Alibaba đang khiến liên minh nhà bán lẻ Mỹ 'xù lông nhím'?

03/12/2014 15:11 PM | Kinh doanh

Liên minh Main Street Fairness bao gồm Best Buy, Target, JC Penney và một số chuỗi bán lẻ khác đã yêu cầu Nghị viện chấm dứt việc ưu đãi thuế với Alibaba và một số gã khổng lồ bán lẻ khác.

Hàng loạt các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ cảnh báo rằng tập đoàn Alibaba có thể “tàn sát” những công ty địa phương trừ khi Nghị viện nước này bịt những lỗ hổng về thuế với các nhà bán lẻ trực tuyến, đặc biệt là công ty Trung Quốc này trước khi nó tạo được một lượng lớn khách hàng ở Mỹ.

Trên chương trình quảng cáo ti vi và radio tuần vừa qua, Liên minh Main Street Fairness bao gồm Best Buy, Target, JC Penney và một số chuỗi bán lẻ khác đã yêu cầu Nghị viện chấm dứt việc ưu đãi thuế với Alibaba và một số tập đoàn bán lẻ khác.

Tuyên bố nói rõ: “Main Street sẽ không còn như trước đây” ngụ ý rằng họ sẽ cảnh giác hơn với Alibaba.

Đây là một trong những chiến dịch quảng bá đại chúng lớn nhất chống lại công ty Trung Quốc - hiện có quy mô lớn hơn cả Amazon và eBay cộng lại, mặc dù Alibaba chỉ mới nổi tại Mỹ kể từ sau khi IPO thành công vào hồi tháng 9 vừa qua.

Những nhà bán lẻ Mỹ và chuyên gia phân tích trong ngành này cho rằng Alibaba sẽ sớm cho ra mắt dịch vụ nhắm vào người tiêu dùng Mỹ.

Tuy nhiên, công ty này khẳng định vẫn đặt mục tiêu tập trung vào Trung Quốc – thị trường mang lại doanh thu lớn nhất cho công ty. Ngoài ra, nó sẽ tăng mọi nguồn lực để đảm bảo thị trường nội địa vẫn là công cụ tăng trưởng chính của công ty trong những năm tới.

Alibaba hiện đang bán hàng cho người Mỹ thông qua dịch vụ bán lẻ toàn cầu AliExpress. Tuy nhiên, dịch vụ cốt lõi của hãng là Taobao vẫn chưa có tiếng Anh để phục vụ các khách hàng Mỹ.

Sự lo lắng của những nhà bán lẻ Mỹ kể trên không phải không có cơ sở. Alibaba hiện đang phát triển như vũ bão, được biết rộng khắp trên thế giới, thậm chí đến các nhà sản xuất Mỹ cũng tỏ ra hào hứng hợp tác với hãng này để nhắm tới lượng khách hàng khổng lồ tại Trung Quốc.

Phát triển quá nhanh và mạnh

Dù mới IPO thành công vào tháng 9 với mức kỷ lục 25 tỷ USD nhưng cổ phiếu của Alibaba đã tăng tới 72% so với mức giá ban đầu. Hiện hãng này vẫn phát triển mạnh với vốn hóa thị trường đạt gần 250 tỷ USD, cao hơn những gã khổng lồ bán lẻ của Mỹ như eBay, Amazon và cả Wal-Mart.

Thậm chí, một số chuyên gia tại Wall Street đang đặt kỳ vọng rất cao vào Alibaba. Cổ đông, đồng thời là CEO của Morgan Creek Capital Management là Mark Yusko gần đây tuyên bố với Reuter rằng Alibaba có thể đạt mức 250 USD/cổ phiếu trong vài năm tới.

Trên phương diện kinh doanh, Alibaba đang “chập chững” trên hành trình toàn cầu hóa với nền tảng AliExpress mà khởi đầu là những quốc gia như Nga và Brazil. Bằng chứng là Alibaba còn tung ra những chiến lược bán hàng địa phương hóa như việc giảm giá 50% trong ngày hội mua sắm Single’s Day của Trung Quốc cho các loại ván trượt và thiết bị liên quan để chào đón mùa trượt tuyết sắp tới ở Nga.

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ bị lung lay

Vào ngày Alibaba kết thúc sự kiện IPO thành công nhất trong lịch sử, không chỉ phố Wall mà truyền thông Mỹ đều huyên náo về thương vụ này. Bởi vậy người tiêu dùng Mỹ bắt đầu biết đến cái tên Alibaba từ đất nước Trung Quốc xa xôi .

Có vẻ như Alibaba đang suy tính một nước cờ cao tay. Chưa kể đến việc kiếm được tiền và bán được hàng tại thị trường này, Alibaba đang bắt đầu đặt mối quan hệ với người tiêu dùng Mỹ.

Các nhà sản xuất Mỹ cũng hào hứng hợp tác cùng Alibaba

Single's Day (Ngày cô đơn) mới kết thúc tại Trung Quốc và Alibaba đã kiếm được một số tiền khiến nhiều người ngả mũ kính phục lên tới 9,3 tỷ USD (tương đương 57,1 tỷ yuan) chỉ trong 1 ngày.

Một lượng lớn các thương hiệu hàng đầu ở Mỹ  bao gồm Costco, Tesla, American Eagle Outfitters và Calvin Klein cố gắng "kiếm chác" từ sự kiện này. Mục đích bên cạnh việc kiếm tiền là bắt đầu mối quan hệ với một số trong tổng cộng 360 triệu người mua sắm trực tuyến của Trung Quốc, lượng nhân khẩu học khiến toàn bộ dân số Mỹ trở nên nhỏ bé. Gilt Groupe là một ví dụ, Singles Day như một “cơ hội hoàn hảo để hướng sự phấn khích đối với những khách hàng Trung Quốc của họ”.

“Nó đã diễn ra rất tốt”, Marshall Porter – phó chủ tịch và tổng giám đốc phát triển kinh doanh toàn cẩu của Gilt nói. Porter tuyên bố Singles Day của công ty đã đạt doanh số bán tăng 1,150% so với 2013 nhưng không đưa ra con số bán hàng chính xác.

Đại diện của Alibaba tại Mỹ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về động thái kể trên.

>> Tại sao Alibaba, Baidu và Xiaomi chỉ 'nổi' tại Trung Quốc?

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM