Lý do khiến các đại gia fast-food thích giao hàng tận cửa ?

15/12/2011 11:54 AM |

Trong khi người Mỹ quá bận rộn thường đặt món tại các nhà hàng Trung Quốc yêu thích. Vậy tại Trung Quốc, người dân thường thích đặt hàng tại đâu? Câu trả lời là McDonald và KFC.


Hình thức giao hàng tận nơi đang trở thành một phần quan trọng của chiến lược phát triển của tập đoàn McDonald và KFC tại những khu vực đông dân cư trên thế giới - nơi mà chi phí để xây dựng cửa hàng lớn trở nên vô cùng đắt đỏ.

Trong khi người Mỹ quá bận rộn với công việc và không hứng thú với việc nấu nướng, họ thường đặt món tại các nhà hàng Trung Quốc yêu thích. Vậy tại Trung Quốc, người dân thường thích đặt hàng tại đâu? Câu trả lời là McDonald và KFC.

Hình thức giao hàng tận nơi đang trở thành một phần quan trọng của chiến lược phát triển của tập đoàn McDonald và KFC tại những khu vực đông dân cư trên thế giới- nơi mà chi phí để xây dựng cửa hàng lớn trở nên vô cùng đắt đỏ.

Trên các đường phố Bắc Kinh, Seoul và Cairo, hình ảnh nhân viên với những bộ đồng phục sặc sỡ chở những hộp thực phẩm mang nhãn hiệu Macs hay KFC trên xe gắn máy đã trở nên vô cùng quen thuộc.

Lợi nhuận của McDonald tại các khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi chiếm 1/5 tổng lợi nhuận của tập đoàn. Thu nhập của McDonald tại khu vực này tăng 8,1% trong tháng 11 vừa qua. Họ cũng lập kế hoạch sắp tới sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi tại các cửa hàng mới mở.

Hiện đã có 1.500 trong tổng số 8.800 cửa hàng tại 15 quốc gia của McDonald cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi. Tập đoàn cũng đang có kế hoạch mở thêm hơn 650 cửa hàng mới trong năm tới, trong đó riêng tại Trung Quốc là 250.

Tập đoàn Yum (chủ các thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới như KFC, A&W) cho biết Pizza Hut là hãng thực phẩm châu Âu đầu tiên cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi tại Trung Quốc. Năm trong 2008 tập đoàn này quyết định áp dụng thử nghiệm với KFC. Và hiện nay, hơn một nửa trong tổng số 3500 cửa hàng KFC tại Trung Quốc cung cấp dịch vụ này.

Giám đốc Tài chính của Yum, ông Rick Carucci ước tính trong khoảng chục năm tới KFC sẽ áp dụng hình thức phục vụ này tại hơn 2.000 cửa hàng ở Trung Quốc. Trong khi đó, KFC cũng cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi tại nhiều quốc gia châu Á, Trung Đông, Trung Mỹ và Mexico.

Là chuỗi cửa hàng ăn nhanh lớn nhất tại Trung Quốc, KFC thực hiện chiến lược phân phối này để mở rộng thương hiệu. Mỗi năm có khoảng 450 cửa hàng KFC được mở thêm tại nước này.

Với khẩu hiệu "If you can't come to us, we'll come to you" (Nếu quý khách không thể đến với chúng tôi, chúng tôi sẽ tìm đến quý khách), McDonald đã rất thành công trong kế hoạch kinh doanh này đầy tiềm năng này.

Theo ý kiến của khách hàng thì đây là một dịch vụ rất tiện lợi, nhất là trong những điều kiện thời tiết không thuận lợi. Các cửa hàng phục vụ rất tốt. Chỉ trong khoảng 15 phút, yêu cầu của khách hàng đã được đáp ứng. Vô cùng nhanh chóng và tiện ích.

Ông Tim Fenton, chủ tịch chuỗi cửa hàng McDonald tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi cho biết, doanh số từ dịch vụ giao hàng tăng trưởng với tốc độ hai con số mỗi năm, chiếm hơn 30% tổng doanh thu tại Ai Cập và 12% tại Singapore. Trong khi đó đối với KFC, con số đó là 1 / 3 tại Ai Cập và gần một nửa tại Kuwait.

Giao hàng tận nơi trở thành dịch vụ phổ biến tại nhiều thành phố châu Á và Trung Đông, từ các hàng ăn thông thường đến chuỗi cửa hàng địa phương rồi đến khách sạn.


Tuy nhiên, đây không phải là mô hình được sử dụng nhiều tại các nước phương Tây. 2/3 doanh thu tại Mỹ của McDonald là từ dịch vụ drive- through (dịch vụ bán hàng cho phép khách hàng không phải rời khỏi ô tô). Rất ít khi McDonald phải thực hiện yêu cầu giao hàng tận nơi tại Mỹ. Chẳng hạn như tại bang Manhattan hiện chỉ có với 10 cửa hàng phục vụ hình thức này.

Đối với McDonald, điều quan trọng đối với hình thức phục vụ giao hàng tận nơi là hệ thống bảo quản thực phẩm phải đảm bảo một cách tuyệt đối sao cho khi đến tay khách hàng, thực phẩm vẫn còn nóng và giữ nguyên được hương vị thơm ngon. Hệ thống thiết bị bảo quản được lắp đặt cẩn thận trên phương tiện vận chuyển (cụ thể là xe gắn máy). Đảm bảo giao hàng cho khách đúng thời gian quy định, trong vòng tối đa 30 phút.

Tại Trung Quốc, khách hàng chỉ phải trả 7 nhân dân tệ (khoảng hơn 1USD) tiền phí giao hàng. Trong khi các hãng khác khoản phí này có thể là 15% đến 20% giá trị sản phẩm được giao. Tuy nhiên, với hầu hết khách hàng điều đó cũng không đáng quan tâm so với tiện ích của dịch vụ.

Đa số các lệnh lệnh đặt hàng đến McDonald được thực hiện qua điện thoại. Tuy nhiên, tập đoàn này đã mở rộng hình thức thực hiện. Hiện nay, khách hàng tại Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ có thể thực hiện yêu cầu thông qua Internet. Hình thức này sẽ tiếp tục được thực hiện tại các khu vực khác nhằm giảm thiểu chi phí điện thoại cho khách hàng. Và rất có thể trở thành xu hướng chính trong tương lai.

Trong khi đó tại Trung Quốc dịch vụ đặt hàng qua Internet chiếm 40% tại KFC và Pizza Hut.

Theo HUNGNINH
 
VEF / WSJ


kyanh

Cùng chuyên mục
XEM