Con số cho thấy người Việt Nam đã ngán đi xe máy, chuyển sang lái ô tô

08/06/2016 04:01 PM | Kinh tế vĩ mô

Người dân Việt Nam đang có xu hướng sở hữu ô tô để đi lại, thay vì sở thích ngồi xe máy như 20 năm trước đây. Đây là quy luật diễn ra tại hầu hết các nước trên thế giới.

Con số cho thấy người Việt Nam đã ngán đi xe máy, chuyển sang lái ô tô
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Theo số liệu báo cáo các ngành hàng công nghiệp và thương mại 5 tháng đầu năm 2015 của Bộ Công Thương cho thấy, sản lượng sản xuất ô tô tháng 5 đạt 22,2 nghìn cái, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2015. Ước tính 5 tháng đầu năm, sản lượng ô tô đạt 91,6 nghìn cái, tăng 28,6% so với cùng kỳ.

Bộ Công Thương nhận định, sản xuất ô tô tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, trong đó dòng xe dung tích nhỏ được miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/7/2016 các nhà sản xuất trong nước và các đại lý cũng có sự chuẩn bị hàng hó để đón đầu khi nhu cầu tăng cao.

Trong khi sản lượng ô tô tăng cao do nhu cầu tiêu thị thì ngược lại, nhu cầu sử dụng xe hai bánh của người Việt đang có dấu hiệu giảm sút.

Cụ thể: Tháng 5 năm 2016, sản lượng sản xuất xe máy ước đạt 254,9 nghìn cái, giảm 1,1% so với tháng 5 năm 2015. Tính chung 5 tháng đầu năm, sản lượng xe máy ước đạt 1.252 nghìn cái, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường xe máy sụt giảm là điều tất yếu. 20 năm trước, khi nền kinh tế Việt Nam còn chưa phát triển, xe máy không chỉ là phương tiện để di chuyển mà còn để vận tải hàng hoá.

Bên cạnh đó, thu nhập của người Việt Nam còn thấp, trong khi ô tô bị đánh thuế phí cao nên thị trường xe máy sôi động, là miếng mồi béo bở cho các đại gia nổi lên như Honda, Yamaha..

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, khiến thu nhập của nhiều gia đình tăng lên, môi trường ngày càng ô nhiễm. Chính vì thế, người dân có xu hướng sở hữu ô tô để đi lại, thay vì ngồi xe máy.

Sự dịch chuyển nhu cầu tiêu dùng từ xe máy sang ô tô đã khiến xe máy dần đánh mất vị thế của mình. Hiện nay, thị trường xe máy đã bão hoà và đang trong trạng thái khó tăng trưởng tiếp. Đây là quy luật diễn ra tại hầu hết các nước trên thế giới.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe toàn thị trường năm 2011 là 3,3 triệu chiếc thì sang năm 2012 giảm xuống còn 3,1 triệu chiếc và suốt các năm 2013, 2014 và 2015 đều ở dưới mốc 3 triệu xe.

K.L

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm 600 năm đi xây Nhà chống lũ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hoài Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

SỐC: Khách review buffet không ưng ý, nhân viên khách sạn 5 sao ở Sài Gòn mỉa mai “1tr4 to quá, ăn 140k ở chợ Bến Thành còn hơn đó”

Hiện tại, bài viết “tố” nhân viên khách sạn và bạn bè mỉa mai khách đang được chia sẻ rộng rãi trên MXH, cư dân mạng cũng có không ít quan điểm trái ngược.

Ai đứng sau Nhà Chống Lũ, dự án đang giúp hàng trăm ngôi nhà chống chọi hiệu quả với bão tố khắc nghiệt miền Trung?

“Triệu thùng mỳ gói không bằng nhà ngói trên cao”, phương châm ngắn gọn nhưng đủ để nói lên tôn chỉ cũng như mục đích hoạt động của Nhà Chống Lũ.

Đọc thêm