CBRE: Tốc độ khai trương trung tâm thương mại cả thế giới đang chậm lại, Việt Nam thì không

31/05/2016 14:31 PM | Kinh doanh

Trong khi phần lớn các thị trường mới nổi khu vực Đông Nam Á đang có mức hoàn thiện thấp năm 2015 thì Thái Lan và Việt Nam lại ngược lại.

Theo nghiên 168 thành phố trên thế giới của CBRE, nguồn cung trung tâm mua sắm trên toàn thế giới đạt mức 41.9 triệu m2 trong năm 2015, tăng so với mức 39 triệu m2 năm 2014. Trong đó, các thành phố châu Á chiếm lĩnh danh sách 10 thị trường năng động nhất thế giới.

Trong 168 thành phố được khảo sát, Trung Quốc vẫn là thị trường sôi động nhất về nguồn cung không gian mới, chiếm 2/3 dự án đang xây dựng toàn cầu.

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong số 41 thành phố được khảo sát, có 34 thành phố đang triển khai các dự án mới với tổng cộng 34,8 triệu m2 không gian. Ngoài Trung Quốc, hoạt động tại Thái Lan và Ấn Độ cũng sôi động.


Các thành phố có tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hoàn thành lớn nhất trong năm 2015.

Các thành phố có tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hoàn thành lớn nhất trong năm 2015.

Bangkok là thị trường duy nhất còn lại của châu Á nằm trong top 10 thị trường phát triển năng động nhất; với 1,7 triệu m2 không gian mới đang xây.

Do ảnh hưởng từ tình trạng mất cân đối giữa nguồn cung và cầu của thị trường bán lẻ nên việc hoàn thiện trung tâm mua sắm trên toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại. Trong năm 2015, trên thế giới có tổng số 10,6 triệu m2 không gian mới được tung ra, trong khi năm 2014 là 12,1 triệu m2.

Trong khi phần lớn các thị trường mới nổi khu vực Đông Nam Á đang có mức hoàn thiện thấp năm 2015 thì Thái Lan và Việt Nam lại ngược lại.

Tại Việt Nam, các trung tâm mua sắm mới hoàn thiện trong năm 2015 đều ở ngoài khu trung tâm. Mặc dù tỉ lệ không gian bán lẻ bình quân đầu người vẫn ở mức thấp nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tổng lượng không gian bán lẻ tại TP HCM vẫn tăng hơn 50% nhờ vào 5 dự án hoàn thiện trong năm trước.

Châu Á – Thái Bình Dương vẫn là thị trường năng động nhất trong việc hoàn thiện dự án với 7,8 triệu m2 không gian được hoàn thiện trong năm 2015, trong số đó Trung Quốc chiếm đến hơn 6 triệu m2. Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc có lượng không gian hoàn thiện cao nhất toàn cầu với gần 800,000 m2 không gian mới trong năm 2015.

Trung tâm DLF Mall tại Noida, New Delhi, Ấn Độ được xem là trung tâm mua sắm đã hoàn thiện lớn nhất tại châu Á – Thái Bình Dương trong năm nay với tổng diện tích 183,948 m2.


Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ của TP HCM tăng 50%.

Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ của TP HCM tăng 50%.

Ông Joel Stephen, Giám đốc cấp cao và Trưởng đại diện Bán lẻ của CBRE châu Á cho biết, nhiều nguồn cung mới, cộng với sự phát triển của thương mại điện tử sẽ là thách thức cho các chủ trung tâm trong việc thu hút và giữ chân những khách thuê chất lượng, nhất là tại Trung Quốc nơi sẽ có lượng nguồn cung lớn nhất.

Khi cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, kinh nghiệm điều hành của các chủ trung tâm sẽ là chìa khóa để thành công.

Hình thức bán lẻ giải trí, trong đó bao gồm trải nghiệm bán lẻ, ngành hàng ăn uống và các dịch vụ giải trí là động lực để thu hút khách hàng đến trung tâm mua sắm và gia tăng thời gian tại cửa hàng của người mua.

"Chủ trung tâm nên thực hiện đổi mới để trung tâm mua sắm trở thành địa điểm lý tưởng cho các hoạt động xã hội và giải trí. Quá trình này, thường gọi là ‘placemaking’ (kiến tạo nơi chốn). Việc này đòi hỏi các chủ trung tâm cần đầu tư vào sự kiện, hoạt động tiếp thị và chất lượng vận hành cũng như tái cấu trúc nhóm khách thuê và điều chỉnh xu hướng mua sắm hiện tại cho phù hợp với phương thức trên", ông Stephen cho hay.

Cùng chuyên mục
XEM