Bí quyết cải thiện doanh số với digital marketing
Để trở thành trung tâm thể dục thể hình nước ngoài có tiếng tăm tại Việt Nam, California Fitness & Yoga Center (CFYC) đã phải trải qua nhiều thử thách trong gần 8 năm qua. Yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của CFYC là “công thức” nhóm quản lý hiệu quả. Những người đứng đầu được giao nhiệm vụ, quyền lực, và những người còn lại trong bộ máy phải thấy được tầm quan trọng của mình.
Trong hành trình chinh phục khách hàng, các phương pháp kinh doanh và tiếp thị của Công ty chúng tôi vẫn luôn đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, chúng tôi luôn hướng tới những phương thức mới để có thể hiểu rõ và đi trước thị trường.
Sau nhiều năm áp dụng phương pháp bán hàng và marketing truyền thống, chúng tôi quyết định đổi sang hình thức marketing kỹ thuật số (digital marketing).
Internet đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam, đến nay đã có 41 triệu người sử dụng internet, trong đó có 30 triệu người đang sở hữu một tài khoản mạng xã hội. Facebook tại Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể về lượng người dùng hằng ngày, tăng 43% chỉ trong vòng 1 năm, từ 1/2014 - 1/2015. Đối với phiên bản Facebook trên thiết bị di động, cũng trong thời gian tương tự, số lượng người dùng thường xuyên thậm chí đã tăng thêm 55%.
Từ những số liệu trên, chúng tôi nhận thấy Facebook là công cụ digital marketing hiệu quả. Với Facebook, chúng tôi không chỉ có thể kết nối với khách hàng trực tuyến, mà còn có thể kết nối với khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh thu, đồng thời củng cố niềm tin của khách hàng hiện tại. Công việc này đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận thiết kế, truyền thông, kinh doanh và digital marketing.
Việc chuyển đổi từ mô hình marketing truyền thống sang ứng dụng Facebook đã ảnh hưởng đến chúng tôi ở rất nhiều khía cạnh. Facebook cho phép chúng tôi tác động và kết nối với hàng triệu người dùng mới mỗi tháng, đồng thời xây dựng thói quen tương tác với nhóm khách hàng cũ và lâu năm.
Thông qua kết nối, chúng tôi có thể mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng, từ đó xây dựng niềm tin vững chắc hơn nơi cộng đồng trực tuyến, và điều này giúp Công ty có được những lợi thế cạnh tranh đáng kể, tạo đà chuyển hóa những hoạt động truyền thông sang doanh thu.
Chúng tôi đã rất tự hào khi chứng kiến kết quả khả quan từng ngày: tăng gần 500.000 người theo dõi mới chỉ trong một năm. Doanh thu từ các hoạt động trực tuyến nhảy vọt từ con số 0 tròn trĩnh lên tới 400.000USD chỉ sau 7 tháng.
Hằng ngày, chúng tôi sử dụng những công cụ digital marketing khác nhau. Ví dụ, để quảng cáo trở nên phong phú hơn, trên Facebook, chúng tôi kết hợp hình ảnh, clip và hình thức quảng cáo Carousel nhịp nhàng với nhau, đồng thời tận dụng triệt để 2 công cụ “Đối tượng tùy chỉnh” (Custom Audiences) và “Đối tượng tương tự” (Lookalike Audiences) trên Facebook để không chỉ kết nối, tương tác với những người vốn đã biết đến chúng tôi, mà còn cả những khách hàng có chung những đặc điểm với đối tượng chúng tôi nhắm tới.
Lấy một ví dụ trong phương pháp tiếp thị truyền thống: một quảng cáo in trên một tạp chí. Bạn nghĩ ra một mẫu thiết kế, vài dòng nội dung hấp dẫn, và thậm chí có thể có cả những nội dung kêu gọi như một số điện thoại để tiện liên lạc hay một địa chỉ website để truy cập. Có thể quảng cáo này rất hiệu quả, tuy nhiên, bạn không thể nào biết được nó hiệu quả như thế nào, và tác động ra sao đến người đọc.
Giờ hãy tưởng tượng bạn có thể thử nghiệm 20 phiên bản quảng cáo in khác nhau (với hình thức sáng tạo, thiết kế, nội dung khác nhau) trên cùng một tạp chí để xác định xem phiên bản nào hiệu quả nhất. Các hình thức quảng cáo của Facebook cho phép chúng ta làm điều đó thường nhật.
Bằng cách liên tục thử nghiệm các phiên bản khác nhau cho chiến dịch quảng cáo, chúng tôi đã gia tăng thành công sự gắn kết giữa người dùng với thương hiệu, đồng thời có thể tận dụng khả năng theo dõi chuyển đổi của người dùng trên Facebook nhằm tối ưu hóa hiệu quả thu về từ vốn đầu tư và cắt giảm chi phí.
Doanh nghiệp nào cũng mong có được tỷ lệ hoàn vốn đầu tư tốt nhất từ quảng cáo. Kinh nghiệm của tôi cho thấy, điều này có thể đạt được bằng việc thử nghiệm càng nhiều càng tốt.
Hãy thử những phiên bản sáng tạo khác nhau của quảng cáo để xem khách hàng gắn kết với cái nào hơn. Thử nghiệm với nhiều đối tượng công chúng khác nhau để đánh giá xem những yếu tố quảng cáo nào tương tác hiệu quả nhất với bộ phận khách hàng nào.
Ngoài ra, hãy theo dõi thật sát sao các thông số đo lường trên fanpage của doanh nghiệp để có thể nhận xét cũng như đưa ra những quyết định hợp lý cho chiến lược marketing. Nhiều khi với việc cải thiện các chỉ số Tiếp cận (Reach), Hiển thị (Impressions), tỷ lệ Nhấp vào (Click Through), hiệu quả tổng thể của chiến dịch cũng tăng lên đáng kể.
Chúng tôi không ngừng tìm tòi và cải tiến để cung cấp những giá trị tốt nhất cho khách hàng. Trong xu hướng quảng cáo trực tuyến ngày càng phát triển và phổ biến tại Việt Nam, CFYC xác định rõ phải tận dụng mọi nguồn lực có được để duy trì sức cạnh tranh.
Và, các công cụ trong môi trường internet chính là bàn đạp tuyệt vời cho con đường phát triển, nhất là trong mục tiêu kết nối mật thiết với những khách hàng vốn có cũng như khách hàng tiềm năng.