Công ty gia đình kiếm triệu USD nhờ bán thực phẩm không ngũ cốc

25/10/2021 13:57 PM | Kinh doanh

Khi mới chỉ là cô bé sống ở miền nam Texas, Veronica Garza nghĩ mình sẽ không bao giờ có thể thưởng thức bữa tối gia đình một lần nữa.

Được chẩn đoán mắc bệnh lupus, chế độ ăn không ngũ cốc đã loại bỏ nhiều loại thực phẩm cô đã ăn cùng gia đình người Mỹ gốc Mexico từ bé.

“Tôi có cảm giác như mình đã thực sự bỏ qua những thứ quan trọng nhất trong cuộc đời của mình – vì đã không thể có những bữa ăn ưa thích của bản thân”, Garza hiện đã 40 tuổi nhớ lại.

Vì đặc biệt nhớ tới món bánh tortilla của bà mình, Garza bắt đầu tự làm bánh bằng bột hạnh nhân thay vì bột ngô hoặc bột mì giống cách làm của mọi người. Cách làm này chắc chắn khác biệt với công thức của bà cô. Sau nhiều ngày cuối tuần vào bếp thử nấu cùng mẹ, Garza cuối cùng cũng cảm thấy đủ tự tin để đặt món bánh tortilla lên bàn ăn của gia đình.

Kể từ đó, Miguel, em trai cô, đã dành nhiều năm để thuyết phục cô bắt đầu bán chúng. Năm 2014, hai chị em và mẹ của Garza đã cùng nhau lập ra Siete Family Foods, hiện sản xuất nhiều loại thực phẩm không có ngũ cốc của người Mỹ gốc Mexico, từ tortilla và khoai tây chiên đến bột gia vị taco và nước chấm queso không sữa.

Công ty có trụ sở tại Austin, Texas dự kiến sẽ đạt doanh thu bán lẻ 200 triệu USD trong năm nay. Các sản phẩm của công ty được bán tại hơn 16.000 cửa hàng trên khắp Mỹ và Canada, bao gồm cả những gã khổng lồ bán lẻ như Walmart, Target và Whole Foods.

Công ty gia đình kiếm triệu USD nhờ bán thực phẩm không ngũ cốc - Ảnh 1.

Veronica and Miguel Garza. Ảnh: Siete Family Foods

Doanh nghiệp gia đình

Cả gia đình của Garza làm việc trong Siete: Veronica là chủ tịch và giám đốc đổi mới của công ty. Mẹ của cô, Aida, phụ trách việc mua hàng. Cha cô, Bobby, một luật sư lâu năm, làm việc trong bộ phận pháp lý của Siete.

Cả 4 anh chị em khác của cô cũng vậy, bao gồm cả Miguel, 34 tuổi, là CEO của Siete. Anh nói, “mục tiêu hàng đầu” của mình là phấn đấu tăng doanh thu hàng năm của Siete lên 1 tỷ USD bằng cách mở rộng hoạt động bán hàng sang các nhà hàng và cửa hàng tiện lợi. Nhưng tầm nhìn xa hơn đó là Miguel mong muốn để công ty gần 100 nhân viên luôn cảm thấy giống như một doanh nghiệp gia đình. Các giá trị nền tảng của công ty, như anh nói, “gia đình đứng vị trí hàng đầu, thứ hai và công ty xếp vị trí thứ ba”. Chàng doanh nhân trẻ cũng muốn giúp đỡ các doanh nhân gốc Latinh khác trên con đường phát triển sự nghiệp.

Hành trình kiến tạo doanh nghiệp

Đầu năm 2014, Veronica và Miguel Garza đến Wheatsville, một chuỗi cửa hàng tạp hóa có trụ sở tại Austin. Họ đưa cho khách của cửa hàng một túi nhựa chứa đầy tortilla mới nướng và đưa lời mời ăn thử bánh khi còn ấm. Người khách sau khi nếm thử đã chấp nhận mua những chiếc bánh tiếp theo. Và Wheatsville thậm chí còn “đi xa hơn”: Các nhân viên của cửa hàng đã khuyên Garzas chế biến thực phẩm một cách chuyên nghiệp hơn, từ việc đăng ký kinh doanh, tạo thương hiệu và logo cho đến thuê một nhà bếp thương mại nhỏ gần đó.

Garzas ban đầu gọi doanh nghiệp của họ là “Must B Nutty”, theo tên bột hạnh nhân trong tortilla của họ. Được đào tạo chính quy với bằng MBA của Veronica và bằng luật cho Miguel, một sự nghiệp kinh doanh đã thành hình từ việc làm tortilla.

Nhà bếp thương mại, được chia sẻ với một nhà sản xuất chocolate, đã giúp Garzas nấu và ép tới 30 chiếc tortilla cùng một lúc - lấp đầy 5 tủ lạnh công nghiệp mỗi tuần trước khi giao đến Wheatsville.

“Vào ngày 1/5/2014, chúng tôi đã đưa những sản phẩm đầu tiên lên kệ tại Wheatsville. Một ngày sau, họ đã bán hết số sản phẩm đó”, Miguel kể lại.

Giám đốc hàng tạp hóa và chăm sóc sức khỏe của Wheatsville, Niki Nash, nhớ lại khi thấy những chiếc bánh tortilla của Garzas bay khỏi các kệ hàng - trị giá khoảng 40.000 USD chỉ trong 8 tháng - và nhận ra rằng Siete thật sự là “sẽ trở thành một công ty gì đó”.

“Đặc biệt ở Texas, tortilla là tất cả mọi thứ", Nash nói. “Chúng tôi đã thấy mọi người vào cửa hàng và cùng một thái độ kiểu ‘Cuối cùng tôi cũng có thể ăn bánh tortilla một lần nữa!’”

Tuy nhiên, các cửa hàng tạp hóa khác khó thuyết phục hơn. Mục tiêu lớn nhất của Miguel là Whole Foods, có trụ sở chính tại Austin. Việc thuyết phục chuỗi cửa hàng tạp hóa có quy mô quốc gia không dễ dàng như bước vào một cửa hàng với một túi tortilla nóng hổi.

Miguel kể lại: “Whole Foods thực sự đã từ chối chúng tôi vài lần”. Dù vậy, tình thế cuối cùng đã xoay chuyển khi một khách hàng đề cập đến bánh tortilla của Siete với John Mackey, người đồng sáng lập và CEO của Whole Foods.

Vào đầu năm 2015, Siete đã ra mắt cửa hàng hàng đầu tiên ở Whole Foods.

Vào năm 2019, Hiệp hội công nghiệp Tortilla ước tính doanh số bán bánh tortilla hàng năm trên toàn quốc là 16 tỷ USD, một dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng ổn định của thị trường thực phẩm trong thập kỷ qua. Các nhà phân tích cũng dự đoán rằng thị trường cho các sản phẩm không chứa gluten và ngũ cốc sẽ tăng gần gấp đôi, đạt 7,5 tỷ USD vào năm 2027.

Công ty đã nỗ lực kêu gọi đầu tư, nhận được 90 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân Stripes Group vào năm 2019.

Nhưng Siete không phải là công ty duy nhất hoạt động trong lĩnh vực này. Các đối thủ cạnh tranh như Unbun Foods, Tia Lupita và Thrive Market cũng bán tortilla không ngũ cốc. Những gã khổng lồ trong ngành như General Mills và Frito-Lay quảng cáo các sản phẩm không chứa gluten và ngũ cốc.

Một phần của điều đó có nghĩa là bạn phải tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược của Miguel: Nhấn mạnh xuất thân người Mỹ gốc Mexico trong việc xây dựng thương hiệu của Siete. Điều này “hứa hẹn” với khách hàng tính xác thực và giúp Garzas tận dụng sự thành công của Siete để mở ra cánh cửa cho nhiều doanh nhân gốc Tây Ban Nha và Latinh hơn.

Trang Trang

Cùng chuyên mục
XEM