Alibaba tấn công thị trường ứng dụng tin nhắn di động

17/01/2015 09:35 AM | Công nghệ

Ứng dụng có tên DingTalk của Alibaba nhắm tới việc phục vụ các khách hàng doanh nghiệp.

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới là Alibaba đang thử nghiệm một ứng dụng tin nhắn di động nhắm tới việc kết nối mạng xã hội với các doanh nghiệp, người phát ngôn của Alibaba nói vào thứ 6. Động thái này diễn ra trong thời điểm công ty đang nỗ lực mở rộng danh mục dịch vụ của mình.

Theo thông tin tiết lộ từ website của công ty, ứng dụng được đặt tên là DingTalk này được triển khai vào tháng 12/2014 và vẫn đang được dùng trên bản thử nghiệm. 

Với khả năng cung cấp các cuộc gọi hội nghị và tin nhắn nhóm, DingTalk nhắm đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn đang là khách hàng của Alibaba. Công ty hiện có 8,5 triệu người bán hàng hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử khác nhau của hãng theo bản cáo bạch IPO vào năm ngoái.

Alibaba không phải là công ty đầu tiên thử nghiệm ứng dụng tin nhắn di động bởi trước đó đã có rất nhiều tên tuổi khác thống trị trong lĩnh vực này. Đối thủ cạnh tranh chính của hãng sẽ là Tencent Holdings - đơn vị điều hành WeChat được biết đến như Weixin tại Trung Quốc với hơn 468 triệu người dùng hàng tháng và được ước lượng giá trị ở mức 64 tỷ USD theo hãng môi giới CLSA.

Trong năm 2014, Facebook cũng gây xôn xao khi mua lại ứng dụng WhatsApp với giá 22 tỷ USD.

Điểm đáng nói là, nỗ lực trước đó của Alibaba với ứng dụng tin nhắn di động là Laiwang khiến hầu hết các chuyên gia phân tích tỏ ra hoài nghi và cho rằng đây là kế hoạch không khả thi khi người thống trị tại thị trường Trung Quốc hiện là WeChat.

Tuy vậy, DingTalk theo đuổi những khách hàng mục tiêu bao gồm rất nhiều trong số này đang là khách hàng của Alibaba. Điều này phù hợp với chiến lược mở rộng dịch vụ của công ty bao gồm cả mảng kinh doanh điện toán đám mây - đơn vị cũng phục vụ chủ yếu những khách hàng doanh nghiệp hiện tại của Alibaba và nhiều công ty khác.

DingTalk là một ứng dụng giao tiếp di động linh hoạt có thể lấp khoảng trống trong thị trường tin nhắn di động doanh nghiệp hiện nay”, người phát ngôn của Alibaba nói.

Kể từ năm 2009, mảng kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba được biết đến với tên gọi Aliyun đã tích luỹ được hơn 1,4 triệu khách hàng.

Alibaba từ chối bình luận về việc khi nào DingTalk chính thức ra mắt phiên bản đầy đủ hay tiềm năng tạo ra doanh thu của ứng dụng này.

>> Alibaba nuôi mộng bành trướng du lịch trực tuyến tại Trung Quốc

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM