Samsung: Lợi nhuận quý 2 'quá thất vọng' do doanh số sụt mạnh tại Trung Quốc

08/07/2014 16:29 PM | Kinh doanh

Công bố mới của Samsung cho thấy lợi nhuận của hàng này giảm xuống thấp nhất trong vòng hai năm trong quý hai năm 2014. Do doanh số bán smartphone sụt giảm nghiêm trọng tại thị trường Trung Quốc.

Lợi nhuận sụt giảm

Vào thứ 3 vừa qua, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc công bố doanh thu đạt 7,2 nghìn tỷ won (tương đương 7,1 tỷ USD) trong vòng ba tháng tính đến ngày 30/06. Giảm 24% so với cùng kỳ năm trước đó và không đạt được mức kỳ vọng như ban đầu là 8 nghìn tỷ won.

Trong khi đó, doanh số bán hàng hàng quý cũng giảm 10% tương ứng với 52 nghìn tỷ won. Dòng sản phẩm mang lại doanh thu chủ yếu cho Samsung vẫn là điện thoại thông minh Galaxy.

Kết quả này cho thấy sự phụ thuộc quá lớn của Samsung vào thị trường điện thoại thông minh (smartphone). Tốc độ tăng doanh số bán hàng của các thiết bị chạy hệ điều hành Android đang cho thấy sự mờ nhạt sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ. Đương nhiên, tốc độ tăng này vẫn giữ được “phong độ” tại một số thị trường mới nổi, nơi đang có nhu cầu cao về các dòng điện thoại giá rẻ.

Giải thích cho kết quả kinh doanh này, nhà phân tích Chung Chang-won miêu tả bằng từ “rất thất vọng”. Về phía Samsung, công ty này giải thích rằng do sự tăng giá quá mạnh của đồng won so với USD đã khiến doanh thu sụt giảm. Riêng đầu tháng này, đồng won đã tăng giá gấp 6 lần so với đồng đôla Mỹ.

Ngoài ra, nguyên nhân chủ yếu được Samsung đưa ra là bởi doanh số bán điện thoại thông minh sụt giảm nghiêm trọng tại thị trường Trung Quốc và một số nước châu Âu. Tại những khu vực này, công ty không chỉ gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của những hãng giá rẻ mà còn chịu cảnh nhu cầu của người dân sụt giảm trầm trọng.

Nghiên cứu cho thấy, ngày càng có ít người tiêu dùng Trung Quốc mua những thiết bị cầm tay có kết nối mạng 3G, họ đang chờ đợi thiết bị nhanh hơn sử dụng công nghệ 4G.

Trong khi đó, vào đầu năm, Samsung có đưa ra tuyên bố mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng ở mảng máy tính bảng. Tuy nhiên, hãng cũng đã gặp không ít khó khăn bởi người tiêu dùng dường như vãn chưa sẵn sàng thay thế máy tính bàn và điện thoại thông minh cho những dòng máy tính bảng. 

Chưa kể đến việc, một số dòng smarphone của chính Samsung cũng có kích thước màn hình khá lớn, lên tới 5 – 6 inch, gần bằng một chiếc máy tính bảng thông thường.

Cạnh tranh khốc liệt trong mảng điện thoại thông minh

Chuyên gia phân tích Will Cho từ công ty KDB Daewoo Securities nhận xét: “Nếu tình hình cạnh tranh trong phân khúc điện thoại thông minh tầm thấp và trung tiếp tục diễn biến khốc liệt như hiện nay thì Samsung khó mà đạt được mục tiêu lợi nhuận như những năm trước. Tôi đang dần giảm kỳ vọng vào Samsung”.

Thống kê cho thấy, cứ 10 chiếc điện thoại thông minh được bán ra trên toàn cầu năm 2013 thì có 3 chiếc là của Samsung. Tuy nhiên, Cho nói rằng: “Vấn đề quan trọng ở đây là có bao nhiêu lợi nhuận được tạo ra chứ không phải số lượng được bán được bao nhiêu”.

Trong thị trường smartphone giá rẻ, Samsung cũng đang gặp phải không ít khó khăn khi phải cạnh tranh với những hãng mới nổi như Xiaomi, Lenovo…, đặc biệt là Xiaomi, một công ty của Trung Quốc. Sau thành công ngoài mong đợi tại quê nhà, Xiaomi đang lấn sân sang một số nước khác tại châu Á và gây “sốc” với điện thoại thông minh trị giá 100 USD.

Ngạc nhiên hơn nữa là dòng sản phẩm này đã được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Nghiên cứu của Counterpoint Technology Market cho thấy, tính tới cuối tháng trước, dòng điện thoại thông minh Redmi có giá bán 130 USD của Xiaomi trở thành smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc, đánh bại cả iPhone của Apple và Galaxy của Samsung.

Không khả quan trong dài hạn

Về hướng đi mới, Samsung tuyên bố sẽ thay đổi chiến lược. Ngoài điện thoại thông minh, công ty sẽ tập trung thêm vào máy tính bảng và đồng hồ thông minh.

Người phát ngôn của Samsung cho biết: “Công ty vẫn có kỳ vọng lớn vào quý 3 với các dòng điện thoại thông minh mới ra mắt. Chúng tôi vẫn đặt kỳ vọng lớn vào mảng sản phẩm smartphone”.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư lại đưa ra những nhận xét không khả quan, đặc biệt là trong dài hạn. Ông Chung nói: “Mặc dù có một số bằng chứng đáng để kỳ vọng trong quý ba, nhưng nếu nhìn trong dài hạn, tôi không chắc chắn được liệu Samsung có tiếp tục đạt được lợi nhuận khả quan hay không”.

Ông Chung dẫn thêm một số bằng chứng nói rằng, Apple, đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Samsung sắp tung ra sản phẩm mới là iPhone 6. Điều này sẽ càng gây ra khó khăn đối với Samsung.

>> Samsung: Bỏ hào nhoáng về thực chất

Vân Đàm

vandoan

Cùng chuyên mục
XEM