CEO be nói gì về khả năng sáp nhập của Grab và Gojek?
"Khi Grab mua Uber tại Việt Nam nhưng thị trường vẫn đủ lớn cho beGroup tham gia và phát triển ổn định thì chắc chắn sự sáp nhập của Grab và GoJek cũng sẽ không thể làm thay đổi quy luật cạnh tranh vốn có của thị trường", bà Nguyễn Hoàng Phương cho biết.
Cách đây không lâu, DealStreetAsia đưa tin cho biết các cuộc đàm phán về việc sáp nhập 2 nền tảng gọi xe là Grab và Gojek đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo đó, Softbank và các nhà đầu tư khác của Grab và Gojek đang tích cực thúc đẩy hoàn tất thương vụ.
Điều này cũng làm dấy những quan ngại về tính cạnh tranh, độc quyền trên thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam.
Trả lời Trí thức trẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO be - công ty vận tải công nghệ của Việt Nam cho biết: “beGroup không đưa ra bình luận, vì đó là quyết định của các doanh nghiệp tham gia và họ sẽ phải tuân theo quy định hiện hành của pháp luật nước sở tại. Tuy nhiên, chúng ta cũng không quên những tranh cãi liên quan vụ việc Grab mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Việt Nam năm 2018, ngoài ra những hệ lụy mà các tài xế, nhân viên, khách hàng gánh chịu cũng không hề nhỏ.”
Bên cạnh đó, bà Phương cho rằng khả năng sáp nhập hoàn toàn có thể xảy ra với bất kỳ doanh nghiệp nào nếu việc này giúp cho các bên có thể tận dụng ưu thế của nhau. Tuy nhiên, nếu lý do sáp nhập không xuất phát từ khách hàng, cộng đồng tài xế và nhân viên thì nó sẽ không tạo ra nhiều giá trị tích cực cho thị trường. Một số các ứng dụng có nguồn gốc nước ngoài đến Việt Nam để khai thác, tìm kiếm lợi nhuận tối đa (tận thu) và khi quyền lợi của nhà đầu tư bị ảnh hưởng, họ sẵn sàng từ bỏ thương hiệu, giá trị của mình để sáp nhập và "tận thu" nhiều hơn nữa.
CEO be lấy ví dụ từ thương vụ của Grab và Uber: “Khi Grab mua Uber tại Việt Nam nhưng thị trường vẫn đủ lớn cho beGroup tham gia và phát triển ổn định thì chắc chắn sự sáp nhập của Grab và GoJek cũng sẽ không thể làm thay đổi quy luật cạnh tranh vốn có của thị trường. Đó là, các nhà đầu tư cứ bàn tính việc chia sẻ lợi ích, thị phần nhưng khách hàng mới là người quyết định họ bỏ tiền vào đâu, tin tưởng thương hiệu nào.
Cạnh tranh là động lực để các công ty cung cấp dịch vụ ngày càng hoàn thiện bản thân và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn. Nếu mất đi cạnh tranh sẽ mất đi giá trị dịch vụ và cuối cùng, tài xế và khách hàng lại là những người chịu thiệt thòi nhất trong toàn bộ câu chuyện này, một khi sự độc quyền lên ngôi và quyết định tất cả.”
Ngoài ra, be cho biết không chủ trương “đốt tiền” mà sẽ chi tiêu một cách hợp lý và khôn ngoan.
Startup tuyên bố hiện đã đạt hơn 8 triệu lượt tải xuống với hơn 100.000 tài xế, khoảng 350.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày và đã hoàn thành hơn 80 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ. Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Việt Nam (công bố tháng 9/2019), beGroup giữ vị trí thứ 2 về thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam.