Phát triển công ty gia đình: Câu chuyện Topper's Pizza

19/03/2015 09:01 AM | Quản trị

Hai anh em Kelly và Keith Toppazzini là chủ của thương hiệu Topper’s Pizza tại Canada, một chuỗi cửa hàng nhượng quyền do cha họ là Ron thành lập từ năm 1982. Qua 33 năm, doanh nghiệp gia đình này đã phát triển với 35 cửa hàng pizza phục vụ nhanh và 1 cửa hàng truyền thống.

Phát triển công ty gia đình: Câu chuyện Topper's Pizza

Nội dung nổi bật:

- Để có được đội ngũ nhân viên vui vẻ, thành công, đam mê công việc và luôn tràn đầy năng lượng, tất cả các thành viên cần phải được đồng chỉnh và có cùng suy nghĩ với nhau.

- Giúp các thành viên xác định được định hướng và mục tiêu nghề nghiệp họ sẽ theo đuổi là một trong những việc quan trọng của lãnh đạo công ty.


Từ khi còn nhỏ, cả Kelly và Keith đều đã tham gia vào quy trình lên kế hoạch, xây dựng và vận hành một trong những cửa hàng đầu tiên.

Dưới đây là những chia sẻ của họ về những tập quán giúp công ty gia đình họ phát triển và ngày càng lớn mạnh.

Đặt ra những quy tắc để xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp

“Để có được đội ngũ nhân viên vui vẻ, thành công, đam mê công việc và luôn tràn đầy năng lượng, tất cả các thành viên cần phải được đồng chỉnh và có cùng suy nghĩ với nhau”, Kelly giải thích.

Kelly đã thuê những cố vấn giúp họ phát triển “Bộ quy tắc Toppazzini”, một bộ chỉ dẫn được tạo ra để đảm bảo quyền lợi của tất cả nhân viên cũng như bảo vệ văn hoá doanh nghiệp.

Một trong những quy tắc được thiết kế là đảm bảo sự công bằng và tuyệt đối tránh việc thiên vị người nhà. “Chúng tôi không bao giờ cho phép việc có ngoại lệ” Kelly cho biết.

Con gái của Kelly sắp tốt nghiệp năm nay, và cô bé cũng sẽ phải làm việc ở một vị trí nào đó trong chuỗi nhà hàng trong vòng 2 năm trước khi có thể ứng tuyển vào vị trí cao cấp trong doanh nghiệp của gia đình.

Nuôi dưỡng mọi thành viên trong doanh nghiệp

Giúp các thành viên xác định được định hướng và mục tiêu nghề nghiệp họ sẽ theo đuổi là một trong những việc quan trọng của lãnh đạo công ty. Kelly chia sẻ: “Tôi luôn hỏi nhân viên của mình những câu hỏi như: Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì? Bạn có muốn phát triển cùng công ty hay không? Và bạn muốn cùng phát triển như thế nào? Bạn nhìn thấy hình ảnh của mình như thế nào trong vòng 10 năm tới?...”.

Anh em nhà Toppazzini luôn cố gắng để vận hành doanh nghiệp của gia đình họ với 100% sự minh bạch, điều này giúp họ gây dựng được lòng tin trong lòng nhân viên cũng như giúp nhân viên thấy rằng mình hoàn toàn có cơ hội phát triển và thăng tiến trong doanh nghiệp này.

Ở Toppar Pizza, mọi nhân viên đều có cơ hội thăng tiến

Thăng chức cho những thành viên không phải người nhà

Kelly giải thích rằng một trong những nhân tố quyết định thành công của một hệ thống nhượng quyền chính là bạn cần thăng chức cho những nhân viên không phải người nhà và đặt họ vào những vị trí cấp cao.

Việc thuê những nhân viên cấp cao như giám đốc chính là một chiến lược cốt lõi được Topper’s áp dụng để đưa doanh nghiệp gia đình phát triển lên những tầm cao mới.

“Tôi phát hiện ra rằng, bên cạnh việc đem đến những cái nhìn mới mẻ, những lãnh đạo không phải người trong nội bộ gia đình sẽ giảm thiểu việc chúng ta đưa ra những quyết định dựa trên cảm xúc”, Kelly nói.

