Những ông lớn nào đang sống nhờ showbiz?

10/01/2014 02:06 PM | Kinh doanh

Là những công ty lớn đứng sau ánh hào quang của sân khấu, các đại gia này gồm Cát Tiên Sa, Đông Tây Promotion, BHD...

Những ông lớn nào đang sống nhờ showbiz?
Cát Tiên Sa - ông trùm show truyền hình thực tế

Bắt tay vào sản xuất chương trình truyền hình từ năm 1996, với gần 20 năm hoạt động, Cát Tiên Sa được xem là công ty có nhiều sản phẩm nhất trên truyền hình hiện nay. Xuất phát điểm là một công ty chuyên sản xuất các cuộc thi hát, dẫn chương trình trên truyền hình, hiện Cát Tiên Sa nắm trong tay danh sách những "con gà đẻ trứng vàng khủng nhất", gồm The Voice (phiên bản người lớn và trẻ em), Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Siêu mẫu Việt Nam, hay liveshow Bài hát Việt, Album Vàng, và mới nhất là Chinh phục đỉnh cao, X-Factor... cùng hàng loạt chương trình thường niên, hàng tuần trên sóng HTV.


Là một tổ hợp truyền thông, Cát Tiên Sa hoạt động trên 4 lĩnh vực chính, gồm tổ chức sự kiện và các chương trình truyền hình, xây dựng, tư vấn thương hiệu, làm dịch vụ quảng cáo. Ngoài ra, Cát Tiên Sa còn có hãng phim trực thuộc, chuyên sản xuất phim truyền hình và điện ảnh.

Ông chủ của công ty này là Tiến sĩ Sân khấu Điện ảnh Nguyễn Quang Minh, người có 10 năm kinh nghiệm là diễn viên, 5 năm làm đạo diễn. Và giống như chính công ty của mình, ông chủ Cát Tiên Sa cũng là người khá nổi tiếng trong giới showbiz cùng 3 cuộc hôn nhân, mà 2 trong số những người vợ là MC, người mẫu có tiếng trên truyền hình.

Đông Tây Promtion - Người đi trước mất lợi thế

Thời điểm những năm 2000, khi chương trình thực tế còn là điều xa lạ với khán giả Việt Nam, Đông Tây Promotion đã mang về phiên bản Sao Mai điểm hẹn từng làm mưa làm gió trên sóng VTV3. Sau đó, đến năm 2007, Vietnam Idol mùa đầu tiên mang lại tiếng vang cho công ty này với giải Cống Hiến, hạng mục Chương trình của năm.


Khi mùa thứ hai của Vietnam Idol có tỷ suất người xem giảm mạnh, Đông Tây Promotion đành nhường lại sân chơi này cho nhà sản xuất khác. Quá sạch và thất thế để lấy được giờ chiếu vàng trên các kênh vệ tinh, show nổi tiếng nhất của công ty này ở thời điểm hiện tại là Thử thách cùng bước nhảy. Dù được đánh giá có chất lượng hơn cuộc thi nhảy của đối thủ phát sóng cùng mùa, nhưng Thử thách cùng bước nhảy lại có lượng khán giả hạn chế hơn nhiều do phát sóng ở những kênh địa phương.

Năm 2013, Đông Tây Promotion tiếp tục tìm lại ánh hào quang với những chương trình được đánh giá là chất lượng và không scandal, gồm Ai thông minh hơn học sinh lớp 5, Tôi là người chiến thắng và Thử thách cùng bước nhảy.

Công ty BHD - Đại gia mới chen chân

Nhận lại Vietnam Idol từ Đông Tây Promotion với cú huých nhờ mùa thứ ba khá ồn ào (quán quân mùa này là Uyên Linh), BHD nổi lên là một trong những đại gia truyền hình mới, dù trước đó công ty này vốn nổi tiếng với mảng sản xuất phim. Vũ khúc con cò, Áo lụa Hà Đông, Những nụ hôn rực rỡ hay Mỹ nhân kế... là những tác phẩm hợp tác của BHD với các đối tác nhận được sự quan tâm lớn của thị trường, chứng tỏ một tiềm lực mạnh của doanh nghiệp này khi đi vững trên cả hai chân.


