'Cuộc chiến' trên bầu trời Đông Nam Á

16/02/2016 02:27 PM | Kinh doanh

Cạnh tranh khốc liệt đã khiến lợi nhuận của các hãng hàng không dân dụng ở Đông Nam Á có thể sụt giảm trong năm 2016 bất chấp lượng khách đi lại tăng, trong khi giá xăng dầu giảm.

Phát biểu với báo giới trước thềm Triển lãm Hàng không Singapore bắt đầu từ ngày 16/2, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Tony Tyler nhận định, các hãng hàng không ở Đông Nam Á nhiều khả năng sẽ chứng kiến lợi nhuận ở mức thấp trong tương lai.

Nhận định này thoạt nghe khá nghịch lý, bởi chính IATA trước đó đã dự báo các hãng hàng không thế giới sẽ “kiếm bộn” tiền trong năm 2016, do khách đi lại bằng đường hàng không gia tăng trong khi giá xăng dầu thế giới vẫn đang ở mức khá thấp so với trước đây.

Trong dự báo thị trường hàng không thế giới đưa ra tháng 12/2015, IATA cho rằng, giá xăng dầu (chiếm tỷ lệ đáng kể trong giá thành vé máy bay) thấp cùng với nhu cầu du lịch đang tăng mạnh mẽ là 2 yếu tố giúp các hãng hàng không toàn cầu bội thu trong năm 2016.

Tổ chức đại diện cho gần 260 hãng hàng không lớn trên thế giới này ước tính, lợi nhuận ròng của các hãng hàng không thế giới sẽ tăng lên mức kỷ lục 36,3 tỷ USD trong năm 2016, sau khi ước đạt 33 tỷ USD trong năm 2015.

Không chỉ IATA mà Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cùng nhiều tổ chức kinh tế khác cùng cho rằng, việc giá xăng dầu giảm mạnh đã mang lại lợi nhuận lớn cho ngành vận tải nói chung, hàng không nói riêng.

Theo hãng tin kinh tế Bloomberg, việc giá xăng dầu năm 2015 chạm đáy trong 5 năm qua đã mang lại khoản lãi trị giá tới 25 tỷ USD cho các hãng hàng không, trong đó các hãng hàng không ở Đông Nam Á hưởng lợi nhiều nhất bởi họ tính giá vé để có lãi khi dầu ở mức 100USD/thùng.

Tổng Giám đốc IATA Tony Tyler cho rằng, có 2 nguyên nhân chính khiến tổ chức này đi tới nhận định các hãng hàng không ở Đông Nam Á nhiều khả năng sẽ chứng kiến lợi nhuận ở mức thấp trong tương lai. Đó là do cạnh tranh từ các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực cũng như trên thế giới và các đối thủ Trung Đông khiến doanh thu của các hãng hàng không Đông Nam Á sụt giảm.

Cụ thể hơn, theo ông Tony Tyler, sự bất ổn của thị trường chứng khoán toàn cầu thời gian gần đây cũng được cho là gây tác động tiêu cực tới hoạt động đi lại bằng đường hàng không, đặc biệt là hạng thương gia, trong khi hầu hết các hãng hàng không, trong đó có các hãng ở Đông Nam Á, đều kiếm lợi nhuận chủ yếu từ dịch vụ này. Các hãng hàng không giá rẻ chiếm tới 54% công suất ở Đông Nam Á (cao hơn so với mức 38% trong năm 2009), trong khi tỷ lệ này tại Mỹ và châu Âu chỉ là 31% và 39%.

Sự cạnh tranh ngày càng mạnh từ các hãng hàng không Trung Đông đã tác động tiêu cực tới hàng không Đông Nam Á. Các hãng hàng không châu Âu do bị “lép vế” trong cạnh tranh với đối thủ đến từ Trung Đông đang dần chuyển hướng sang thị trường châu Á để tìm kiếm thị phần, nhằm đối phó với sự “bành trướng” của các hãng hàng không vùng Vịnh. Cuộc cạnh tranh trên bầu trời hàng không dân dụng Đông Nam Á vốn đã gay go vì thế càng trở nên quyết liệt hơn.

Theo Hoàng Tuấn

ANTĐ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Việt hỏi Thủ tướng: "Làm sao để startup không phải mở công ty ở nước ngoài?"

"Cách đây 2 năm, chúng tôi tiến hành vòng gọi vốn đầu tiên, mất rất nhiều thời gian đàm phán với các quỹ trong và ngoài nước. Hầu hết các quỹ đều yêu cầu startup mở công ty ở nước ngoài…", anh Phan Bá Mạnh – Founder An Vui – nêu vấn đề trong buổi đối thoại đặc biệt giữa giới startup Việt với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Blackberry: Kiêu ngạo, ngoan cố và cái kết

Trước khi điện thoại cảm ứng trở nên phổ biến như hiện nay, dòng điện thoại sử dụng bàn phím qwerty đã thống trị hoàn toàn thị trường trong những năm đầu của thế kỷ 21. Motorola, Nokia và BlackBerry là những đại diện tiêu biểu cho giai đoạn phát triển này của những chiếc điện thoai sử dụng bàn phím vật lý.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm