. Chiếc Tesla Model 3 được nhập về Việt Nam được đi kèm 2 chìa khóa này. Nếu đánh mất, chủ xe sẽ cần liên hệ và đặt hàng từ nhà sản xuất.
Không có phanh tay
Để vận hành xe, người lái sẽ làm các thao tác khá quen thuộc với việc vận hành một chiếc Mercedes-Benz, bao gồm dậm phanh và gạt cần phía sau vô-lăng để vào số D. Người lái sẽ nhả phanh và nhích ga để xe tăng tốc. Tuy nhiên, Tesla Model 3 không trang bị phanh tay, hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh khi nhấn chọn cấp số P.
Khe gió điều hòa ẩn
Dù là một chiếc xe được sản xuất tại Mỹ, Tesla Model 3 sở hữu khả năng làm lạnh rất sâu và dư sức sử dụng trong điều kiện thời tiết tại Việt Nam trong những ngày nắng cao điểm. Tuy nhiên, hành khách sẽ khó lòng tìm thấy được cửa gió điều hòa trên hàng ghế phía trước bởi Tesla đã giấu chi tiết này giữa phần ốp gỗ và nhựa đen của taplo.
Để điều chỉnh nhiệt độ, người lái sẽ phải sử dụng tới màn hình, sử dụng thao tác vuốt lên/xuống để điều chỉnh độ cao và tao tác vuốt trái/phải để tách gió/tập trung vào vùng cần thiết.
Mở cửa thông thường (và khẩn cấp)
Thông thường, hành khách sẽ sử dụng nút bấm đơn trên tay nắm cửa cho thao tác mở. Tuy nhiên, nếu thao tác mở điện gặp trục trặc trong trường hợp khẩn cấp, hành khách có thể sử dụng lẫy mở cửa cơ học được thiết kế ẩn ngay trên những nút bấm kính của Tesla Model 3.
Phía trên những nút bấm là lẫy mở cửa theo hướng kéo lên.
Vận hành khác biệt
Tesla Model 3 mang đến một cảm giác vận hành rất thoải mái và nhẹ nhàng. Đủ để bất kì ai đang chạy xe động cơ đốt trong không cảm thấy bỡ ngỡ khi lần đầu chạy xe điện. Ghế ngồi bọc da mềm mại, tầm nhìn tốt là lợi thế ban đầu. Vô-lăng của Tesla Model 3 có phản hồi đủ nhanh để khiến những người mê cảm giác thể thao không cảm thấy thất vọng.
Sự khác biệt trong cảm giác vận hành tới từ chân ga của Tesla Model 3. Khi nhả chân ga, thay vì tiếp tục bon đi như các mẫu xe số tự động thông thường, xe sẽ ghìm lại tốc độ nhanh hơn. Nếu biết tính toán, người lái có thể không cần sử dụng tới chân phanh trong các tình huống ôm cua thông thường. Đây cũng là điều đầu tiên người lái cần làm quen nếu muốn vận hành Tesla Model 3 một cách mượt mà.
Hệ thống radar an toàn
Thay vì trang bị camera 360, Tesla Model 3 đem đến một trải nghiệm thú vị hơn với hàng loạt camera giúp mô phỏng tình trạng giao thông thực. Điểm đáng chú ý là radar này rất thích hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam, có thể quét và hiển thị chính xác xe máy, xe sedan, xe tải nhỏ hay xe bus.
Radar an toàn bên ngoài xe.
Các cảm biến có thể đo tới từng centimet.
Cửa sổ trời cách nhiệt
Tesla sử dụng 3 tấm kính lớn trên Model 3, bao gồm 1 tấm kính trước, 1 tấm kính tại ô cửa sổ trời thứ nhất và tấm kính cuối cùng được nối liền tiếp tới đuôi xe. Do không thiết kế giống với trần xe thông thường nên 2 tấm kính trần của Tesla Model 3 được thiết kế để có khả năng cách nhiệt tốt. Dưới trời nắng, 2 hàng ghế vẫn có được ánh sáng dịu và không dễ để cảm nhận được nhiệt tỏa ra từ lớp kính này.
Ảnh chụp qua cửa sổ trời của Tesla Model 3 khi ngồi tại hàng ghế thứ 2. Vào thời điểm nắng đỉnh 12h trưa, không gian trong xe vẫn rất dịu mát.
Hệ thống ăng-ten được tích hợp trên phần kính sát đuôi xe.
Tất cả được tìm thấy ở màn hình trung tâm
Có khá nhiều ý kiến về phong cách thiết kế tương lai này của Tesla Model 3, ngoài 2 con lăn trên vô-lăng, tất cả các tiện nghi sẽ đều được tích hợp trong bảng điều khiển trung tâm. Nhiều người cho rằng phong cách thiết kế này khá tiêu cực bởi người lái sẽ mất nhiều thời gian để tìm kiếm các chức năng.
Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy các chức năng chính như tắt bật đèn, hệ thống làm mát, giải trí được tìm thấy khá nhanh chóng, thậm chí nhanh hơn so với việc phải tìm một nút bấm nào đó trên taplo. Tất nhiên, với một số tính năng cụ thể hơn, hành khách sẽ cần có thời gian để làm quen.
Đèn báo khẩn cấp vẫn sử dụng dạng nút bấm để rút ngắn thời gian tìm kiếm và thao tác.
Ảnh chi tiết Tesla Model 3 đầu tiên có mặt tại Việt Nam:
Tesla Model 3 được một đại lý tư nhân mới mở tại Hà Nội đưa về nước cách đây không lâu.
Phong cách tiết kế khá đơn giản, phía trước và sau xe đều là ngăn chứa đồ.
Xe sử dụng bánh mâm 18 inch, lốp Michelin 235/45.
Chiếc Tesla Model 3 này thuộc phiên bản Long Range, chạy được hơn 500 km cho 1 lần sạc đầy pin điện trong vòng 7 tiếng. Xe chỉ mất 5,1 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và có thể đạt tốc độ tối đa 225 km.
Đuôi xe không quá cầu kì
Đèn hậu sử dụng công nghệ LED.
Khoang nội thất không thể tối giản hơn của Tesla Model 3.
Vô-lăng của Tesla Model 3 có chu vi nhỏ hơn những mẫu xe phổ thông.
Hàng ghế thứ 2 vẫn có dư thoải mái khi người ngồi phía trước lùi ghế hết hành trình.
Hệ thống điều hòa phía sau cũng phụ thuộc vào cài đặt trên màn hình chính.
Hiện chiếc Tesla Model 3 này được rao bán với giá 140.000 USD, tương đương hơn 3,2 tỷ đồng tại Hà Nội. Đây thực tế là một chiếc xe khá thú vị trong tầm giá và bản thân mức giá bán cũng không quá khó tiếp cận đối với sự chịu chơi thường thấy của các đại gia Việt.