CEO Savills Hà Nội: Bất động sản là “cái duyên” đưa tôi đến với gia đình của mình và đã có hơn 10 cái Tết ở Việt Nam

02/02/2017 14:23 PM | Kinh doanh

Gắn bó với Việt Nam hơi 10 năm, có vợ người Việt, thích uống bia hơi và đi phượt như giới trẻ Việt… đó là những chia sẻ thú vị của Matthew Powell – Giám đốc Savills Hà Nội với chúng tôi nhân dịp đầu xuân năm mới.

Ông có thể chia sẻ cơ duyên nào đã đưa ông đến với BĐS Việt Nam?

Matthew: Tôi đã có cơ hội tham gia vào lĩnh vực bất động sản từ tháng 8/2004 tại Anh Quốc. Ở thời điểm đó, tôi đã có dự định tới Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội mới. Ban đầu, tôi không nghĩ mình sẽ ở lại VN lâu đến vậy, thật khó có thể tin được là tôi đã có hơn 10 năm gắn bó với đất nước này.

Ban đầu Savills Việt Nam là một công ty nhỏ có tên là Chesterton, nhưng sau đó được sáp nhập vào tập đoàn Savills toàn cầu. Lúc này là thời điểm rất bận rộn của tôi, nhưng tôi nhận thấy đây là cơ hội để phát triển. Ban đầu Savills chỉ có 25-30 nhân viên nhưng sau này quy mô đã lên hàng nghìn người.

Trong khoảng thời gian 10 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, tôi cũng đã có may mắn được gặp vợ tôi hiện giờ, chúng tôi đã kết hôn và có 2 người con. Hiện tại, cả gia đình tôi đều đang ở Hà Nội. Tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái và bằng lòng với cuộc sống hiện tại.

Làm việc ở Việt Nam lâu năm như vậy, điều gì khiến ông cảm thấy đáng nhớ nhất?

Matthew: Việt Nam là đất nước Châu Á đầu tiên tôi đặt chân đến. Đó là một trải nghiệm hoàn toàn mới . Đất nước của các bạn khác xa hoàn toàn so với quê hương của tôi ở Anh. Văn hóa, môi trường sống cũng như con người nơi đây đều có khác biệt với quê hương tôi.

Một trong những trải nghiệm đầu tiên và cũng có thể nói là đáng nhớ nhất của tôi tại Việt Nam đó là một chuyến đi “phượt” đúng nghĩa. Lúc đó, tôi đã thuê một chiếc xe máy để đi khắp vùng Tây Bắc Việt Nam trong vòng 10 ngày.

Tôi đã được trải nghiệm cuộc sống ở nhiều nơi khác nhau dọc miền Tây Bắc như Hà Giang, Điện Biên, Cao Bằng…Những ngọn núi hùng vĩ ở Việt Nam đã rất cuốn hút tôi. Phải nói rằng các bạn rất may mắn khi sở hữu các cảnh quan thiên nhiên hung vĩ như vậy.

Cho đến lúc này, vào những ngày cuối tuần, tôi vẫn dành thời gian đi ra khỏi thành phố, đến những vùng xa xôi hẻo lánh một chút để tận hưởng không khí trong lành của các vùng đất mới mang lại.

Với kinh nghiệm của mình, ông nhận thấy đặc trưng gì ở thị trường BĐS Việt Nam?

Matthew: Thị trường bất động sản tại Việt Nam mới chỉ phát triển trong khoảng 10 năm trở lại đây. Có cơ hội tham gia thị trường bất động sản từ năm 2004, tôi đã được chứng kiến gần như toàn bộ những bước thăng trầm của thị trường.

Nói riêng về Hà Nội, tôi thấy đây là một nơi rất khác so với các thành phố khác về cả con người cũng như môi trường sống. Còn về lĩnh vực bất động sản thì dĩ nhiên các thành phố, khu vực khác nhau đều có sự khác biệt về vị trí, đặc điểm, cũng như khách hàng mục tiêu, và vì thế mà các chủ đầu tư cũng có những chiến lược phát triển không giống nhau.

Tôi nhận thấy, các chủ đầu tư khá thẳng thắn, cách làm nhanh nhạy. Mỗi một chủ đầu tư và khách hàng đều là những cá tính khác nhau và có nhu cầu không hề giống nhau. Đặc tính này khiến cho công việc hàng ngày của tôi trở nên vô cùng thú vị.

Hiện nay, cả các chủ đầu tư cũng như những người tham gia vào lĩnh vực bất động sản đều đã có hiểu biết sâu hơn về thị trường, tuy nhiên nếu để so sánh thị trường BĐS tại Hà Nội và các nước phát triển khác thì chúng ta vẫn cần một khoảng thời gian dài, mặc dù với tốc độ phát triển nhanh chóng này, thị trường của chúng ta hứa hẹn sẽ ngày một trưởng thành hơn trong tương lai.

Ông dự đoán như thế nào về thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai?

Matthew: Thị trường Việt Nam đã thay đổi rất nhiều trong 20 năm qua, và sẽ tiếp tục thay đổi. Việc này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố dựa theo nền kinh tế vĩ mô chung, những thay đổi về luật đất đai và nhà ở của chính phủ Việt Nam, sự phát triển của hạ tầng, làm ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư.

Vào thời điểm hiện tại, có thể nói thị trường đang dần đi vào guồng quay của nó, tuy nhiên theo tôi điểm mấu chốt trong kinh doanh bất động sản là người sử dụng, do đó việc làm hài lòng được các khách hàng khó tính này hay không chính là điều quan trọng nhất. Với dự đoán của riêng tôi, tôi rất tự tin rằng, trong vòng 5 năm nữa thị trường sẽ có chuyển biến tích cực.

Nếu được chọn lại công việc lần nữa, ông có tiếp tục chọn lĩnh vực bất động sản?

Matthew: Thực ra, tôi khởi nghiệp với chuyên môn của mình là sinh học. Tôi lại ham đi du lịch nên lúc đầu tôi làm ở truyền hình BBC.

Khi đến với lĩnh vực BĐS, tôi đã có cơ hội làm việc nhiều doanh nhân tài giỏi và tiếp xúc với nhiều chính phủ khác nhau trên thế giới. Bất động sản có thể được coi như một cái duyên giúp tôi đến với Việt Nam, đưa tôi đến với gia đình thứ hai của mình tại đây, cho tôi những trải nghiệm không thể nào quên.

Chính vì vậy, nếu để lựa chọn 1 lần nữa, tôi sẽ vẫn chọn việc gắn kết sự nghiệp của mình đối với ngành kinh doanh bất động sản này.

Xin cảm ơn ông!

Theo Bình An

Cùng chuyên mục
XEM