Công ty thịt này đã trường tồn suốt 500 năm bất chấp chiến tranh, thiên tai, bệnh dịch,... Bí quyết của họ là gì?

09/08/2016 08:17 AM | Kinh doanh

Nhìn chung, việc chọn người thừa kế là một trong những quyết định quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp gia đình.

Công ty thịt này đã trường tồn suốt 500 năm bất chấp chiến tranh, thiên tai, bệnh dịch,... Bí quyết của họ là gì?

Khoảng vài thế kỷ trước, “lò mổ” được liên hệ tới một thứ hỗn độn, thịt gia súc như bò, lợn được bán tràn lan ngay tại chỗ.

Tuy nhiên mọi thứ đã dần thay đổi và hiện nay, hầu hết mọi người đều mua thức ăn từ siêu thị được đóng gói, cho vào các túi hút chân không…

Richard Balson hiện đang điều hành RJ Balson & Son - công ty may mắn chứng kiến tất cả những thay đổi đó. Quay trở lại những năm 1515 - khoảng thời gian cửa hàng RJ Balson & Son tại Bridport mở cửa. Thời gian đó, Dorset là doanh nghiệp gia đình lâu đời nhất tại Anh. Công ty bán đủ thứ, từ thịt gia súc gia cầm cho tới thú hoang.

Trong một bài phỏng vấn tới tờ CNBC, Balson nói: "Năm 1515 làm gì có cửa hiệu, khu phố mua sắm hay phương tiện chuyên chở, trừ ngựa và xe bò". Ông hiện 59 tuổi và là người điều hành hoạt động kinh doanh của gia đình. "Tôi là thế hệ thứ 26 quản lý cửa hàng thịt này, cho đến khi con hoặc cháu trai tôi có thể tiếp quản nó", ông nói.

Nhìn chung, việc chọn người thừa kế là một trong những quyết định quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp gia đình. Khảo sát năm 2014 của PwC chỉ ra rằng gần 50% số doanh nghiệp gia đình dự định truyền lại cả quyền sở hữu lẫn vị trí quản lý cho thế hệ kế tiếp.

Dẫu vậy vấn đề này tại Balson lại khá thoải mái. "Đây là câu hỏi mà tôi thường xuyên nhận được, nhất là khi bạn đang quản lý doanh nghiệp lâu đời nhất cả nước. Tuy nhiên vì vẫn còn nhiều thời gian nên hiện tôi chưa quá bận tâm tới vấn đề này. Con trai tôi đang có một công việc khác, rất có thể tôi sẽ bỏ cách một thế hệ và truyền thẳng quyền quản lý của mình cho cháu trai", ông nói.

Lòng đam mê và sự trung thành với nghề là những yếu tố đặc biệt quan trọng, và sẽ thật đau lòng nếu phải dừng việc kinh doanh sau hơn 500 năm, Balson nói thêm. "Nhưng may mắn là cửa hàng vẫn hoạt động tốt và chúng tôi đang được làm công việc mình yêu thích. Nếu phải làm cái mình không muốn, bạn sẽ không thể nỗ lực 100% và cũng chẳng bao giờ nhận lại được 100% thành quả".

Khi được hỏi làm thế nào để một doanh nghiệp có thể tồn tại qua hơn nửa thiên niên kỷ, vượt lên cả chiến tranh, thiên tai và bệnh dịch, Balson chỉ trả lời: "Chúng tôi chỉ bán hàng chất lượng cao, thịt bò, cừu và lợn đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ những nông trại trong vùng.

Mối quan hệ tốt với khách hàng cũng rất quan trọng. “Chất lượng sản phẩm là tối quan trọng, nhưng có thể những gì chúng tôi phát triển là cung cấp một dịch vụ thân thiện, cá nhân, nơi khách hàng bước vào sẽ được đối đã bằng sự tôn trọng… chúng tôi muốn biến mua sắm thành niềm vui”, ông Balson kết luận.

vân Đàm

Theo CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vượt hàng loạt nước như Anh, Mỹ, Singapore, Việt Nam lọt top 10 có khả năng phục hồi tốt nhất mùa dịch Covid-19

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế hiếm hoi trên bảng xếp hạng được dự báo là sẽ có tăng trưởng năm 2020, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Ai Cập và Bangladesh.

Gia sản nghìn tỷ của thiếu gia Minh 'nhựa'

Nhắc đến Minh "nhựa” nhiều người sẽ nghĩ ngay đến siêu xe cùng hàng hiệu. Nền tảng của vị thiếu gia này chính là Long Thành Plastic- ông lớn ngành nhựa với doanh thu hàng năm cả nghìn tỷ đồng.

Bộ Công an đề nghị TP.HCM cung cấp tài liệu pháp lý điều tra liên quan con gái Dr. Thanh

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương phục vụ điều tra, xác minh.

Chiến lược lạ lùng của thương hiệu "không thương hiệu" Muji: Đồ tốt - giá rẻ - không nhãn mác

Đó chính là điều khiến Muji, viết tắt của Mujirushi Ryohin, có nghĩa là "hàng hóa chất lượng, không thương hiệu", nổi bật so với phần còn lại.

Đọc thêm