Chiến thuật mượn "viện binh" cho các công ty mới lập, lãnh đạo non tay, kinh nghiệm chưa có, nhân sự giỏi khó tìm

11/10/2021 10:55 AM | Kinh doanh

Nếu các ông lớn dùng thuê ngoài nhân sự để giảm tải cho nội bộ, thì với những công ty trẻ hơn, hình thức này lại là "vũ khí đinh" để củng cố đội ngũ trong thời gian đầu lập nghiệp, đảm bảo vận hành và yên tâm đầu tư vào các chiến lược lâu dài.

Chiến thuật mượn "viện binh" cho các công ty mới lập, lãnh đạo non tay, kinh nghiệm chưa có, nhân sự giỏi khó tìm

Doanh nghiệp trẻ thiếu nhân tài

Con người là yếu tố cốt lõi để tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc phổ thông hóa các thương vụ huy động vốn thông qua chương trình truyền hình đã "tô đậm" tầm quan trọng của sản phẩm, chiến dịch quảng bá, chiến lược kinh doanh, kế hoạch sản xuất, tài chính, vòng hoàn vốn... và khiến doanh nghiệp vô hình trung rơi vào "bẫy" lơ là chuyện xây dựng đội ngũ.

Theo khảo sát của công ty chuyên cung cấp dịch vụ tổng hợp, phân tích và báo cáo dữ liệu của Mỹ - Cbinsights, yếu tố "đội ngũ nhân lực không thích hợp" đứng thứ 3 trong top 20 nguyên nhân thất bại của các doanh nghiệp mới thành lập. Cũng theo ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc SiHub (Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP. Hồ Chí Minh), lỗ hổng của nhiều doanh nghiệp trẻ là đội ngũ yếu kém, thiếu người giỏi chuyên môn.

Bà Lý Ngọc Trân, Giám đốc Bộ phận Tuyển dụng cấp cao và Nhân sự thuê ngoài của Talentnet, nhận định: "Không chỉ riêng các ông lớn, doanh nghiệp trẻ rất cần đội ngũ nhân viên trung thành, đắc lực như thành tố then chốt đảm bảo sự sống còn của công ty. Đặc biệt trong ba năm đầu tiên, thiếu hiền tài vận hành và xây dựng nền tảng, doanh nghiệp trẻ dễ lâm vào tình trạng chới với, các hoạch định kinh doanh khó tới đích."

Giải pháp nhân sự cho doanh nghiệp trẻ 

- Thấu cảm "những dấu chân khác biệt" của nhân viên

Thông thường, nếu chưa tuyển được người lo liệu chuyện nội bộ công ty, lãnh đạo trong các công ty trẻ thường phải kiêm nhiệm vai trò của HR. Thực tế này đòi hỏi các nhà lãnh đạo bổ sung "tố chất" của một người làm nhân sự chuyên nghiệp, có thể kể đến như khả năng thấu cảm.

"Thấu hiểu là năng lực đọc vị được cảm xúc của người đối diện. Trong khi đó, thấu cảm là kỹ năng đặt bản thân vào hoàn cảnh của người khác để hiểu biết thấu đáo, cảm được cảm xúc của họ. Để trau dồi "kỹ năng" thấu cảm, các nhà lãnh đạo cần học được cách "lắng" để "nghe". Từ đó đưa ra những chính sách nhân sự phù hợp, đắc nhân tâm và xây dựng được đội ngũ trung thành cùng doanh nghiệp đi đường dài." - bà Trân phân tích.

- "Mượn" trợ lực từ bên ngoài xã hội với thuê ngoài nhân sự

Doanh nghiệp trẻ thường gặp khó khăn khi chiêu mộ nhân tài vì không đủ sức cạnh tranh với các "ông lớn" về thương hiệu tuyển dụng, phúc lợi, lương bổng... Ngày thường đã khó, COVID-19 xảy đến càng gây ra nhiều khó khăn khi người lao động có xu hướng bám chỗ dẫn đến "nguồn cung" khan hiếm.

Trước tình hình đó, nhà lãnh đạo cấp cao của Talentnet gợi ý giải pháp "vay mượn" nguồn lực ngoài xã hội nhờ vào dịch vụ thuê ngoài nhân sự. Đây là xu hướng đang được các ông lớn quốc tế ưa chuộng và là khoản đầu tư đáng cân nhắc. Theo đó, các nhà lãnh đạo được nhấc xuống gánh lo về nhân sự, tập trung vào nhiệm vụ chính như bảo đảm chất lượng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng, tính chuyện "đẻ lãi sinh lời"... Đặc biệt ở giai đoạn dịch bệnh hiện tại, trong ngắn hạn, doanh nghiệp trẻ có thể nhờ dịch vụ này tìm "viện binh" chinh chiến ngay, lấp "lỗ hổng" nhân sự khi chưa tìm được ứng viên thích hợp.

Mới "chập chững" tham gia thương trường, người đứng đầu các doanh nghiệp trẻ buộc phải có những chiến thuật đúng đắn, thức thời để cân bằng cán cân chiến lược trước mắt – lâu dài cũng như câu chuyện con người – con số. Trong tình thế đó, các dịch vụ của công ty nhân sự chuyên nghiệp, đặc biệt là thuê ngoài nhân sự chính là giải pháp giúp giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp trẻ, đảm bảo những bước đầu vừa vững vừa nhanh.

Hoàng An

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Tiki: Cái ‘bẫy’ lớn nhất của Tiki là thấy công nghệ nào hay cũng muốn nhảy vào làm, còn khách hàng chỉ cần giao nhanh - lượng nhiều - giá rẻ!

Tiki khởi nghiệp dưới hào quang và cảm hứng từ những ‘ông lớn’ công nghệ như Facebook hay Google; thế nên, theo anh Trần Ngọc Thái Sơn - CEO Tiki, thỉnh thoảng đội ngũ của mình ‘bay’ quá: thấy công nghệ nào hay cũng muốn nhảy vào làm. Trong khi, thật ra Tiki không hẳn là một công ty công nghệ và nhu cầu của khách hàng hết sức đơn giản: giao nhanh – nhiều – rẻ.

Nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam báo lỗ kỷ lục, doanh thu xuống thấp nhất 5 năm

Các chi nhánh của Haxaco phải đóng cửa do giãn cách xã hội, khiến doanh số kinh doanh xe sụt giảm nghiêm trọng và toàn bộ hoạt động bị đóng băng.

Chuyện lạ: Hãng hàng không quốc gia Italia vừa tuyên bố phá sản do không thể cạnh tranh với... đường sắt

Hãng hàng không quốc gia Italia vừa phá sản nhưng lý do khiến nhiều người bất ngờ: Họ không thể cạnh tranh với... đường sắt.

Tài chính cá nhân

Vì sao tỷ phú Trịnh Văn Quyết cho rằng "không thích người giàu thì sẽ không bao giờ giàu được"?

Quan điểm này của doanh nhân Trịnh Văn Quyết khá thú vị khi đi ngược với tư duy khá phổ biến với số đông: Ghét và chê người giàu.

Đọc thêm