CEO DKT: "Kinh doanh lướt sóng đang làm hư nền TMĐT Việt Nam"

19/07/2016 00:11 AM | Kinh doanh

Hành vi kinh doanh lướt sóng như xóa hotline, không bảo hành sản phẩm… có thể coi như một hình thức lừa đảo người tiêu dùng, làm hư nền TMĐT Việt Nam.

Kinh doanh online tại Việt Nam đang phát triển là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, làm sao để định hướng phát triển này một cách bền vững rất cần tầm nhìn dài hạn của những chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ - thành phần chiếm đại đa số trong hệ sinh thái TMĐT (thương mại điện tử) của Việt nam.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, rất nhiều các đơn vị TMĐT đang kinh doanh lướt sóng. Điều này làm xấu đi hình ảnh bán hàng trực tuyến và làm hư nền TMĐT nước nhà.

Chia sẻ trong buổi hội thảo “Tăng tốc bán hàng online – Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ” tại TP HCM cuối tuần qua, ông Trần Trọng Tuyến – CEO DKT cho rằng kinh doanh online theo kiểu lướt sóng đang gây ảnh hưởng xấu đến văn hóa trong TMĐT.

Tại buổi chia sẻ, trả lời cho câu hỏi làm sao để một doanh nghiệp kinh doanh online đạt được 500 đơn hàng/ngày (thể hiện doanh nghiệp có kết quả KD tốt – PV), ông Trần Trọng Tuyến – CEO DKT, sở hữu nền tảng bán hàng online cho hơn 20.000 doanh nghiệp, cho rằng mục tiêu trên không hề khó.


Kinh doanh lướt sóng đang làm hư nền TMĐT Việt Nam. Ảnh: H.Nam.

Kinh doanh lướt sóng đang làm hư nền TMĐT Việt Nam. Ảnh: H.Nam.

Có rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí cá nhân có thể đạt được hơn 500 đơn hàng online/ngày. Họ nắm bắt các hot trend (xu hướng), nhập một lượng hàng lớn, quảng cáo tràn ngập trên Facebook, bán hết hàng thì xóa fanpage, xóa luôn hotline và tìm một hot trend mới.

Tuy nhiên, chính điều này khiến cho hình ảnh của “bán hàng qua mạng” tại Việt Nam trở nên xấu đi trong mắt khách hàng. Theo ông Tuyến, xóa hotline, không bảo hành sản phẩm… có thể coi như một hình thức lừa đảo người tiêu dùng, làm hư nền TMĐT Việt Nam.

Theo đó, làm thế nào để có 500 đơn hàng/ngày nhưng bền vững mới là vấn đề mà các đơn vị kinh doanh cần quan tâm.

Trả lời câu hỏi này, ông Tuyến đưa ra các bước xây dựng chiến lược kinh doanh online như định vị thương hiệu, tối ưu hệ thống kênh bán (giúp giảm nguồn lực, tăng năng suất), xây dựng blog riêng (để giao tiếp và tạo ra nhu cầu cho khách hàng) chăm sóc và bán sản phẩm cho chính khách hàng cũ (tăng uy tín, duy trì kinh doanh bên vững).


Hành vi xóa hotline, không bảo hành sản phẩm… có thể coi như một hình thức lừa đảo người tiêu dùng, làm hư nền TMĐT Việt Nam. Ảnh minh họa.

Hành vi xóa hotline, không bảo hành sản phẩm… có thể coi như một hình thức lừa đảo người tiêu dùng, làm hư nền TMĐT Việt Nam. Ảnh minh họa.

Cùng quan điểm với CEO của DKT, ông Trương Gia Bảo – Giám đốc kinh doanh sàn TMĐT Sen Đỏ chỉ ra sai lầm của các chủ shop là chỉ tập trung vào quảng cáo và khuyến mại ảo mà bỏ qua việc tối ưu mô quy trình kinh doanh. Ông Bảo nhấn mạnh, doanh nghiệp muốn trở nên to lớn thì phải chú ý vào tiều tiết để hoàn thiện dịch vụ.

Trong khi đó, ông Lê Công Long – Giám đốc phát triển sản phẩm của ứng dụng thanh toán Moca chi ra rằng một vấn đề khác của TMĐT Việt Nam là khâu thanh toán bằng COD.

Theo số liệu ông Long đưa ra, tỷ lệ thanh toán thông qua các ứng dụng online hiện chỉ đạt 7%, tỷ lệ sử dụng COD (cash on delivery – nhận tiền mặt) chiếm hơn 64% .

“Chính việc chọn hàng online nhưng thanh toán bằng tiền mặt làm cho chu trình TMĐT trở nên không hoàn thiện, không đáp ứng được sự tiện lợi mà mô hình này đáng ra phải mang lại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bởi COD có rủi ro cao, thanh khoản chậm nhưng lại được dùng nhiều đang là nghịch lý trên thị trường”, ông Long cho hay.

Để giải quyết vấn đề này, ông Long cho rằng doanh nghiệp kinh doanh online phải là người đi trước, chủ động tích hợp nhiều phương án thanh toán online để “hướng dẫn” người tiêu dùng làm quen. Và chỉ khi nào giảm được tỷ lệ tiêu dùng tiền mặt thì hệ thống TMĐT mới trở nên hoàn chỉnh và đem lại lợi ích tối đa cho xã hội.

Mỹ Lan

Cùng chuyên mục
XEM