Đạo diễn, doanh nhân Lưu Phước Sang: Từ đại gia không biết mình có bao nhiêu tiền đến không có tiền để ăn xôi, đi xe ôm chỉ vì... bất động sản

17/01/2017 11:43 AM | Thời sự

Sau khi đã trả được 80% số tiền nợ khi đầu tư 1.000 tỷ đồng vào bất động sản, diễn viên - đạo diễn, doanh nhân Lưu Phước Sang đã thấm thía: "Muôn đời từ đây đến chết cũng không được phép tham lam nữa".

Đạo diễn, doanh nhân Lưu Phước Sang: Từ đại gia không biết mình có bao nhiêu tiền đến không có tiền để ăn xôi, đi xe ôm chỉ vì... bất động sản
Ảnh: Báo Thanh niên.

Không phải ai giỏi trong kinh doanh ở lĩnh vực này cũng có thể thành công khi tay ngang sang lĩnh vực khác. Và câu chuyện về diễn viên, đạo diễn Lưu Phước Sang sau 5 năm đại hoạn nợ nần sẽ dẫn chứng cho chúng ta điều ấy:

Từ đại gia tiêu tiền không phải nghĩ, không biết mình có bao nhiêu tiền…

Sinh ra trong một gia đình nghèo có 7 anh chị em ở TP HCM, Lưu Phước Sang (1969) là con thứ 6 trong nhà nên được bố mẹ tạo điều kiện cho đi học. Năm 1984, Phước Sang đậu thủ khoa vào lớp diễn viên khóa 9 trường Nghệ thuật Sân Khấu 2. Với tài năng diễn xuất, cũng từ đây, cuộc đời Phước Sang chuyển sang một giai đoạn phát triển mạnh mẽ với điện ảnh.

Vào những năm 1990, dòng phim “mì ăn liền” lên ngôi, cùng với thời của Việt Trinh, Lê Tuấn Anh, Lý Hùng, Diễm Hương.. là bước đệm để Phước Sang trở thành ông trùm của làng giải trí Sài Gòn.

Anh liên tiếp đứng ra thành lập những công trình nổi cộm như Sân khấu hài 135 Hai Bà Trưng (1990), Sân khấu kịch Sài Gòn (1998), Công ty Cổ phần Đầu tư giải trí Phước Sang (2000), Hãng phim Phước Sang, sân khấu kịch Nam Quang (2002)...

Đạo diễn, doanh nhân Lưu Phước Sang: Từ đại gia không biết mình có bao nhiêu tiền đến không có tiền để ăn xôi, đi xe ôm chỉ vì... bất động sản - Ảnh 1.

Lưu Phước Sang cùng vợ là đạo diễn Kim Thư.

Trong đó, hãng phim Phước Sang sản xuất các phim truyện nhựa đình đám như "Em và Michael" (1994), "Khi đàn ông có bầu" (2004), "Đẻ mướn" (2005), "Áo lụa Hà Đông" (2006)…

Không chỉ có hãng phim, Trung tâm giải trí Quốc Thanh của Phước Sang cũng ăn nên làm ra. Đây là sân khấu biểu diễn nghệ thuật hội tụ nhiều nghệ sĩ, mang về cho Phước Sang cả danh tiếng lẫn tiền tài.

Khi đó, nhắc tới Phước Sang là người ta nghĩ ngay đến ngôi biệt thự sang trọng được định giá 3 triệu USD (gần 67 tỷ đồng) ở quận 2 TP HCM và nhiều xe hơi tiền tỷ. Phước Sang từng tâm sự, thời đó anh tiêu tiền không phải nghĩ và không biết mình có bao nhiêu tiền.

Không dừng lại khi thành công trong nghệ thuật, diễn viên này tiếp tục đầu tư lớn cho bất động sản với nhiều dự án khủng lên tới 1.000 tỷ đồng. Thế nhưng, dường như anh chỉ có duyên với nghiệp giải trí khi mắc phải điểm mù trong kinh doanh.

Đồ tiền vào bất động sản đúng thời điểm thị trường bong bóng, năm 2012, doanh nhân Chung Minh bất ngờ tố cáo Phước Sang thiếu nợ gần 5 tỷ đồng. Sự việc này bắt đầu khui ra cuộc sống nợ nần cũng như tấn bi kịch của đại gia ngành giải trí.

… đến không có tiền để ăn xôi, đi xe ôm

Sau khi đổ 1.000 tỷ đồng vào bất động sản nhưng không bán được, lãi mẹ đẻ lãi con, Phước Sang dây vào cảnh nợ nần. Khi chia sẻ trên FBNC, Phước Sang cho biết, vì số nợ quá lớn, anh tính bán hết bất động sản đi để trả nợ, nhưng thời buổi đóng băng, cho cũng không ai lấy.

Từ một đại gia khét tiếng nhà lầu xe hơi, anh rơi vào cảnh túng quẫn. Nhiều khi đói quá tấp vào quán vỉa hè gọi suất cơm 15.000 đồng. Thậm chí, có khi trong túi không một xu dính túi, không có tiền để mua nổi gói xôi hay đi xe ôm. Đắng cay nhất là không có tiền đóng học cho con.

Đạo diễn, doanh nhân Lưu Phước Sang: Từ đại gia không biết mình có bao nhiêu tiền đến không có tiền để ăn xôi, đi xe ôm chỉ vì... bất động sản - Ảnh 2.

Lưu Phước Sang cho biết, anh rơi vào cảnh nợ nần vì quá tham lam đổ tiền vào bất động sản - lĩnh vực không phải sở trường của mình.

“Vào thời điểm đó nếu một mình thì không sao nhưng còn vợ, con, gia đình nó áp lực kinh khủng. Sáng mở mắt ra đã 5 giờ sáng, cảm giác thời gian trôi quá nhanh đến vậy và tôi chỉ muốn trời tối mãi, tối mãi. Tôi từng nghĩ quẩn: Không lẽ mình chết?”, Phước Sang chia sẻ.

Thế nhưng, trong cái khoảnh khắc cơ cực và yếu đuối nhất của cuộc đời, gần như tất cả quay lưng lại cũng là lúc anh bình tâm nhất. “Chết là hèn! Hèn, quá hèn. Chết để lại đống nợ cho con, vợ mình chịu thì hèn quá!”, anh tâm sự.

Anh suy nghĩ lại về mọi chuyện, sau đó cơ cấu, giải quyết lại tất cả theo từng bước. Trước tiên dặn dò con cái phải có nhiệm vụ là học chăm chỉ. Tiếp đến là xin lỗi các đồng nghiệp, nhân viên và cùng với họ rà lại các mối quan hệ để tìm kiếm công việc tạm thời. Còn đối với Phước Sang, anh vẫn còn có nghề - thứ mà anh có thể tiếp tục làm, gây dựng lại cuộc đời.

Từ liều lĩnh đến bản lĩnh

Thất bại là mẹ của thành công – đúng như những gì đã xảy ra. Nhìn thấy được thất bại của mình để bước tiếp, anh Sang ngồi lại để suy nghĩ đâu là sở trường, sở đoảng của mình, sau đó khoanh các khoản nợ phải trả, chia nhỏ ra từng phần, cái nào trả trước, cái nào trả sau. Kế hoạch 5 năm sẽ phải trả hết.

Anh đến tìm các chủ nợ cho anh trả dần dần, sau đó thuyết phục bạn bè, đối tác đầu tư vào dự án làm phim, giải trí của mình. Đi được 2/3 quãng đường đã đề ra, đến nay, anh đã trả được 80% số nợ. Dẫu vẫn còn 20% món nợ phải trả, thế nhưng, Phước Sang cho rằng, niềm hạnh phúc nhất của anh là đã tìm được con đường đi, lối thoát cho chính mình.

Và điều anh tâm niệm nhất khi trải qua cú đại hạn của cuộc đời là “Muôn đời từ đây đến chết cũng không được phép tham lam nữa”.

Hồng Minh

Theo Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bắt “trend” nồi chiên không dầu, doanh nhân mượn vợ thẻ tín dụng mua hàng giảm giá, bán lãi 340 triệu đồng sau 2 tháng: Cơ hội luôn đến với những người nhạy bén!

"Bối cảnh của case study này cách đây cũng hơn 2 năm, vào thời điểm hiện tại khó có thể copy, sao chép lại để thành công. Tuy nhiên mọi người có thể thấy được việc từ ý tưởng đến thực thi một dự án kinh doanh online không phải là điều gì quá ghê gớm, mọi người cần nhạy bén nhìn nhận và nắm bắt cơ hội, và cơ hội thì ở khắp mọi nơi, có thể đến bất chợt như lần đi lạc của mình cách đây hơn 2 năm", anh Trà chia sẻ.

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Chủ tịch Thế giới Di động bật mí bí quyết tạo nên đế chế 5 tỷ USD doanh thu từ 2 tỷ đồng vốn với 7 chữ và 1 mô hình đơn giản

Trong buổi hội thảo tại Tp. HCM hồi tháng 9 năm 2019, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của chuỗi bán lẻ Thế giới Di động lần đầu tiên tiết lộ bí quyết kinh doanh cốt lõi. Nhờ điều này mà công ty tăng trưởng vượt bậc với số vốn 2 tỷ đồng ban đầu năm 2004 lên doanh thu xấp xỉ 5 tỷ USD năm 2019.

5 bài học marketing của ‘bậc thầy’ chuyện tế nhị Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải "cúi đầu" trước ý tưởng về nội dung của Durex vì phần lớn mọi người đều hạn chế đề cập đến nội dung nhạy cảm.

Đọc thêm