Giá nhiên liệu giảm, vì sao Vietnam Airlines ‘dè dặt’ nhìn VietJet?

02/03/2015 12:06 PM | Kinh doanh

Giá nhiên liệu giảm tạo cơ hội cho các hãng hàng không giá rẻ có nhiều thuận lợi trong việc tăng thêm tải vào mạng bay nội địa, gây thừa tải, đồng thời kéo giá vé bình quân sụt giảm, Vietnam Airlines bình luận.

Giá nhiên liệu giảm, vì sao Vietnam Airlines ‘dè dặt’ nhìn VietJet?
CEO Phạm Ngọc Minh của Vietnam Airlines (trái) và CEO VietJet Lưu Đức Khánh.

Nội dung nổi bật:

- Vietnam Airlines từng tuyên bố: Nếu giá nhiên liệu giảm 1 USD thì công ty tiết kiệm được từ 150-160 tỷ đồng mỗi năm. Nhưng với dự báo giá nhiên liệu sẽ giảm 14,3% trong năm nay, hãng này đã hạ chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2015

- Bên cạnh việc cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế, Vietnam Airlines cũng đang “dè dặt” trước đối thủ hàng không giá rẻ trong nước – VietJet Air

- Theo Vietnam Airlines, giá nhiên liệu giảm tạo cơ hội cho các hãng hàng không giá rẻ có nhiều thuận lợi trong việc tăng thêm tải, tăng chuyến vào mạng bay nội địa. Điều này một mặt làm gia tăng thêm tình trạng thừa tải, mặt khác tiếp tục kéo giá vé bình quân sụt giảm.


Thiên thời, địa lợi, nhưng...

Năm 2015, Việt Nam dự kiến tiếp tục là một điểm đến an toàn, hấp dẫn khách du lịch. Kinh tế Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,2%.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 trong năm 2015 được dự báo tiếp tục giảm 14,3% so với năm 2014, mức giá trung bình khoảng 100 USD/thùng Jet A1 hoặc thấp hơn.

Giá nhiên liệu giảm có thể coi là tín hiệu vui cho các hãng hàng không. Chi phí nguyên liệu luôn chiếm một tỉ trọng khá lớn trong cơ cấu chi phí của các hãng hàng không. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Vietnam Airlines trong buổi giới thiệu cơ hội đầu tư hồi cuối tháng 10 năm 2014, nếu giảm 1 USD thì công ty tiết kiệm được từ 150-160 tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng hàng không, đặc biệt là hàng không giá rẻ, khiến “anh cả” của hàng không Việt phải dè dặt khi đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.

Năm 2015, Vietnam Airlines đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế đều giảm, lần lượt là 70.156 tỷ và 613,5 tỷ đồng, giảm lần lượt là 2,5% và 5,2% so với năm 2014.

Vì sao Vietnam Airlines lại dè dặt như vậy?

Theo lý giải của Vietnam Airlines, kế hoạch doanh thu giảm so với năm 2014 chủ yếu là do giá nhiên liệu giảm dẫn đến phụ thu nhiên liệu trên vé bán giảm. Nhìn thẳng vào các thách thức hiện tại, Vietnam Airlines cũng cho biết, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiềm ẩn rủi ro, các biến động về tỷ giá ngoại tệ vẫn tiếp diễn.

Trong khi đó, tình hình cạnh tranh trên thị trường quốc tế đi/đến Việt Nam tiếp tục khốc liệt. Các hãng Trung Đông nhiều khả năng sẽ tiếp tục mở rộng khai thác tại khu vực Châu Á, khai thác đến Hà Nội để cạnh tranh tại 2 sân bay căn cứ của Vietnam Airlines là Hà Nội và TPHCM.

Bên cạnh sức ép từ các hãng hàng không truyền thống, Vietnam Airlines còn chịu sức cạnh tranh từ các hãng hàng không giá rẻ. Giá nhiên liệu giảm tạo cơ hội cho các hãng hàng không giá rẻ có nhiều thuận lợi trong việc tăng thêm tải, tăng chuyến vào mạng bay nội địa.

Điều này, theo Vietnam Airlines, một mặt làm gia tăng thêm tình trạng thừa tải, mặt khác tiếp tục kéo giá vé bình quân sụt giảm.

Riêng tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines cũng đang phải cạnh tranh với một hãng hàng không giá rẻ là Vietjet Air

Một vài hạn chế thấy rõ của Vietnam Airlines – hãng hàng không truyền thống – so với hàng không giá rẻ:

- Máy bay lớn, ghế rộng hơn, do đó trọng tải nặng gây tốn nhiều nhiên liệu hơn.

- Nhiều ghế ngồi: Các máy bay của Vietnam Airlines thường hơn 300 chỗ, trong khi các máy bay của VietJet chỉ ở mức 150 chỗ. Điều này khiến tỷ lệ lấp đầy của Vietnam Airlines thấp hơn (ghế suất trung bình của Vietnam Airlines đạt 78,5% trong khi của VietJet xê dịch từ 85-90%), và thời gian quay vòng lâu hơn.

Vì vậy, khi giá nhiên liệu giảm, hàng không giá rẻ có tính cạnh tranh vượt trội hơn hẳn so với hàng không truyền thống.

Với Vietnam Airlines, để giải bài toán giá thành không chỉ là vấn đề giá nhiên liệu giảm, mà còn là vấn đề của máy bay. Hãng hàng không này cũng đã lên kế hoạch mạnh tay chi 21.000 tỷ đồng để mua 7 máy bay mới, gồm 3 máy bay A321 và 4 máy bay B787-9, đồng thời thuê 5 máy bay mới gồm 4 chiếc A350 và 1 chiếc B787-9. Các dòng máy bay này được cho là tiết kiệm 15 - 20% nhiên liệu so với các dòng thế hệ trước.

>> [Hồ sơ] Ngành hàng không 2014: 'Chàng thanh niên' Vietnam Airlines vs. 'Cậu bé 3 tuổi' VietJet?

Thanh Thủy

Thanh Thủy

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nửa đêm bắt cuốc xe 25.000 đồng, tip thêm 25.000 đồng, một hành khách chuyển khoản nhầm thành 50 triệu, liên lạc với tài xế đòi không được

Đêm 16/1, một vị khách đã đặt xe ôm công nghệ từ 3 Hoàng Sa đến đường Lý Văn Phức (Q.1, TPHCM), giá cước là 25.000 đồng. Do không có tiền mặt, vị khách tính chuyển khoản cho tài xế 50.000 đồng (thêm 25.000 đồng tiền tip), nhưng đã chuyển nhầm thành 50 triệu đồng.

Cựu tổng thống Mỹ Trump trả lại 400.000 USD tiền lương cho Chính phủ, từ chối tiêu tiền thuế của người dân sau khi rời Nhà Trắng

Với vị thế là một tỷ phú Mỹ, cựu Tổng thống Trump có lẽ không quan tâm nhiều đến khoản lương hưu này. Điều ông Trump để ý nhiều hơn là danh tiếng của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Công ty giải trí của Sơn Tùng M-TP đang kinh doanh như thế nào sau hơn 4 năm thành lập?

Mới được thành lập năm 2016, M-TP Entertainment nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15-20 tỷ đồng. Công ty này cũng để ngỏ phương án sẽ IPO trong tương lai.

Đọc thêm