Chi 21.000 tỷ mua máy bay mới, Vietnam Airlines vẫn 'lo' giảm doanh thu
Mặc dù dự kiến chi hơn 21.000 tỷ đồng mua 7 máy bay mới. Vietnam Airlines vẫn đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận giảm nhẹ, theo giải thích là do giá nhiên liệu giảm.
Theo tờ trình Đại hội đồng cổ đông của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trong năm 2015, kế hoạch đầu tư của đơn vị này là gần 23.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,44 lần so với ước thực hiện Kế hoạch đầu tư năm 2014.
Trong đó, đầu tư phát triển đội tàu bay là hơn 21.000 tỷ đồng, chiếm 92,3% tổng vốn đầu tư năm 2015. Khoản tiền đầu tư “khủng” này để nhận 7 tàu bay mua gồm 3 máy bay A321 và 4 máy bay B787.
Một số máy bay mới sẽ được khai thác từ nửa cuối năm nay trên các đường bay Châu Âu.
Song song với việc mua máy bay mới, Vietnam Airlines cũng dự kiến trả 2 tàu A330, dự kiến sẽ bán 5 tàu bay gồm: 3 tàu ATR-72 đã hết khấu hao và 2 tàu B777-200ER sản xuất năm 2003 (hết khấu hao vào năm 2019).
Động thái này, theo Vietnam Airlines, để trẻ hóa và hiện đại hóa đội tàu bay thân rộng và tăng khả năng cạnh tranh. Tính đến cuối năm 2014, đội bay của Vietnam Airlines gồm 80 tàu bay các loại.
Năm 2015, dự kiến Vietnam Airlines sẽ vận chuyển 16,7 triệu lượt khách, tăng 6,2% s với ước thực hiện 2014, khách luân chuyển tăng khoảng 4%, ghế luân chuyển tăng 5,8% so với ước thực hiện 2014. Ghế suất trung bình 78,5%, chiếm thị phần 45,9% toàn thị trường.
Tuy vậy, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Vietnam Airlines đều giảm, lần lượt là 70.156 tỷ và 613,5 tỷ đồng, giảm lần lượt là 2,5% và 5,2% so với năm 2014. Theo Vietnam Airlines, kế hoạch doanh thu giảm so với năm 2014 chủ yếu là do giá nhiên liệu giảm dẫn đến phụ thu nhiên liệu trên vé bán giảm.
Về kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế, Vietnam Airlines chuyển sang khai thác bằng tàu bay thế hệ mới B787 và A350 từ giai đoạn nửa cuối năm 2015 trên các đường bay Châu Âu. Đối với đường bay Anh, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ chuyển sang khai thác tại London Heathrow từ cuối tháng 3 năm 2015.
Riêng đường bay Nga, chủ động cắt giảm tổng tần suất xuống còn 4-5 chuyến/tuần. Khôi phục lại các đường bay Trung Quốc, Thái Lan; tăng tần suất, hoàn thiện sản phẩm các đường bay đi/đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.
Trên đường bay nội địa, duy trì quy mô sản xuất trên mạng bay nội địa, triển khai sản phẩm khung giờ đẹp, phối hợp sản phẩm lịch bay với Jetstar Pacific, đảm bảo nối chuyến thuận tiện cho hành khách và đưa dần A321 vào thay thế đội ATR-72.
>> Giá dầu giảm 1 USD, 'túi tiền' Vietnam Airlines tiết kiệm được bao nhiêu?
Bảo Bảo