Đại gia nào đứng sau các thương hiệu Pizza đình đám ở Việt Nam?
Sau hàng loạt tên tuổi Pizza lớn của thế giới có mặt tại Việt Nam là không ít những đại gia nổi tiếng trong giới kinh doanh.
Với dân số lên đến hơn 90 triệu dân, thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam được đánh giá là đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Theo số liệu từ Euromonitor, khi thị trường thức ăn nhanh quốc tế tăng trưởng ở mức 5 – 7% trong vòng 10 năm qua thì Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng hơn nhiều: 15 – 20% trong cùng thời gian. Đây là con số mơ ước đối với mọi nhãn hàng khi muốn tham gia các thị trường mới.
Thấy trước được tiềm năng bùng nổ về nhu cầu thưởng thức các món ăn nhanh nổi tiếng thế giới của một thị trường rộng lớn với dân số trẻ, không ít các đại gia sành sỏi đã nhanh chóng đưa nhiều nhãn hiệu lớn về Việt Nam. Trong đó phải kể đến các thương hiệu bánh pizza. Có lẽ ít bạn trẻ nào biết rằng, đằng sau những chiếc bánh Zpizza, Domino's hay Pizza Hut là những tập đoàn - doanh nhân đình đám của Việt Nam.
Pizza Hut: IFB Holdings (Việt Nam) và Jardine Restaurant Group (Hồng Kông)
Tháng 11/2014, Pizza Hut khai trương nhà hàng thứ 50 của mình tại Việt Nam ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Đây là con số kỷ lục của một chuỗi nhà hàng pizza tại Việt Nam bởi đối thủ chính – một ông lớn khác đã có mặt tại Việt Nam được gần 20 năm là Alfresco's cũng mới “chỉ có” 29 cửa hàng trên toàn quốc.
Việc cán mốc 50 nhà hàng thể hiện tham vọng củng cố vị trí dẫn đầu trong thị trường pizza tại Việt Nam của Pizza Hut.
Pizza Hut được đưa vào thị trường Việt Nam bởi tập đoàn IFB Holdings (Việt Nam) và Jardine Restaurant Group (Hồng Kông).
Tháng 8/2005, Công ty TNHH Pizza Việt Nam được cấp giấy phép đầu tư nhưng phải tới tháng 1/2007, nhà hàng đầu tiên của Pizza Hut tại Việt Nam mới đi vào hoạt động tại Diamond Plaza (TP.HCM).
Chưa tới 10 năm, nhưng với hương vị khác biệt cùng tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Pizza Hut đã có những bước phát triển vũ tại Việt Nam.
Domino’s Pizza: Tập đoàn IPP
19/11/2010 đánh dấu cột mốc thương hiệu Domino’s Pizza tới thị trường Việt Nam. Tính tới thời điểm hiện tại (8/2015), theo thống kê cửa hàng trên website chính thức www.dominos.vn, thương hiệu bánh pizza này đã có tới 23 cửa hàng tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội.
“Ông lớn” đã đưa chuỗi pizza lớn thứ 2 của Mỹ (sau Pizza Hut) vào Việt Nam không ai khác chính là tập đoàn IPP Group của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.
Am hiểu thị trường quốc tế và nhu cầu của giới trẻ Việt, tập đoàn IPP không giấu diếm tham vọng đưa Domino’s áp sát và vượt qua Pizza Hut. Thế mạnh của Domino’s Pizza là mảng giao hàng tận nhà – phân khúc mà nhãn hiệu này hiện vẫn đang dẫn đầu tại Mỹ và đạt doanh thu hàng tỷ đô mỗi năm.
Domino’s Pizza là một phần trong chiến lược kinh doanh nhà hàng thức ăn nhanh nhượng quyền của tập đoàn IPP. Đây là một trong 5 mũi nhọn kinh doanh chính của IPP bên cạnh việc kinh doanh hàng hiệu, kinh doanh trung tâm thương mại, buôn bán hàng miễn thuế, nhập khẩu rượu.
Ngoài Domino’s Pizza, IPP Group còn đang nắm trong tay nhiều thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới khác là Burger King và Donkin’s Donut.
zpizza: Tập đoàn BIM
Được sáng lập từ những năm 1990 tại bờ biển đầy nắng Laguna – California, zpizza đã phát triển một chuỗi gần 100 nhà hàng trên khắp 17 bang của nước Mỹ và hơn 400 nhà hàng trải dài từ Mexico tới Trung Đông. Những chiếc bánh pizza của zpizza nổi tiếng với bột được nhào bằng tay và được nướng tới giòn tan trong lò gạch chuyên dụng.
Zpizza được đưa tới Việt Nam bởi tập đoàn BIM Group của ông Đoàn Quốc Việt – một doanh nhân nổi tiếng ở Quảng Ninh trong lĩnh vực bất động sản và các thương vụ đầu tư. Cty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Hạ Long (BIM Group) cũng chính là “ông chủ” của Air Mekong hay tòa nhà Syrena Tower nguy nga ở ven hồ Tây, khách sạn tư nhân 4 sao Hạ Long Plaza ra đời thời gian sau đó.
Mới đây nhất tại Việt Nam, tập đoàn BIM đã chính thức trở thành đơn vị độc quyền kinh doanh thương hiệu zpizza tại Việt Nam. Đến nay, zpizza đã có 3 nhà hàng tại Hà Nội và phía tập đoàn BIM cho biết, sẽ nhanh chóng đưa chuỗi thương hiệu này có mặt trên toàn quốc.