Khách hàng có thích một KFC, Pizza Hut ... "thiếu muối"?

29/01/2015 11:09 AM | Thương hiệu

Bài toán hóc búa mà Yum phải giải ở đây là làm sao vừa cân bằng vị giác của khách hàng, vừa làm hài lòng Hiệp hội tim mạch Mỹ.

Khách hàng có thích một KFC, Pizza Hut ... "thiếu muối"?

Nội dung nổi bật:

- Taco Bell, Pizza Hut và KFC, những thương hiệu thuộc Yum! đang phải tìm cách giảm lượng muối trong sản phẩm của mình. Điều này không đơn giản bởi gia vị chính trong các sản phẩm của Yum! đều có rất nhiều muối.

- Trong thời đại sức khỏe được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu, các chuỗi fast-food vừa phải tìm cách thỏa mãn vị giác khách hàng, vừa phải làm hài lòng các Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng.


Taco Bell, Pizza Hut và KFC, tất cả các thương hiệu này đều dựa vào một thứ gia vị - muối để mang lại cảm giác thèm khát và hương vị cho những khách hàng trẻ tuổi. Nếu chủ sở hữu các thương hiệu trên - Yum giảm bớt lượng muối trong sản phẩm của mình, họ có mất đi các khách hàng cốt lõi ?

Yum, công ty sở hữu các thương hiệu Taco Bell, Pizza Hut và KFC đang "lặng lẽ" giảm lượng muối trong các xuất Taco Bell, theo báo USA Today trong một cuộc phỏng vấn với CEO của Yum - Greg Creed.

Creed cho biết: "Chúng tôi đã làm những điều đúng đắn, những điều mang tính đạo đức. Chúng tôi chỉ không công bố rộng rãi điều này mà thôi. Không ai biết về rằng chúng tôi đã giảm lượng muối trong các món ăn bởi chúng tôi không hề làm thay đổi hương vị đi chút nào."

Việc không công bố giảm lượng muối trong món ăn - một thông tin tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, được Creed giải thích rằng: "Mọi người tiêu dùng đều không muốn hương vị thay đổi, nếu tôi treo bảng thực đơn ‘Taco Bell ít muối’, một số người sẽ nghĩ rằng nó sẽ có vị tệ hơn, và sẽ không tới nữa."

Trong thời đại mà người tiêu dùng nào cũng đặt mối quan tâm tới sức khỏe lên hàng đầu, việc tiếp thị đối với các hãng thức ăn nhanh là cả một vấn đề hóc búa. Taco Bell rõ ràng là không thể chuyển sang chỉ có bán sản phẩm không muối với đậu nành và cải xoăn được.

Mặc dù vậy, Yum cũng cảm thấy mình phải cho khách hàng thấy công ty đang nỗ lực để giảm thiểu những mặt tiêu cực tới khách hàng, thông qua việc tuyên bố cắt giảm lượng muối trong món ăn. Những món ăn của Yum rõ ràng phải sử dụng rất nhiều muối, và hãng đang cố cải thiện hình ảnh không đẹp này trước mặt khách hàng.

Trên thực tế, tác hại của việc ăn nhiều muối đối với sức khỏe con người vẫn là điều bí ẩn. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng muối có thể không phải là tác nhân xấu đối với những điều chúng ta suy nghĩ trước đây.

Một nghiên cứu mới công bố của JAMA Internal Medicine cho thấy muối có thể không phải là một trong các tác nhân làm nguy cơ mắc bệnh tim ở những người lớn tuổi. Đây là một nghiên cứu với đầy đủ các điều kiện - chẳng hạn, lượng muối ăn hàng ngày do người tham gia tự báo cáo, họ có độ tuổi trung bình là 74. Nghiên cứu đã chỉ ra, có thể lời kêu gọi giảm lượng muối ăn hàng ngày của Hiệp hội tim mạch không thật sự hữu ích.

Mặc dù vậy, có lẽ Yum cũng chẳng mấy quan tâm tới kết quả của JAMA. Gần như tất cả chúng ta đều có chung một ý nghĩ đó là muối là tác nhân xấu gây ra bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Trong khi đó, đối với các nhà sản xuất, vị mặn luôn không thể thiếu trong các món ăn. Các công ty trong ngành công nghiệp thực phẩm đã đầu tư lớn trong việc tìm ra các gia vị thay thế muối và đưa ra thường thị trường thực phẩm các gia vị có các chỉ tiêu làm giảm hàm lượng muối trong thực phẩm.

Việc sử dụng các gia vị thay thế mang lại vị mặn tương tự muối là cách Yum có thể sử dụng để làm giảm đi lượng muối trong sản phẩm mà không gây chú ý đến khách hàng. Tất nhiên, sẽ có rất nhiều chi phí chìm ở đó.

Mặc dù vậy, ngành công nghiệp thức ăn nhanh vẫn sẽ còn phải phụ thuộc nhiều vào muối, cũng như chất béo và đường – trong đó chắc chắn gồm cả Yum. Mục tiêu của công ty là 15% thực đơn của các thương hiệu Taco Bell, Pizza Hut, KFC sẽ được thay đổi để phù hợp với khuyến cáo giảm sử dụng muối vào cuối năm nay, tỷ lệ này sẽ tăng đến 20% vào năm 2020. Đó là bề nổi của việc truyền thông thương hiệu. Nếu so sánh với các chuỗi thức ăn nhanh lớn, các suất ăn của Yum thực sự vẫn rất mặn, chẳng hạn, trong suất Taco Bell’s Beefy Five-Layer Burrito có chứa đến 1.290 mg muối, cao hơn 50% tổng lượng muối tối đa một người nên tiêu thụ mỗi ngày theo khuyến cáo của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ.

Bài toán hóc búa mà Yum phải giải ở đây là làm sao vừa cân bằng vị giác của khách hàng, vừa làm hài lòng Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng.

>> Vì sao KFC bỏ Trung Quốc sang Ấn Độ?

Phạm Thế Mạnh

 

Phạm Thế Mạnh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hồi kết vụ ”lùm xùm” mặt bằng: Chủ nhà đã tìm được khách thuê mới, chính là Long Châu đối thủ của Thế Giới Di Động!

Ông Trần Kỷ Mùi (Bình Định) vừa ký kết hợp đồng cho thuê với CTCP Dược phẩm FPT Long Châu.

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến: Không quá 5 - 7 năm nữa, hàng triệu bạn trẻ sẽ bị mất việc!

"Giá người máy rẻ hơn, từ khoảng 300.000 USD nay tụt xuống còn 40.000 USD thôi. Khi đó chúng ta không có cách nào đua được với người máy về năng suất lao động, chất lượng, thời gian làm việc liên tục với người máy. Hàng triệu người trẻ, rất trẻ sẽ thất nghiệp", Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến nhận định.

Hà Nội dự kiến tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3 cho người trên 18 tuổi

Ngành Y tế Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi; sẵn sàng xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID năm 2022 cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên và tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi.

Thời thế đảo lộn: Shipper thành nghề 'hot' hơn cả giáo viên, nhân viên IT ở Hàn Quốc

Đây chỉ là thống kế dựa trên những người làm việc toàn thời gian. Do đó, con số shipper thực tế có thể cao hơn nhiều.

Đọc thêm