Vốn là công ty tiên phong trong xu hướng xã hội hóa truyền hình được nhen nhóm từ những năm 90, BHD là đơn vị có mức chi đậm về cả tiền bạc lẫn chiêu trò cho những dự án của họ. Hiện đơn vị này đang là nhà sản xuất của Cuộc đua kỳ thú (The amazing race), Master’s Chef, Vietnam’s got talent…

Mutimedia - Người tiên phong đang trở lại


Trước khi The Voice Kids trở thành chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc nhí nổi bật nhất trên sóng truyền hình thì sân chơi này do Đồ Rê Mí của Multimedia sở hữu, với lượng khán giả khủng. Trải qua 7 năm với 2 phiên bản khác nhau, được đầu tư công phu hơn, có thời lượng phát sóng kéo dài và chiếm giờ vàng vào tối chủ nhật nhưng với độ tuổi thí sinh khá nhỏ, Đồ Rê Mí hiện không có sức hút truyền thông mạnh mẽ như đối thủ từ nhà sản xuất Cát Tiên Sa.

Tuy nhiên, đổi lại, chương trình Vietnam's Next Top Model hay Project Runway Vietnam do đơn vị này khai thác đang trở thành mảnh đất màu mỡ, và là những cái tên ấn tượng nhất trong các show truyền hình có liên quan đến người mẫu, thời trang.

Và những tiểu gia...

TVPlus, Sóng Vàng... là những cái tên không mới trong giới showbiz với Iron Chef, Gương mặt thân quen. Tuy nhiên, do phát ở các kênh phụ, tỷ lệ chiếm sóng nhỏ nên những đơn vị này chưa trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của những đại gia trên.

Trong khi đó, dù nổi bật trong mảng phim truyền hình, điện ảnh nhưng hãng phim Thiên Ngân (Galaxy Studio) chỉ là người mới trong danh sách đầu tư show truyền hình. Sáng bừng sức sống, Dù bạn ở đâu... đã lên sóng từ lâu nhưng không được nhớ tên và thiếu sức hút giữa rừng chương trình truyền hình lên sóng hàng tuần.

Theo Trần Anh

thuyntt

Tri thức

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cảnh báo mô hình đầu tư Liber Forex: Sáng mở mắt thu hơn tỷ đồng, 23 tuổi đã mua được Mercedes

Theo VTV, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mới đây cũng đã cảnh báo mô hình Liber Forex đang có dấu hiệu của kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Startup bản đồ từng thành công nhất lịch sử: 'Dâng' hàng tỷ người dùng cho Google Maps vì một chữ 'tham'

MapQuest từng là một trong những trang web phổ biến nhất thế giới với khoảng 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, con số khổng lồ vào giữa những năm 2000.

3 lần bỏ dở đại học, chàng trai 9X mở quán thịt xiên nướng nức tiếng Hà Thành: Bán tạ thịt mỗi ngày, doanh thu cả tỷ đồng/tháng

Không hợp với công việc văn phòng, không thích ngồi mãi một chỗ mà chỉ muốn được giao tiếp với mọi người, anh Hoàng Đức đã quyết bỏ đại học để kinh doanh thịt xiên nướng. Cửa hàng ra đời từ năm 2012 đến nay vẫn luôn là địa điểm ăn uống nhộn nhịp nhất tại khu phố chùa Láng (Hà Nội).

Bị tố vì thái độ đuổi khách của nhân viên, chuỗi nhà hàng lẩu buffet Dookki thông báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Từ ngày 25/11, nhà hàng Dookki chi nhánh Phạm Ngọc Thạch sẽ đóng cửa để đào tạo lại nhân viên.

Đọc thêm