Đại gia Thái Thaibev “ngậm ngùi” khi nhu cầu uống bia giảm mạnh, lợi nhuận mảng bia giảm đến 38%

27/12/2023 09:17 AM | Kinh doanh

Kỳ vọng vào ngành bia Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, ThaiBev tiến hành thâu tóm Sabeco vào cuối năm 2017, ra giá đến 320.000 đồng/cp.

Đại gia Thái Thaibev “ngậm ngùi” khi nhu cầu uống bia giảm mạnh, lợi nhuận mảng bia giảm đến 38% - Ảnh 1.

Thaibev vừa công bố BCTC tổng kết niên độ 2022 - 2023, ghi nhận doanh thu 279 tỷ baht (khoảng 196.000 tỷ đồng), tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, doanh thu ngành bia ghi nhận sự sụt giảm 1,4% so với năm ngoái. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận từ mảng bia giảm đến 38%.

Đại gia Thái Thaibev “ngậm ngùi” khi nhu cầu uống bia giảm mạnh, lợi nhuận mảng bia giảm đến 38% - Ảnh 2.

ThaiBev là công ty mẹ của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán SAB), sở hữu thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage (công ty con 100% vốn của ThaiBev) với tỷ lệ gần 53,6% vốn điều lệ.

Kỳ vọng vào ngành bia Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, ThaiBev tiến hành thâu tóm Sabeco vào cuối năm 2017. Thông qua Vietnam Beverage, “đại gia” này trả đến 320.000 đồng/cp để mua gần 344 triệu cổ phần SAB, sau khi Chính phủ thoái vốn. Tổng giá trị của thương vụ lên tới gần 110.000 tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD).

Sau khi về tay người Thái, Sabeco nhanh chóng có những thay đổi về mặt nhận diện thương hiệu để cải thiện hiệu suất kinh doanh. Giai đoạn 2018-2019, thực tế cho thấy sự đúng đắn của Thaibev khi Sabeco kinh doanh ổn định, lãi ròng hàng quý thường rơi vào khoảng hơn 900 tỷ đồng đến trên 1.000 tỷ đồng, thậm chí đạt kỷ lục lợi nhuận trong năm 2022 bất chấp hậu Covid-19.

Song, nhu cầu sụt giảm đã và đang ảnh hưởng đáng kể đến thị trường bia cũng như ông lớn Sabeco. Từ đầu năm đến nay, một số đại lý bia cho biết thị trường bia năm nay đặc biệt chậm lại cả ở phân khúc bán buôn và bán lẻ, sức mua rất yếu so với cùng kỳ năm 2022.

"Trước đây, tiệc cưới đặt 60 bàn thì uống ít nhất 50-60 thùng bia, hiện nay chỉ còn khoảng 10 thùng…", chia sẻ của ông Nguyễn Chí Luận - Chủ tịch HĐQT CTCP Du lịch Hồ Nam tại buổi "Cà phê doanh nhân” với Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu hôm 6/11/2023.

Theo ông Luận, 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, doanh nghiệp đã gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra quy định về nồng độ cồn khiến doanh số kinh doanh giảm đáng kể. Trước đây, doanh số hơn 100 triệu đồng/ngày, nay còn hơn 10 triệu đồng/ngày, không đủ cân đối trả tiền điện, tiền nước, lương trả nhân viên cũng rất khó khăn.

Điều này cũng được thể hiện qua KQKD của DN niêm yết. Trong đó, “ông lớn” ngành bia CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) vừa công bố BCTC quý 3/2023 với doanh thu giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, Sabeco ghi nhận lợi nhuận ròng 3.170 tỷ đồng, giảm 24% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Với mức lãi này, Công ty đã hoàn thành khoảng 57% kế hoạch lợi nhuận năm.

Đại gia Thái Thaibev “ngậm ngùi” khi nhu cầu uống bia giảm mạnh, lợi nhuận mảng bia giảm đến 38% - Ảnh 3.

Trở lại với Thaibev, doanh thu bia sụt giảm song nhờ doanh thu tài chính tăng 38%, lên 2,4 tỷ baht giúp Công ty không sụt giảm về mặt doanh số nói chung. Khấu trừ chi phí, ThaiBev lãi ròng 27 tỷ baht (khoảng 19.000 tỷ đồng), vẫn giảm 9% so với niên độ 2021-2022.

Tính đến thời điểm 30/9/2023, tổng tài sản của ThaiBev giảm nhẹ so với đầu kỳ, còn hơn 494 tỷ baht (khoảng 346.700 tỷ đồng). Tổng vay nợ chịu lãi (interest bearing debt) cũng giảm nhẹ còn 202 tỷ baht. Trong đó, nợ ngắn hạn gần 62 tỷ baht (43.500 tỷ), cao hơn đầu kỳ 12%.

BizInsider

Theo Tri Túc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shopee tăng phí sàn, người bán “than”: Cả sự nghiệp đặt cả vào, giờ không khác gì xây nhà trên đất người khác

Nhiều người bán hàng trên Shopee bày tỏ sự lo lắng khi sàn thương mại điện tử này điều chỉnh phí.

Lời nói dối vĩ đại của Elon Musk: 'Nổ' Cybertruck có thể đi trên nước nhưng thực chất chìm nghỉm, một tài xế suýt mất mạng

Tin lời Elon Musk rằng Cybertruck "đủ khả năng chống thấm nước để có thể hoạt động như một chiếc thuyền", một người suýt mất mạng.

Chỉ mất 14 tiếng đi đường sắt, hàng Việt đã đến biên giới Trung Quốc, giấc mơ “khởi hành buổi tối, đến nơi sáng hôm sau” thành hiện thực

Thời gian vận chuyển từ ga Nam Ninh Nam (Trung Quốc) đến ga Yên Viên (Việt Nam) nhanh nhất chỉ mất 14 giờ, rút ngắn hơn 80% thời gian so với vận tải biển truyền thống.

Chuyên gia hàng không: Việt Nam quá thiếu chuyến bay chặng ngắn, 1/4 các chặng nội địa sử dụng máy bay lớn, không tối ưu chi phí và tần suất

“Việt Nam có ít máy bay chặng ngắn khai thác, số lượng máy bay chỉ chiếm 2% tổng số đội bay trong khi con số này ở Nhật Bản là 17%, tỷ lệ trung bình toàn cầu là 25%”, Giám đốc Kinh doanh ATR đưa ra con số dẫn chứng.