Sợ bị "tuýt còi", hàng loạt hãng taxi hứa sẽ giảm giá cước

23/12/2015 17:37 PM | Kinh doanh

Trước thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu sở GTVT các địa phương tăng cường kiểm soát giá cước vận tải, đảm bảo phù hợp với giá nhiên liệu giảm, nếu không sẽ rút giấy phép, nhiều hãng taxi đã rục rịch giảm giá.

Ngày 22-12, sau khi nhận được văn bản của Bộ Tài chính gửi thúc đẩy doanh nghiệp vận tải giảm giá cước, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu sở GTVT các địa phương tăng cường kiểm soát giá cước vận tải, đảm bảo giá cước vận tải điều chỉnh phù hợp với mức giảm của giá nhiên liệu.

Theo đó, Sở GTVT phải yêu cầu doanh nghiệp vận tải kê khai lại giá cước, đặc biệt là các chi phí cấu thành giá cước. Đặc biệt, giám sát việc thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải, nếu phát hiện vi phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí có thể bị rút giấy phép.

Ngay sau khi nhận thông tin, trao đổi với chúng tôi, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Vận tải Đất Cảng, một doanh nghiệp có khoảng 300 đầu xe taxi cho hay, hiện nay, doanh nghiệp này đang tính toán để giảm giá cước theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Dự kiến, mức giảm này sẽ khoảng 2-3% so với giá trước đó.

"Chắc chắn doanh nghiệp chúng tôi sẽ giảm cước phí nhưng mức giảm như thế nào phải tùy vào tình hình tính toán. Từ giờ đến đầu tháng 1/2016 sẽ công bố bảng giá mới", ông Hải khẳng định.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, tính từ thời điểm giữa tháng 9/2015 đến nay, giá xăng Ron 92 tăng 2 lần với tổng mức tăng là 800 đ/lít, giảm 5 lần với tổng mức giảm là 1.730 đ/lít; giá dầu diesel 0,05S tăng 2 lần với mức tăng là 790 đ/lít, giảm 4 lần với tổng mức giảm 2.120 đ/lít.

Giá xăng dầu giảm sâu là nguyên nhân chính để Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chỉ đạo triển khai quản lý giá cước vận tải.

Mặc dù từ đầu năm đến nay đã giảm 2 lần giá cước, song ông Đinh Văn Sáu, Giám đốc Công ty Taxi Hương Lúa cho hay, với mức giảm sâu của giá xăng, từ nay đến Tết Nguyên đán, doanh nghiệp này chắc chắn sẽ giảm giá cước. Hiện tại, mức giá mà doanh nghiệp này đang áp dụng giảm hơn rất nhiều so với giá năm 2014.

Tuy nhiên, theo ông Sáu, do sự xuất hiện của các loại hình ứng dụng công nghệ gọi taxi và thị trường du lịch ảm đạm dẫn đến doanh thu mảng kinh doanh taxi của công ty này năm 2015 giảm 20% so với năm 1014.

Chính điều này dẫn đến thu nhập của nhân viên lái taxi cũng giảm 40-50% và là lí do vì sao 3 tháng gần đây dù giá xăng giảm nhưng doanh nghiệp chưa giảm giá cước taxi.

"Tuy nhiên, giá xăng dầu giảm sẽ giúp chi phí đầu vào giảm, tạo điều kiện kinh doanh tốt cho doanh nghiệp, từ đó, giảm giá cước sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2016 chúng tôi sẽ giảm giá cước", ông Sáu khẳng định.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Thế Ruệ - nguyên thứ trưởng Bộ Công thương - cho rằng khi giá dầu xuống thấp, nền kinh tế và người tiêu dùng phải được hưởng lợi.

Tuy nhiên, trong suốt hai năm nay, chuyện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải chây ì hoặc giảm giá cước vận tải không tương xứng vẫn cứ diễn ra. Đặc biệt là hầu hết doanh nghiệp taxi không chịu giảm giá cước.

“Giá xăng đã giảm sâu suốt hai tháng nay nhưng giá taxi không nhúc nhích là điều rất bất hợp lý. Nếu doanh nghiệp nào chây ì không giảm giá cước vận tải phù hợp với mức giảm giá nhiên liệu, Nhà nước cần phải đình chỉ hoạt động, ngưng cấp phép mở tuyến…” - ông Ruệ đề nghị.

Tô Mạn

Cùng chuyên mục
XEM