Đại gia bán không khí sạch đóng lon bỗng lặn mất tăm: Đập nát Mercedes giữa đường, đặt tên vợ con theo kiểu 'quái gở'

19/10/2023 14:35 PM | Sống

Việc chi mạnh tay để "cho đi" của ông Trần khiến dư luận nghi ngờ.

Trần Quang Tiêu - ông chủ tập đoàn công nghệ tái chế nổi tiếng (Jiangsu Huangpu Renewable Resources Utilization Co) - được biết đến là triệu phú Trung Quốc đặc biệt hào phóng. Ông đã dành số tiền khổng lồ để làm thiện. Dẫu vậy, ông vẫn phải đối mặt với lời chỉ trích rằng sống giả tạo. Khi đang ở đỉnh cao, ông đột ngột biến mất trên truyền thông, nhiều người đặt câu hỏi “chuyện gì đã xảy ra”?

Từ nghèo khổ đổi đời nhờ bán không khí đóng lon

Trần Quang Tiêu sinh ra và lớn lên trong một gia đình không rất khó khăn, đủ ăn đã trở thành một điều xa xỉ.

Ngay từ nhỏ, nhận thấy phải thay đổi hoàn cảnh của gia đình, ông nghĩ cách kiếm tiền. Quan sát trên đường không có người bán nước, Trần Quang Tiêu quyết định gánh bán hai xô nước rao từng nhà.

Do tuổi còn nhỏ, cậu bé họ Trần quyết định kiếm tiền bằng cách khác. Khi thời tiết nắng nóng, ông nảy ra ý tưởng bán kem que. Cũng nhờ cách này, Trần Quang Tiêu dành dụm được một phần tiền kiếm để sinh sống, phần còn lại làm vốn bán đồ ăn nhẹ.

Sau này, Trần Quang Tiêu đỗ đại học. Trong thời gian làm sinh viên, ông làm nhiều công việc bán thời gian khác nhau. Học hết đại học, ông Trần lại chọn trở về quê hương và bắt đầu kinh doanh. Thời gian đầu, ông gặp không ít thất bại.

Năm 2012, sản phẩm không khí sạch đóng lon được đăng ký tên thương mại là “Good person Chen Guangbiao” (Người tốt Trần Quang Tiêu) đã chính thức được ra mắt thị trường Trung Quốc. Không khí sạch trong lon có nhiều "mùi vị" khác nhau. Sản phẩm nhanh chóng thu hút người tiêu dùng.

Đại gia bán không khí sạch đóng lon bỗng lặn mất tăm: Đập nát Mercedes giữa đường, đặt tên vợ con theo kiểu 'quái gở' - Ảnh 1.

Sản phẩm của ông Trần đã gây ra một cuộc tranh cãi trên cộng đồng mạng. Nhiều người ủng hộ những hoạt động này như một nỗ lực kêu gọi bảo vệ môi trường và làm sạch không khí. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, đây chỉ là một chiêu đánh bóng tên tuổi của Trần Quang Tiêu và nhấn mạnh, ông không có quyền sở hữu không khí và tự ý lấy nó làm mục đích thương mại.

Nhà từ thiện gây tranh cãi đột ngột biến mất

Sau khi kiếm được bộn tiền, Trần Quang Tiêu bắt đầu tích cực làm từ thiện. Ông từng quyên góp hàng chục triệu NDT cho từ thiện và cam kết hiến tặng toàn bộ tài sản khi qua đời.

Ông từng gây xôn xao thì dùng 330 tờ tiền mặt mệnh giá 100 NDT tiền chất thành đống. Núi tiền cao hơn 1,6m, dài 17m và nặng 1,5 tấn, có giá trị 100 triệu NDT (hơn 334 tỷ đồng).

Triệu phú cho biết, núi tiền 100 triệu NDT mới chỉ là một phần trong toàn bộ kế hoạch làm từ thiện của ông. Mục tiêu của tỷ phú Trần là vung 230 triệu NDT (hơn 768 tỷ đồng) để khuyến khích khả năng sáng tạo và các phát minh cho ích cho cuộc sống từ giới trẻ.

Khi Trần Quang Tiêu về quê ăn Tết, ông cũng sẽ tặng phong bao lì xì màu đỏ cho tất cả những người già trong làng.

Không dừng lại ở đó, ông còn tuyên bố tặng tiền cho “1.000 người Mỹ". Mỗi người sẽ được nhận 300 USD tiền mặt. Những hành động của ông Trần khiến không ít người khó chịu. Ông Jeremy Goldkorn, giám đốc của một công ty nghiên cứu truyền thông Trung Quốc, chỉ trích rằng Chen chỉ đang tự quảng bá cho bản thân bằng những hoạt động từ thiện phô trương.

Đại gia bán không khí sạch đóng lon bỗng lặn mất tăm: Đập nát Mercedes giữa đường, đặt tên vợ con theo kiểu 'quái gở' - Ảnh 2.

Năm 2016, Trần Quang Tiêu bỗng biến mất khỏi mắt công chúng. Sự việc này khiến nhiều người tò mò. Thậm chí có người tung tin đồn ông đã phá sản hoặc gặp tai nạn. Trên thực tế, ông Trần vẫn “bình an vô sự”, nguyên nhân ông sống kín tiếng vẫn chưa được tiết lộ.

Từ thiện là thật hay chỉ là chiêu trò?

Việc từ thiện của ông Trần khiến nhiều người đặt câu hỏi “Từ thiện từ tâm hay chỉ là một chiêu thức đánh bóng tên tuổi”? Một số hoạt động của ông bị cáo buộc là để dàn dựng, thậm ông còn trở thành “kẻ nói dối” trong các bài viết.

Để ủng hộ việc bảo vệ môi trường, ông thậm chí đã đập nát chiếc Mercedes-Benz của mình ở nơi công cộng và đổi tên cả gia đình. Ông tự đổi tên thành "Trần Low Carbon", vợ ông đổi tên thành "Trương Green", hai người con trai đổi tên lần lượt thành "Trần Environmental Protection" và "Trần Huocarbon".

Trần Quang Tiêu thậm chí còn tuyên bố sẽ dành hết tài sản của mình để mua lại tờ New York Times. Tuy nhiên ý định này nhanh chóng bị dập tắt.

Đại gia bán không khí sạch đóng lon bỗng lặn mất tăm: Đập nát Mercedes giữa đường, đặt tên vợ con theo kiểu 'quái gở' - Ảnh 3.

Năm 2014, ông đăng tải video "thử thách xô nước đá" kèm lời thách thức ai có thể vượt qua, ông sẽ quyên góp 1 triệu NDT (khoảng 3,3 tỷ đồng). Một tháng sau, các chuyên gia đã chứng minh rằng thử thách xô nước đá kéo dài nửa tiếng của Trần Quang Tiêu hoàn toàn không thực tế. Ông phải thừa nhận mình đã giả vờ, sử dụng tiểu xảo đặt nước nóng 50 độ dưới lớp băng. Ngay lập tức, ông bị dư luận chỉ trích.

Vào 8/2016, công ty của Trần Quang Tiêu bị phát hiện dùng con dấu giả. Một số người nhận là nhân viên trong công ty tung tin nhiều khoản quyên góp mà Trần Quang Tiêu hứa quyên góp đều không được nhận và chỉ là những lời hứa suông. Tin tức này được lan truyền càng khiến nhiều người hoài nghi về triệu phú họ Trần.

Đối mặt với những cáo buộc này, ông Trần không có phản hồi. Do đó, mối nghi ngờ của dư luận vẫn chưa có lời giải đáp.

Theo Toutiao

Theo Thuỳ Anh

Cùng chuyên mục
XEM