Công ty du lịch lại khốn đốn khi khách hủy tour do lo sợ dịch Covid-19 tái xuất

05/12/2020 09:24 PM | Kinh doanh

Đã có khách hủy tour trong tháng 12 và dịp Tết Dương lịch 2021 sau khi TP HCM phát hiện vài ca mắc Covid-19.

Công ty du lịch lại khốn đốn khi khách hủy tour do lo sợ dịch Covid-19 tái xuất

Ngày 5-12, chia sẻ với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel Holding, cho hay trước thời điểm TP HCM xuất hiện ca lây nhiễm mới đây, công ty có khoảng 36.000 khách đăng ký đi tour trong tháng 12 và dịp Tết Dương lịch 2021.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi các ca lây nhiễm được công bố, có tới 60%-70% khách liên hệ để hủy, hoãn tour, gây thiệt hại khoảng 120 tỉ đồng.

Đáng lưu ý, theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, trong khi công ty lữ hành phải trả lại tiền cho khách hoãn, hủy tour thì phía hàng không lại không đồng ý hoãn, hủy dịch vụ.

Công ty du lịch lại khốn đốn khi khách hủy tour do lo sợ dịch Covid-19 tái xuất - Ảnh 1.

Khách mua vé tham quan một điểm đến ở tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Lam Giang

"Chúng tôi không chỉ thiệt hại do khách hoãn, hủy tour đã đăng ký mà phía các hãng hàng không còn đòi phạt 100% vé máy bay đã xuất nhưng chưa sử dụng. Lý do hàng không đưa ra là không có khuyến cáo dừng bay hay giãn cách xã hội từ phía cơ quan quản lý" – ông Nguyễn Quốc Kỳ băn khoăn.

Từ sự vụ này, một số doanh nghiệp cho rằng cần có quy định rõ ràng về các tình huống có thể xảy ra trong dịch, như thế nào là tình huống khẩn cấp để họ có căn cứ xử lý.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng giám đốc Công ty Saco Travel (TP HCM), cũng cho hay vài ngày qua, nhiều khách đã đặt tour của công ty vì lo lắng đã liên hệ hỏi thăm, một số khác báo hủy hoặc hoãn tour ngay khi nghe thông tin về các ca dịch. Riêng một số đoàn khách từ TP HCM đi các điểm như Phú Quốc… vẫn tiếp tục khởi hành.

Ghi nhận tại một số doanh nghiệp lữ hành khác, nhiều khách hàng cũng có liên hệ hỏi tình hình dịch bệnh và cập nhật thông tin về các tour.

Một số khách sạn 3-5 sao ở TP HCM cũng cho hay nhiều sự kiện, hội nghị đã bị hủy sau khi xuất hiện ca nhiễm mới. Khó khăn với các doanh nghiệp và ngành du lịch sau những đợt dịch Covid-19 là hoạt động kinh doanh bị tổn thất nặng nề.

"Chúng tôi mong nhận được sự đồng cảm, ủng hộ của du khách, có thể hoãn hoặc dời tour sang vài ngày tới để theo dõi tình hình dịch bệnh tại TP HCM. Chứ nếu đồng loạt hủy sẽ rất khó cho cả công ty lữ hành và hãng hàng không" – ông Nguyễn Ngọc Tấn nói.

Trước đó, Sở Du lịch TP HCM cũng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, điểm tham quan, khu du lịch… phải siết chặt các biện pháp phòng dịch, có phương án cách ly tạm thời cùng cách xử lý cụ thể trong trường hợp phát sinh lây nhiễm Covid-19 trong hoạt động du lịch và trong cộng đồng.

Thái Phương

Người lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm