Chuyên thu gom mua lại hàng second hand, một doanh nghiệp Nhật Bản được định giá gần 25 tỷ yên

29/03/2018 09:05 AM | Kinh doanh

Ngành kinh doanh đồ hiệu second hand là rất phát triển ở Nhật Bản.

Thương hiệu thời trang phụ kiện xa xỉ second hand với tên SOU Inc đang tận hưởng "quả ngọt" khi IPO thành công trên sản chứng khoán Tokyo với vốn hóa thị trường vào khoảng 24,5 tỉ Yên

Người sáng lập công ty là Shinsuke Sakimoto đã tìm ra cách tập hợp những sản phẩm đã qua sử dụng của thương hiệu túi Hermes, những mặt hàng trang sức có tên tuổi và cả các mặt hàng cao cấp. Nhờ đó SOU – cửa hàng đồ cũ chuyên thu mua những đồ xa xỉ ra đời.

Trên thực tế ngành kinh doanh đồ hiệu đã qua sử dụng là ngành cực kỳ phát triển ở Nhật Bản. Xu hương này được SOU tận dụng bằng cách mở cửa hàng cầm đồ chỉ dành riêng cho những mặt hàng trên. "Chúng tôi là những chuyên gia thẩm định thu mua những đồ hàng hiệu đã cũ, nhưng công ty tôi không bán chúng", Sakimoto chia sẻ trong buổi phỏng vấn gần đây. "Những công ty khác có cửa hàng để bán những đồ họ mua được, chúng tôi thực hiện phương án kinh doanh B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) , công ty tôi đem bán đấu giá những món đồ đó trong thời gian ngắn".

Gần đây SOU đã công bố lợi nhuận lên tới 1,14 tỉ Yên (11 triệu USD) trên doanh thu 22,7 tỉ Yên trong kỳ kinh doanh kết thúc vào tháng 8. Nhằm tăng thêm sức mạnh, vị CEO này đã đưa công ty lên sàn chứng khoán nhờ sự giúp đỡ của công ty chứng khoán SMBC Nikko.

Cổ phiếu của SOU tăng 24% so với giá IPO. Cổ phiếu của SOU được bán ở sàn Tokyo vào 22/03/2018 với giá 4100 yên /cổ phiếu, cao hơn 24% so với giá IPO (3300 Yên).

Ngành buôn bán đồ hàng hiệu cũ có giá trị tới 200 tỉ Yên ở Nhật, theo như báo cáo của chính phủ. Theo Bloomberg, những trang mạng của Yahoo Japan Corp là sàn đấu giá chủ yếu ở đây. Tuy vậy, tính cạnh tranh cũng khá lớn. Mercari Inc trở thành công ty khởi nghiệp đầu tiên ở Nhật với ứng dụng sàn đấu giá, thậm chí Ebay cũng đang nhảy vào thị trường.

SOU – được lấy tên từ chữ Trung Quốc có nghĩa là "suy nghĩ" – có mạng lưới 57 cửa hàng trên cả nước. Họ là nơi cực kỳ hấp dẫn để khách hàng có thể bán đồ hiệu trong tâm lý thoải mái.

Trong tương lai gần, SOU sẽ mở thêm cửa hàng với số vốn 4,9 tỉ Yên thu được sau IPO. Sức tăng trưởng của SOU đến từ khả năng phân nhóm khách hàng, mua hàng hóa với giá tốt, và bán chúng trong thời gian ngắn.

Trong năm tài chính này, công ty tin tưởng rằng doanh thu sẽ tăng 31% so với năm trước. Điểm đến tiếp theo sẽ là một nước châu Á khác. Công ty cũng đang nghiên cứu những thị trường khác và đã mở những buổi đấu giá ở Hong Kong để buôn bán kim cương.

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM