Chàng trai trẻ đứng sau startup kiếm tiền từ thú cưng: 'Thuê' nguyên đội quân 10 'hoàng thượng' mèo làm nhân viên toàn thời gian!
Ở Molly Box, các "boss" có tổ ấm riêng và được ăn uống chăm sóc đầy đủ. Chúng thích đi lang thang trong văn phòng và nằm ngủ ở bất cứ chỗ nào chúng muốn.
Ju Yi là chàng trai 28 tuổi người Trung Quốc sở hữu một công ty có hơn 30 nhân viên và… 10 con mèo. Molly Box được thành lập năm 2015, chuyên cung cấp các dịch vụ chuyên biệt dành cho các "boss". Với tình yêu dành cho chó mèo, Ju đã mở ra một thị trường về thú cưng hoàn toàn mới tại đất nước tỷ dân.
Ju sinh ra ở một thị trấn ngoại ô của Tô Châu và luôn ấp ủ giấc mơ kinh doanh từ khi còn nhỏ. Gần nhà anh có một khu chợ bán buôn các sản phẩm nhỏ lẻ và mẹ anh thường nói với anh rằng: "Nếu không học hành tử tế, sau nay con chỉ được ngồi bán hàng ở đó thôi".
Tuy nhiên, Ju lại cho rằng đó không hẳn là một lựa chọn tồi. Khi còn học đại học, anh từng đi thực tập tại ngân hàng để "chắc chắn rằng tôi thực sự không phù hợp với công việc văn phòng". Trên thực tế, đây là kinh nghiệm làm việc duy nhất của anh.
Sau khi tốt nghiệp, Ju không quan tâm đến quy mô thị trường hay lợi nhuận. Anh nói: "Đối với tôi, kinh doanh là quá trình lâu dài và suốt đời. Nếu chọn một doanh nghiệp mà mình không hứng thú và quan tâm, tôi sẽ khó lòng vượt qua được khó khăn thách thức".
Ju Yi là một người yêu chó mèo.
Do vậy, thay vì những lĩnh vực phổ biến, Ju đã chọn ngành công nghiệp thú cưng bởi anh vốn là một người rất yêu động vật. Anh nhận nuôi chú chó và chú mèo đầu tiên khi học đại học. Theo anh, thú cưng ngày nay không phải là vật sở hữu mà là người bầu bạn với giới trẻ: "Ngày càng nhiều người trẻ đến các thành phố lớn ở Trung Quốc để sinh sống và làm việc. Họ bận rộn và có ít thời gian để kết bạn. Vậy nên, để xua tan nỗi cô đơn, họ nuôi thú cưng.
Hãy tưởng tượng, bạn trở về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi và được chó cưng vẫy đuôi vui mừng chào đón. Nếu từng trải qua cảm giác này, bạn chắc chắn sẽ muốn trải nghiệm thêm nhiều lần nữa".
Với suy nghĩ đó, Ju lập một tài khoản WeChat có tên Yiquanyihua chuyên cung cấp thông tin, mẹo vặt và lời khuyên cho những người nuôi chó mèo. Nhưng sau đó, anh nhận thấy nhiều vấn đề không thể được giải quyết chỉ bằng các bài viết trên WeChat. Do đó, anh quyết địnhh phát triển theo hướng thương mại điện tử.
Ju chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng rất ít người nuôi thú cưng biết về sự khác biệt giữa protein động vật và protein thực vật hay cách chúng ảnh hưởng đến vật nuôi của họ. Hơn nữa, cũng không có nhiều nguồn thông tin chính xác để họ tham khảo. Đó là điều mà Molly Box hướng tới đồng thời là trách nhiệm của chúng tôi".
Năm 2017, Ju ra mắt sản phẩm đặc trưng của Molly Box: Hộp chứa thức ăn cho chó mèo, đồ ăn nhẹ, đồ chơi và nhiều thứ khác. Mô hình hoạt động của dịch vụ này là khách hàng đăng ký và trả một số tiền nhất định mỗi tháng cho một chiếc hộp như vậy. Mỗi chiếc hộp sẽ chứa sản phẩm tùy theo thông tin về thú cưng được chủ sở hữu cung cấp.
Một chiếc hộp của Molly Box.
CEO 28 tuổi cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ tạo mối quan hệ tốt với khách hàng. Khi mua hàng, họ không chỉ nhận được sản phẩm mà còn nhận được lời khuyên của chúng tôi. Thực tế, loại mô hình kinh doanh này không còn xa lạ ở nước ngoài. Việc của Molly Box là mang nó đến thị trường Trung Quốc".
Trong những năm qua, Ju đã nỗ lực để phát triển công ty đến một quy mô đáng kể. Năm 2015, Molly Box nhận được hơn 20.000 USD vốn đầu tư và năm ngoái, công ty đã nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền Thượng Hải trong dự án "Young Eagle" cung cấp vốn cho các doanh nhân trẻ.
Hiện Molly Box là nhà của khoảng 10 con mèo và được Ju cùng đồng nghiệp chăm sóc. Một vài trong số đó là mèo đi lạc, số còn lại do nhân viên của Ju nhận nuôi từ bạn bè và người quen. Những người yêu mèo khác có thể đến và nhận nuôi mèo tại đây.
Những chú mèo được gọi vui là nhân viên toàn thời gian của Molly Box.
Ở Molly Box, các "boss" có tổ ấm riêng và được ăn uống chăm sóc đầy đủ. Chúng thích đi lang thang trong văn phòng và nằm ngủ ở bất cứ chỗ nào chúng muốn. Tuy đôi lúc chúng quậy phá làm hỏng đồ đạc nhưng nhân viên công ty cho biết họ rất thích môi trường làm việc có những con vật này ở xung quanh. Ju hy vọng sẽ có ngày càng nhiều công ty cho nhân viên mang thú cưng đi làm.
Các "boss" được ăn uống, chăm sóc đầy đủ tại Molly Box.
Khi được hỏi về tương lai, Ju trả lời: "Trong từ ba đến 5 năm tới, chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào ngành công nghiệp thú cưng. Vì thị trường đang phát triển rất nhanh, chúng tôi không quá lo lắng về lợi nhuận. Điều Molly Box thực sự quan tâm là liệu chúng tôi có đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng hay không. Vì thế, chúng tôi sẽ chú ý nhiều hơn đến việc tạo ra sản phẩm mới tốt hơn và hiểu hơn nhu cầu của họ".