Tesla muốn sản xuất xe điện tại Trung Quốc

24/10/2015 01:46 PM | Kinh doanh

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết việc sản xuất trong nước có thể giúp giảm giá bán của chiếc xe Tesla tại thị trường Trung Quốc chỉ còn một phần ba, do cắt giảm được chi phí vận chuyển và tránh được khoản thuế nhập khẩu.

Tesla muốn sản xuất xe điện tại Trung Quốc

Hãng sản xuất xe điện cao cấp Tesla Motors Inc đang tiến hành một cuộc thảo luận với các quan chức chính phủ Trung Quốc để thúc đẩy kế hoạch sản xuất mẫu xe trị giá 76.000 USD tại đây. Trung Quốc được đánh giá là một thị trường triển vọng khi mà chính phủ đang rất quan tâm đến việc cắt giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tesla cho biết hãng rất muốn đẩy nhanh việc thương thảo để có thể sớm sản xuất những chiếc xe đầu tiên tại đây.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết việc sản xuất trong nước có thể giúp giảm giá bán của chiếc xe Tesla tại thị trường Trung Quốc chỉ còn một phần ba, do cắt giảm được chi phí vận chuyển và tránh được khoản thuế nhập khẩu. Trước đó, vào đầu năm 2015, CEO của Tesla đã thông báo cho Tân Hoa Xã rằng kế hoạch sản xuất tại Trung Quốc sẽ khả thi trong vòng ba năm tới.

Tại Trung Quốc, mẫu sedan Model S có giá khởi điểm vào khoảng 106.000 USD (tương đương 673.000 nhân dân tệ), bao gồm cả thuế nhập khẩu và các loại thuế khác.

CEO Elon Musk tự tin đặt cược vào nhu cầu đang rất cao tại thị trường Trung Quốc với sản phẩm chiến lược là ô tô điện. Musk cho biết, đến năm 2030, hơn một nửa số xe được sản xuất trên thế giới sẽ sử dụng pin tiết kiệm, và Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất.

Trung Quốc hiện đang là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, với gần 20 triệu xe được tiêu thụ trong năm ngoái. Ba quý đầu tiên trong năm nay Trung Quốc đã ghi nhận con số 28.092 xe điện, tăng hơn gấp đôi số liệu năm ngoái, chủ yếu nhờ vào những ưu đãi của chính phủ.

Tuy nhiên, Tesla lại đặt mục tiêu tiêu thụ được nửa triệu xe vào cuối năm 2015 và 5 triệu vào cuối thập kỷ này.

Tesla, công ty có trụ sở tại Palo Alto, Calif., thực sự đang cần một thị trường nội địa để sản xuất xe hơi và Trung Quốc có lẽ là một điểm đến lý tưởng. Hiện Trung Quốc ban lệnh cấm các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài lắp ráp xe tại thị trường trong nước mà không có một đối tác tại nội địa. Đây sẽ là một trong những rào cản khiến kế hoạch này của Tesla trở nên khó khăn hơn.

Wall Street Journal đưa tin Tesla thực chất đã tiến hành vận động hành lang nhằm tác động tới lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính phủ Mỹ vừa qua, với hy vọng việc mở rộng kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ trở nên dễ thở hơn.

Tesla cũng đã cam kết sẽ thay đổi mẫu xe của mình để đáp ứng các tiêu chuẩn của Trung Quốc. Động thái này giúp xoa dịu những lo ngại về khả năng tương thích trong công nghệ.

Trung Quốc được đánh giá là một bước đi cấp thiết để thực hiện tham vọng của Elon Musk, đồng thời thúc đẩy sự cạnh tranh trong phân khúc xe điện tại thị trường này. Bất kỳ một tin tức khả quan về doanh số bán hàng chắc chắn sẽ giúp trấn an các nhà đầu tư, đặc biệt với tình trạng đáng thất vọng của Tesla mấy tháng trở lại đây.

Hiện nay hầu hết việc sản xuất của Tesla đều diễn ra tại California. Công ty mới thành lập một nhà máy lắp ráp cho dòng xe sedan Model S của mình tại Tilburg, Hà Lan.

Trong tháng ba, Tesla cho biết công ty đã cắt giảm một số việc làm ở Trung Quốc. Tuy từ chối tiết lộ con số cụ thể, nhưng Tesla cũng không phủ nhận thông tin 180 nhân viên bị mất việc của một cơ quan truyền thông tại địa phương.

Trong ba quý đầu tiên, Tesla đã bán được 3.025 xe ô tô cho người tiêu dùng Trung Quốc, theo số liệu từ công ty. Elon Musk cho biết mình sẽ coi đó là một thành công nếu mức tiêu thụ của Tesla là 5.000 xe/năm hoặc nhiều hơn tại đây.

Tháng trước, chính phủ trung ương Trung Quốc yêu cầu chính quyền địa phương gỡ bỏ những hạn chế về việc tiêu thụ và sử dụng xe điện trong nỗ lực để thúc đẩy doanh số bán hàng của dòng xe này. Khu vực tàu điện ngầm tại Bắc Kinh cấm xe ô tô mang biển số lẻ và chẵn theo từng ngày, và nhiều thành phố khác tại Trung Quốc thậm chí yêu cầu phải là chủ sở hữu của xe mới được cung cấp biển xe.

Thư Anh

Theo WSJ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bức xúc vì cổ phiếu bị gọi là "giấy lộn", Chủ tịch Trần Đình Long tuyên bố: Tôi là người sống chết vì Hòa Phát! Với quy mô Hòa Phát, buộc phải có 20-30 nghìn tỷ 'tiền lỏng' để đảm bảo an toàn

Tỷ phú Trần Đình Long nhiều lần bày tỏ bức xúc với cụm từ "giấy lộn", cho rằng đây là một sự xúc phạm đối với ban lãnh đạo. Ngoài ra, tỷ phú khẳng định Hoà Phát chỉ chia cổ tức bằng tiền mặt chỉ 5%, không thể chia 10% được.

BizInsider

Cho phép khách trả lại đồ trong vòng 60 ngày, quần áo mặc rồi cũng được hoàn tiền: Coolmate có phải là 'kẻ chơi trội' trong ngành thời trang?

Ở Việt Nam, Coolmate là nhà cung cấp "hiếm hoi" cho phép người tiêu dùng có "đặc quyền" đổi trả hàng hóa trong vòng 60 ngày. Chính sách này ưu việt đến nỗi cứ khách không hài lòng, kể cả mặc rồi cũng có thể… trả lại. Mọi sự nhanh chóng đến mức tiền còn hoàn vào tài khoản trước cả khi shipper đến lấy lại hàng.

Cổ phiếu Hòa Phát bị bán mạnh sau Đại hội đồng cổ đông

"Đợi hai tháng nữa sẽ có kết quả kinh doanh quý 2, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào", ông Trần Đình Long chia sẻ.

Shark Tank Việt Nam

Shark Tank mùa 5 chưa chiếu, Shark Phú và Shark Liên đã ‘cà khịa’ nhau nảy lửa

Trong buổi ra mắt chương trình Shark Tank Việt Nam 2022, Shark Liên nhận xét về Shark Phú là người ‘khi thẩm định thì tính toán từng con số và không để tiền lọt ra ngoài một cách dễ dàng’. Đáp trả, Shark Phú cũng thừa nhận mình là người "quý tiền" và cho rằng "không phải ai cũng may mắn như chị Liên".

Đọc thêm