Phở 24 ở Melbourne: Phở hay Phở ăn liền?
"Dường như Phở 24 đã đánh giá thấp gu ẩm thực của người Melbourne, một thành phố đa văn hóa, đa sắc tộc và đa dạng về ẩm thực".
Highland đang có một thử nghiệm mới với quán Phở 24 mới mở ở Melbourne, và tôi đang dự đoán xem nó có thể tồn tại được bao lâu. Thật tiếc, cho đến giờ thì quán vẫn khá vắng dù địa chỉ mở quán là đắc địa.
Phở ở Melbourne
Món ăn đặc trưng nhất của Việt Nam, tất nhiên được đón nhận nồng hậu ở Úc, nơi có cộng đồng người Việt rộng lớn sinh sống ở khắp các tiểu bang.
Ở Melbourne, người nước ngoài đã khá quen thuộc với những quán phở ở khu Việt Nam, cụ thể là đường Barkly, Footscray và đường Victoria, Richmond, những nơi cách trung tâm khoảng 7km.
Hương vị chủ yếu là phở Nam, một số quán nấu theo kiểu Tàu. Nhìn chung, nếu người Nhật có sushi, người Hoa có dim sim, yum cha, người Ý có pizza thì người Việt Nam có thể tự hào với phở.
Với đặc điểm thị trường thế này, Phở 24 vừa gặp lợi thế, vừa gặp thách thức. Họ có thị trường rộng, nhưng có những đối thủ cạnh tranh khá mạnh. Vì vậy, Phở 24 tiếp cận thị trường theo hướng khác, mở quán ở gần ga Southern Cross, một ga tàu lớn ở trung tâm thành phố, và cũng là trạm trung chuyển bus chính của Melbourne.
Ý đồ là rõ ràng, họ muốn đón bắt lượng khách đi qua khu vực này hàng chục nghìn lượt mỗi ngày, hơn là dựa vào cộng đồng người Việt đông đúc. Quán đầu tiên khá lớn, cũng có thể phục vụ đến 100 khách, có cả khu phía ngoài và phía trong, nổi bật với màu xanh đặc trưng. Cách bài trí nhìn chung vẫn giống các quán ở Việt Nam, nhưng cách phục vụ thì sẽ là điểm tranh luận lớn.
Phở 24 hay Phở ăn liền?
Với quán mới mở này, Highland dường như đang thử nghiệm một phong cách phục vụ mới, với ý đồ đơn giản hóa để nhân rộng.
Quầy hàng được thiết kế giống như quầy bánh mỳ subway, sau khi lựa chọn menu (khá đơn giản với 5 loại thịt: bò, gà, combo gà và bò, lợn và tofu), khách trả tiền trước và tự động lấy đũa và thìa. Trong khi đó, nhân viên sẽ chần bánh phở khô, bỏ thịt cùng các loại gia vị vào bát nhựa, sau đó chan nước dùng.
Chỉ mất khoảng 30 giây cho một phần phục vụ, và cách làm thì đơn giản đến mức trẻ con cũng có thể làm được. Đây là mô hình fastfood, và người ta sẽ không đến Phở 24 nhằm mục đích thưởng thức một tô phở ngon. Mức giá nhìn chung là phù hợp, 8 USD một tô bình thường và 11 USD cho tô lớn.
Ngoài phở, quán còn bán bánh mỳ, nem cuốn, salad, các sản phẩm của Highland (cà phê, tương ớt…) và ngạc nhiên nhất là bia 24???
Thành công hay thất bại?
Dù sao cũng phải khen ngợi Highland khi cố gắng đưa một thương hiệu Việt ra nước ngoài, mặc dù đối với một người yêu thích ẩm thực Việt như tôi, cách phục vụ phở fastfood như trên là không thể chấp nhận được.
Họ cũng thay đổi nhiều về khẩu vị, với một số loại gia vị xa lạ được bỏ vào tô phở. Còn sớm để đánh giá mức độ thành công, nhưng theo quan sát từ lúc mở quán tới bây giờ, quán vẫn khá vắng.
Dường như Phở 24 đã đánh giá thấp gu ẩm thực của người Melbourne, một thành phố đa văn hóa, đa sắc tộc và đa dạng về ẩm thực. Họ sẽ chấp nhận đi xa để được ăn ngon, cũng như sẽ khá bảo thủ khi tiếp nhận cái mới.
Và có lẽ, Highland cũng không cần thiết phải mở một quán to như vậy để thử nghiệm phong cách phục vụ mới, họ hoàn toàn có thể chọn những quầy nhỏ hơn tại các shopping centre quen thuộc, xen lẫn giữa các thương hiệu fastfood khác.
Nguyên Phương