Chia sẻ "rút ruột" của một CEO startup: Có một căn bệnh nan y cần tránh xa - “TÍNH KHÔN LỎI” của bộ phận người Việt

25/05/2019 02:11 PM | Sống

Tôi cần là cần khách hàng có uy tín, vì tôi làm việc uy tín, tôi không cần những kẻ kinh doanh khôn lỏi, thiếu uy tín.

Chia sẻ "rút ruột" của một CEO startup: Có một căn bệnh nan y cần tránh xa - “TÍNH KHÔN LỎI” của bộ phận người Việt

Tôi có quen với những người bạn làm trong lĩnh vực du lịch, tổ chức sự kiện, teambuilding… Thi thoảng nghe kể về những câu chuyện mà cười ra nước mắt, điển hình như câu chuyện sau:

Công ty của anh nhận được yêu cầu báo giá từ một khách hàng ABC khá lớn, mà anh chăm sóc lâu nay. Khách hàng cần tổ chức sự kiện du lịch nội bộ cho hơn 200 người. Sau khi nắm bắt nhu cầu, yêu cầu lên kế hoạch tổ chức, nguồn lực tài chính của khách hàng, đội thiết kế sản phẩm của công ty mà anh là chủ lực, vắt óc suy nghĩ để lên chương trình cho hấp dẫn.

Team làm xong, xem tới xem lui sao cho hợp lý và phù hợp với ngân sách khách hàng, cũng chỉ tính toán khoảng lợi nhuận đủ để vận hành, vì thời gian này khó có hợp đồng, nhân viên đã ngồi chơi dài dài, có hợp đồng này anh em sẽ có thêm công việc để tran trải chi phí. Hy vọng lắm!

Rồi công ty anh gửi kịch bản kèm báo giá theo đúng nhu cầu. Nhận được phản hồi khen tích cực từ bộ phận nhân sự, vui lắm thay. Anh em đồng nghiệp chờ đợi công việc.

Nhưng đời không như mơ, bộ phận nhân sự phía khách hàng phản hồi công ty di dịch lại một thời gian, vài tháng tới mới tổ chức vì nhiều lý do... Thôi, lại đành chờ khách hàng vậy.

Chia sẻ rút ruột của một CEO startup: Có một căn bệnh nan y cần tránh xa - “TÍNH KHÔN LỎI” của bộ phận người Việt - Ảnh 1.

Kinh doanh của bên anh vẫn chăm sóc khách hàng nhưng dần dần nhận ra kế hoạch đã bị hủy mà theo thông tin là để tiết kiệm chi phí nên công ty không tổ chức nữa.

Bẵng qua một thời gian, nhân một sự kiện gặp người bạn thân của khu du lịch, anh nói chuyện về công việc, người bạn chia sẻ vừa rồi công ty ABC tổ chức sự kiện hơn 200 khách tại đây, họ tự tổ chức, thấy nó thiếu chuyên nghiệp lắm. Hỏi kỹ hơn về chương trình, anh té ngửa kịch bản đó là của công ty anh và công ty ABC đã dựa vào đó để tự tổ chức. Có lẽ để tiết kiệm ít chi phí nếu phải thuê đối tác làm dịch vụ.

Họ có biết không, kịch bản đó là trí tuệ, là kinh nghiệm và sức lực của cả một đội ngũ, mà con người thì không thể sống bằng hít không khí và uống nước lã được, công ty của anh vẫn phải đóng thuế, trả tiền thuê văn phòng, lương…, lấy gì để tồn tại nếu "bị cướp" như vậy?

Anh kể cho tôi nghe và chỉ cười trừ và bảo: "Số lượng đó ít em à nhưng nó thể hiện cái tính khôn lỏi của bộ phận người Việt".

Chia sẻ rút ruột của một CEO startup: Có một căn bệnh nan y cần tránh xa - “TÍNH KHÔN LỎI” của bộ phận người Việt - Ảnh 2.

Tôi cũng kể anh nghe câu chuyện kinh doanh của tôi. Tôi có làm mảng có liên quan đến thiết kế, thi thoảng có khách hàng yêu cầu tôi lên nhiều thiết kế mẫu để họ lựa chọn. Thời gian đầu, tôi cũng chăm chỉ, cố gắng lắm, chăm sóc khách hàng sao cho thật tốt. Có những khách hàng tôi thiết kế đến 5 – 7 mẫu, đa số là tốt đẹp cả. Thế nhưng, bị vài vố đau tương tự như anh, có vài khách hàng sau khi nhận file thiết kế thì "lặn tăm" luôn, bảo không còn nhu cầu nữa...

Thế là tôi đi tìm giải pháp, tôi chỉ nhận thiết kế mẫu và có thu phí làm mẫu, nếu khách hàng chấp nhận tiến hành sản xuất đơn hàng bên tôi thì sẽ trừ chi phí thiết kế mẫu ra khỏi đơn hàng (là free thiết kế vậy).

Với nguyên tắc này, hợp đồng nào tôi chắc hợp đồng đó và cũng không ít khách hàng liên hệ, sau khi nghe nguyên tắc này, họ bỏ rơi tôi. Nhưng không sao, tôi cần là cần khách hàng có uy tín, vì tôi làm việc uy tín, tôi không cần những kẻ kinh doanh khôn lỏi, thiếu uy tín.

Hy vọng qua hai câu chuyện trên sẽ giúp bạn rút ra cho bản thân bài học gì đó có giá trị với công việc kinh doanh hiện tại của bạn.

Cao Trung Hiếu - CEO Dân Trí Soft

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phát hiện 2 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo họp khẩn

Bản tin sáng ngày 28/1 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đêm 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, xác nhận 2 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng (1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế đã họp khẩn trực tuyến với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương. Các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại hai tỉnh này đang được chủ động, quyết liệt thực hiện.

Lịch trình dày đặc đi họp lớp, karaoke của bệnh nhân 1553 ở Hạ Long, bước đầu xác định 89 F1

Bệnh nhân 1553 ở Hạ Long, Quảng Ninh di chuyển dày đặc nhiều nơi trong cộng đồng, bước đầu xác định 89 người tiếp xúc gần.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Đọc thêm