Coi khách hàng như người thân

Các doanh nghiệp gia đình có một lợi thế cạnh tranh rất khác biệt mà các doanh nghiệp khác không có được. Bởi khi kinh doanh, tất cả các doanh nghiệp gia đình đều muốn gây dựng danh tiếng cũng như nỗ lực để có thể để lại một di sản cho gia đình mình. Điều này hoàn toàn khác so với việc phát triển doanh nghiệp để bán.

“Việc không ngừng quan tâm đến thanh danh của gia đình thực sự tạo ra sự khác biệt, bởi bạn sẽ luôn phải chú tâm xem dịch vụ khách hàng của mình có được nhân viên thực hiện một cách tích cực không”, Kelly chia sẻ, “Những thành viên trong gia đình cũng sẽ luôn tậm tâm với khách hàng, điều này tạo ra thiện cảm trong lòng khách hàng, từ đó gây dựng lòng trung thành của họ với thương hiệu, và cuối cùng, tăng doanh thu bán hàng cho chính bạn”.

Đội ngũ của Toppers’ không chỉ thực hành sự quan tâm của họ tới khách hàng, mà cả cộng đồng khi họ trở thành đối tác với một số tổ chức từ thiện trong khu vực.

Làm việc trước khi trở thành chỉ huy

Những đứa con của Kelly, đều làm việc cho công ty với vai trò nhân viên bán thời gian khi còn đang đi học.

Theo Kelly, những chủ doanh nghiệp, thay vì chỉ huy, hãy tham gia vào công việc cụ thể nhiều nhất có thể, ở mọi khâu. Người chủ doanh nghiệp gia đình cần phải là người dành nhiều thời gian hình thành văn hóa của công ty và liên tục giao tiếp với bộ phận vận hành.

Các ông chủ của Topper's Pizza - Keith (trái) và Kelly Toppazzini - tham gia vào công việc ở mọi khâu

Khi lên các chiến lược kinh doanh, người chủ doanh nghiệp cũng cần phải dành hết tâm sức của mình, và đừng lên những con số dựa trên phỏng đoán hay cảm tính. Hãy tìm hiểu mọi ngóc ngách, chi tiết trong doanh nghiệp để có thể thu thập thông tin về sản phẩm, khách hàng, dịch vụ nhân viên mình đang cung cấp, cũng như tìm kiếm mọi cách để cải thiện sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp mình.

>> Lãnh đạo Viettel sẽ chỉ quản lý không quá 20 người cấp dưới

Theo TRẦN HUYÊN

DNSG/Entrepreneur

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vua tôm" Minh Phú: Lợi nhuận tại Mỹ gần như không có, tại sao cứ phải bám trụ?

Chi phí tăng cao bào mòn lợi nhuận, kèm theo rắc rối phát sinh từ những vụ kiện chống bán phá giá khiến ông Lê Văn Quang - Tổng giám đốc Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú tuyên bố giảm tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tỷ phú Hồ Hùng Anh lần đầu tiên trở thành người giàu số 2 trên sàn chứng khoán

Vượt qua ông Đỗ Anh Tuấn và ông Trần Đình Long, ông Hồ Hùng Anh vừa vươn lên để chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng người giàu sàn chứng khoán. Cùng với đó, người bạn thân của ông Hồ Hùng Anh là ông Nguyễn Đăng Quang cũng lên vị trí số 3.

Shark Tank Việt Nam

Cựu sinh viên Ngoại thương bán cáp, sạc điện thoại dựa theo chuẩn Apple: Shark Phú mua 50% công ty nhưng hứa "không can thiệp vào việc của startup"!

Lợi thế của hệ sinh thái sản xuất, hệ sinh thái kho bãi cùng sự giúp sức của Shark Bình, Shark Hưng, Shark Phú không mất nhiều thời gian để chốt thành công thương vụ với startup Velaboost.

Elon Musk: 'TikTok đang đẩy nhanh quá trình thoái trào của một nền văn minh'

“Có phải TikTok đang phá hủy nền văn minh không? Một số người nghĩ như vậy đấy. Hoặc có lẽ là mạng xã hội nói chung’’, Elon Musk chia sẻ.

Đọc thêm