Chiến dịch marketing gây ‘trầm cảm’: Nghĩ ra ‘Blue Monday’ – ngày cả thế giới nặng trĩu nỗi buồn mang tên ‘thứ Hai’

25/10/2021 11:03 AM | Kinh doanh

Cứ đầu tuần, hầu hết tất cả mọi người trên thế giới lại cảm thấy lòng mình nặng trĩu một nỗi buồn khó tả mang tên "thứ Hai".

Chiến dịch marketing gây ‘trầm cảm’: Nghĩ ra ‘Blue Monday’ – ngày cả thế giới nặng trĩu nỗi buồn mang tên ‘thứ Hai’

"Blue Monday" (thứ Hai xanh hay thứ Hai buồn) là cụm từ được dùng để chỉ trạng thái mà rất nhiều người trên thế giới gặp phải trong ngày đầu tiên của tuần mới. Đây được coi là ngày gây "trầm cảm" nhất trong tuần khi khiến không ít người cảm thấy chán chường, mệt mỏi sau 2 ngày cuối tuần xả hơi.

Ý tưởng về "Thứ Hai buồn" được Tiến sĩ Cliff Arnall giới thiệu lần đầu tiên năm 2005 và do công ty du lịch Sky Travel công bố trong một thông cáo báo chí.

Arnall đã tạo ra một công thức để xác định ngày buồn nhất trong năm, dựa trên một số yếu tố như thu nhập, thời tiết… Kết quả là ngày thứ Hai của tuần thứ 3 trong tháng Một được chọn là ngày buồn và u ám nhất trong năm. Ngoài ra, chiến dịch "Stop Blue Monday" đã đem lại kết quả kinh doanh tích cực cho Sky Travel.

Chiến dịch marketing gây ‘trầm cảm’: Nghĩ ra ‘Blue Monday’ – ngày cả thế giới nặng trĩu nỗi buồn mang tên ‘thứ Hai’ - Ảnh 1.

Dù được tạo ra như một công cụ của chiến lược marketing mà Sky Travel sử dụng để thu hút mọi người đặt các chuyến du lịch nhiều hơn, "Blue Monday" đã dần trở thành cụm từ được sử dụng phổ biến trong ngôn ngữ đời thường.

Khi cụm từ này ngày càng được dùng rộng rãi, mọi người lại càng có xu hướng cảm thấy chán chường vào mỗi thứ Hai hàng tuần. Họ đi làm với gương mặt ủ rũ, chậm chạp, đôi khi là cáu kỉnh, khó chịu với người xung quanh. Một nghiên cứu cho thấy số ca tử vong do nhồi máu cơ tim ở nam giới dưới 50 tuổi vào thứ Hai cao hơn 19% so với các ngày khác trong tuần.

Một số chuyên gia cho rằng trên thực tế, "Blue Monday" chỉ là một chiến dịch markerting không hơn không kém và sẽ thật buồn cười khi mọi người cứ tiếp tục tin vào đó để khiến ngày thứ Hai của mình ảm đạm. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng hội chứng ngày thứ Hai mệt mỏi là do tình trạng rối loạn tâm lý và do đột ngột thay đổi thói quen khiến cơ thể chưa kịp thích nghi.

Chiến dịch marketing gây ‘trầm cảm’: Nghĩ ra ‘Blue Monday’ – ngày cả thế giới nặng trĩu nỗi buồn mang tên ‘thứ Hai’ - Ảnh 2.

Dưới đây là một số cách để bạn cảm thấy tốt hơn vào thứ Hai, theo Margaret Seide, một bác sĩ tâm thần hiện làm việc tại New York:

Lên kế hoạch cho điều thú vị vào giữa tuần

"Chúng ta cần bớt cứng nhắc và đừng để dành mọi thú vui hay giải trí cho cuối tuần. Lên kế hoạch làm một điều gì đó thú vị vào giữa tuần sẽ giúp giảm bớt cảm giác phải chờ từ thứ Hai đến thứ Sáu để xả hơi", Seide viết.

Đó có thể là một lớp học nấu ăn trực tuyến, gọi điện cho bạn bè hay một cuộc hẹn ăn uống. Tuy nhiên, Seide lưu ý rằng bạn không nên tận hưởng quá đà vì cần duy trì sự tỉnh táo cho ngày làm việc tiếp theo.

Tạo không gian "chill" của riêng mình

Nếu không muốn ra ngoài vào giữa tuần, bạn vẫn có thể thư giãn ngay tại nhà. Hãy tạo ra không gian sống ấm cúng, thoải mái để nhâm nhi một cốc trà, đọc sách hay xem phim.

Ngoài ra, bạn có thể thay đổi bài trí trong nhà để cảm thấy mới mẻ hơn. Thay ga trải giường, sắp xếp lại giá sách hay một số vật dụng khác sẽ giúp mọi thứ bớt ảm đạm hơn rất nhiều.

Chuẩn bị cho thứ Hai

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cố gắng hoàn tất công việc trong tuần vào thứ Sáu để có thể bắt đầu tuần mới mà không phải lo lắng vì có quá nhiều việc cần xử lý. Tối Chủ Nhật, hãy ngủ sớm để minh mẫn và khỏe mạnh khi thức dây. Sáng thứ Hai, bạn nên dậy sớm hơn một chút để có nhiều thời gian chuẩn bị đi làm hơn.

Nguồn: Health

Mộc Tiên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

S.Tix Coffee ‘gọi vốn’ gần 200 tỷ đồng, nay CEO bỗng dưng lặn mất tăm bỏ lại hàng trăm nhà đầu tư bơ vơ?

"Tôi vẫn giấu vợ, không cho hay. Cho hay chắc vợ li dị chết luôn", một tài xế du lịch đã rót 600 triệu đồng vào S.Tix Coffee giãi bày. Covid-19 khiến thu nhập bấp bênh, người đàn ông Cà Mau này nhìn S.Tix Coffee như một cơ hội mới khi lãi suất hứa hẹn gần 30%, thế chấp cả 2 miếng đất để vay ngân hàng góp vốn…

Cảnh tượng bức bối ở mảnh đất 'kim cương' khu hồ Tây: Khối bê tông 38 tầng chiếm trọn view

Những năm gần đây, hàng loạt các tòa nhà cao tầng mọc lên quanh hồ Tây bởi cảnh quan view hồ đẹp, thoáng mát của nơi đây.

Gia thế khủng của thiếu gia sắp cưới hot girl Salim: Tập đoàn dệt may với 7 nhà máy, 4 công ty con, chuyên sản xuất cho Carter's, Zara, Forever 21, CK…

Tập đoàn dệt may của gia đình thiếu gia Hải Long hiện là đối tác gia công của một loạt thương hiệu lớn trên thế giới như Carter’s, Zara, Calvin Klein, Forever 21, SpringField, Columbia…

Trước khi bị tố ‘ôm 200 tỷ lặn mất tăm’, CEO S.Tix Coffee từng được ca ngợi trên truyền hình, nhắn nhủ giới trẻ đừng bao giờ từ bỏ đam mê!

"Kiên trì và nghiêm túc với đam mê của mình, bạn sẽ thành công", CEO sinh năm 1994 của S.Tix Coffee từng nhắn nhủ trên chương trình "Sức bật sáng tạo và khởi nghiệp" số 47 của HTV. Đinh Công Đạt, sinh ra và lớn lên ở Bình Định, từng chia sẻ anh có tuổi thơ khó khăn khi là con trai thứ 3 trong gia đình và luôn mặc cảm trong quan niệm "tam nam bất phú"…

Đọc thêm