Jack Ma: Alibaba đang đối mặt với thời khắc nguy hiểm nhất

21/11/2014 10:59 AM | Công nghệ

Chỉ 2 tháng sau khi IPO thành công, Alibaba đang đối mặt với “thời khắc nguy hiểm nhất” theo tuyên bố của chính nhà sáng lập Jack Ma.

Theo đó, Jack Ma cho rằng việc mọi người đang kỳ vọng quá nhiều vào hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc này, đặc biệt sau thương vụ IPO thành công là một mối hoạ lớn với Alibaba thời điểm hiện tại.

Trước đó, Jack Ma cũng từng thừa nhận rằng công ty này đang phải đối mặt với nhiều thử thách như: Nhân viên trở nên quá tự mãn và thiếu sáng tạo để đón nhận những cơ hội trong kỷ nguyên di động. Ma đang dẫn dắt Alibaba trở thành doanh nghiệp giải trí kỹ thuật số và chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn hậu IPO khi đã trở thành công ty có giá trị thị trường cao thứ 10 thế giới, vượt qua cả Coca Cola và Facebook.

“Thậm chí 2 tháng trước khi IPO, mọi người vẫn không nghĩ chúng tôi có thể tạo ra tiền. Hiện tại, vấn đề là mọi người đang suy nghĩ theo chiều hướng quá tốt và rằng chúng tôi có thể làm được mọi thứ. Đây là khoảnh khắc nguy hiểm nhất”, Jack Ma phát biểu trong một hội nghị.

Trước đó, Alibaba đã đạt giá trị IPO kỷ lục lên tới 25 tỷ USD hồi tháng 9. Kể từ đó, cổ phiếu của hãng đã tăng 60% và ngày hội bán lẻ Singles Day của Trung Quốc vừa qua, công ty đã đạt mức doanh thu khổng lồ lên tới 9,3 tỷ USD.

“Đây là tài ăn nói điển hình của Jack Ma. Ông có lẽ lo lắng rằng nhân viên sẽ trở nên quá tự mãn và muốn nhắc nhở họ Alibaba không tốt như những gì mọi người đang mong đợi”, Li Yujie - chuyên gia phân tích đến từ công ty nghiên cứu RHB nhận xét.

Nhắm tới Hollywood

Jack Ma đang săn lùng những bộ phim Hollywood và truyền hình ti vi khi hãng này mở rộng nội dung video và giải trí trong các hộp chuyển đổi tín hiệu cáp ti vi.

Một nguồn tin thân cận cho biết, Alibaba ưu tiên đầu tư vào những bộ phim trực tiếp hơn là thông qua các hãng sản xuất phim. Công ty có trụ sở tại Hàng Châu muốn trở thành nhà phân phối nội dung lớn hơn thông qua việc sử dụng lượng khách hàng mua sắm và xem dữ liệu để tập trung vào việc dự báo những sản phẩm sản xuất sẽ trở thành hot trong tương lai với khán giả Trung Quốc.

Công ty cũng đang tập trung vào mảng giải trí và chăm sóc sức khỏe bởi theo Jack Ma, vấn đề lớn nhất của Trung Quốc trong 10 năm tới sẽ là sức khỏe và sự hạnh phúc.

Bằng chứng là tháng 9/2013, Alibaba đã công bố hộp chuyển đổi tín hiệu cáp ti vi đầu tiên dựa trên thỏa thuận hơp tác với Wasu Media. Một tháng sau đó, công ty này tiếp tục cho ra mắt một hộp chuyển đổi khác dưới thương hiệu Tmall - một nền tảng thương mại điện tử lớn nhất của công ty. 

Theo đó, những người sử dụng thiết bị này vừa có thể mua sắm trực tuyến, chơi game, vừa có thể trả phí để xem ti vi và các bộ phim đã được Alibaba mua bản quyền theo từng khu vực.

Bán trái phiếu

Gã khổng lồ thương mại điện tử đang lên kế hoạch tăng 8 tỷ USD ngay trong tuần này thông qua phiên bán trái phiếu đầu tiên tại Mỹ.

Công ty sẽ sử dụng số tiền thu được để tái cấp vốn cho các cơ sở tín dụng. Các trái phiếu này sẽ được đánh giá ở mức A+ hay cấp độ đầu tư cao thứ 5 theo đánh giá của Standard & Poor, tương đương với A1 theo xếp hạng của Moody’s.

Alibaba đã có 11 tỷ USD vốn vay và hạn mức tín dụng, theo số liệu của Bloomberg. Nếu tăng thêm được 8 tỷ USD, việc bán trái phiếu lần này sẽ được đánh giá là thương vụ lớn nhất được tính bằng đô la Mỹ ở châu Á.

Jack Ma đang nhìn thấy nhiều cơ hội cho Alibaba trên khắp thế giới và không muốn cạnh tranh với eBay và Amazon tại Mỹ.

Nga và Brazil

Jack Ma từng tuyên bố: “Chúng tôi đầu tư vào tương lai. Không nên chạy theo tiền, tiền bạc sẽ phải chạy theo sau con người”.

Alibaba đã sẵn sàng đứng trong hàng ngũ những trang bán lẻ hàng đầu tại Nga và Brazil - những thị trường mà hiện tại hãng gần như không có nhân viên nào. AliExpress - một website cho người sử dụng bên ngoài Trung Quốc đã trở thành trang mua sắm hàng đầu tại Nga, theo nghiên cứu của TNS.

Công ty này cũng đang xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến Alipay hoạt động trên toàn cầu trong nỗ lực xử lý doanh số bán hàng kỹ thuật số cho những doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới.

Alipay hiện có 17,9 triệu người dùng trên toàn cầu tại 100 quốc gia và được chấp nhận bởi 2.000 người bán trên toàn thế giới. 

>> Vốn hóa thị trường Alibaba chính thức vượt Wal-Mart

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM