Beer club: "Sao đổi ngôi" thay thế các quán bar tại Sài Gòn
Thị trường beer club bước vào thời kì đỉnh cao nhưng sự cạnh tranh cũng cực kì gay gắt với 60 thương hiệu trên địa bàn TP.HCM và 100 thương hiệu tại thị trường miền Nam, con số này đang không ngừng tăng lên từng ngày cùng với sự tham gia của các nhà sản xuất bia tươi như Heineken, Sapporo và Budweiser.
Theo nhận định của tạp chí Nikkei Asia Review thì beer club ở Việt Nam là ví dụ tiêu biểu của các thương hiệu “xa xỉ đại chúng” chuyên phục vụ sản phẩm “xa xỉ giá mềm” dành cho tầng lớp lao động đại chúng.
Việt Nam cũng được coi là thị trường tiêu thụ bia hàng đầu và mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mạnh mẽ nhất Đông Nam Á với sản lượng tiêu thụ ước đạt 3,1 tỷ lít năm 2014 theo báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA).
Trong thực tế, việc hai quán bar đình đám nhất Sài Gòn một thời là SIN Ultra Lounge và Fuse SG liên tiếp đóng cửa trong năm 2015, còn các beer club lại càng nở rộ đã cho thấy mô hình này đang làm chủ cuộc chơi tại thị trường nightlife.
Ông Đặng Thanh Tùng – CEO Công ty TNHH Đông Vui là đơn vị chuyên tư vấn đầu tư thị trường nightlife thì cho rằng beer club hấp dẫn trước hết là ở yếu tố giá cả, beer club đẳng cấp hơn quán nhậu, nhưng tự nhiên và gần gũi hơn các bar club.
“Ngày trước để show off, vui chơi hay muốn nghe nhạc DJ thì chúng ta có rất ít sự lựa chọn, chủ yếu vẫn là bar club, mà vào trong bar chi phí khá cao. Trong khi đó vào beer club, thật sự có khi bạn cũng chỉ tốn khoảng 1 triệu đồng cho 4 người (2 tháp bia và 1,2 món nhắm) cũng có một buổi tối cực kì vui rồi”, ông Đặng Thanh Tùng nhận xét.
Bên cạnh đó, xét ở yếu tố lifestyle, bar club chỉ dành cho số ít khách hàng có điều kiện kinh tế cao và thời gian hoạt động thường từ lúc 10h đêm về sáng. Ngược lại beer club mở cửa từ sớm, khách có thể đi sớm, không phải về trễ và cũng không có nhu cầu ăn mặc đẹp hay show off. Các beer club theo mô hình nhà hàng thường có đồ ăn ngon cũng là yếu tố thu hút khách.
Một chuyên gia tư vấn cho biết, chi phí đầu tư cho một beer club dao động từ 6 – 9 tỉ đồng. Với mức lãi gộp có thể đạt tới 35% cho thức ăn và 50% đối với bia. Nếu thành công, nhà đầu tư có thể hòan vốn chỉ trong vòng 12 tháng. Tuy vậy, khả năng thảm bại sẽ dễ dàng nhìn thấy trong vòng 2 – 3 tháng, nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.
Cách đây khoảng 5 năm, beer club mang tên Vuvuzela đã ra mắt thị trường đồng thời cũng khai sinh mô hình beer club ở Việt Nam. Chủ nhân chuỗi này là Golden Gate Group - doanh nghiệp tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng ở Việt Nam. Chỉ sau khoảng thời gian ra mắt đến nay Vuvuzela đã gia tăng số lượng nhà hàng lên con số 14 và trải khắp cá địa điểm lớn tại Việt Nam như Hà Nội, Vinh, Vũng Tàu, TPHCM, Cần Thơ.
Ông Nguyễn Cao Trí - Giám đốc chi nhánh TPHCM của Golden Gate chia sẻ: “Mặc dù thị trường beer club cạnh tranh gay gắt với 60 thương hiệu trên địa bàn TP.HCM và 100 thương hiệu tại thị trường miền Nam, chưa kể tới số lượng beer club vẫn đang mở ra hàng ngày, Vuvuzela hiện vẫn tăng trưởng ổn định và sẽ còn tiếp tục mở rộng thêm”.
Ông Rafik Mankarious - Giám đốc beer club TAPS ở quận 3 thì cho rằng hiện tại trên thị trường beer club tại TPHCM có rất nhiều thương hiệu, tuy nhiên quy mô hầu hết các mô hình beer club hiện tại đều sở hữu không gian khá nhỏ, ít đầu tư về nội thất cũng như tạo ra không gian thoải mái cho khách hàng.
“Khi mà hàng ngày, hàng tháng các beer club được mở ra liên tục thì họ sẽ phải đi tìm sự mới lạ để kéo khách. Có lẽ trong thời gian tới, chúng ta sẽ thấy mô hình hình beer club mở rộng và phát triển thêm, không chỉ giới hạn như là có máy lạnh, ngoài trời, DJ, âm nhạc hay đồ ăn ngon mà sẽ có cả ban nhạc sống, biểu diễn nghệ thuật, xiếc, bida, chơi game online, PS3...”, ông Đặng Thanh Tùng nhận định.
Và minh chứng cho điều này, gần đây nhất, ba nữ Việt kiều (Victoria Phương Nguyễn - Hoa hậu châu Á tại Mỹ 2012, Cao Thuỳ Dương - Hoa hậu Thân thiện Hoa hậu quốc tế 2008 và Lê Thị Diệu Hân - Hoa hậu Đông Nam Á 2012) mới đổ vốn đầu tư mô hình beer club với khách hàng mục tiêu là phụ nữ.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn của ngành bia như như Heineken, Sapporo, Budweiser… cũng đang đổ tiền đầu tư để giành thị phần tại phân khúc beer club. Lãnh đạo Sapporo Việt Nam không ngần ngại tuyên bố sẽ định vị phân khúc của mình ở dòng bia cao cấp, đối thủ trực tiếp sẽ là Heineken và Budweiser.
Hiện tại theo công bố mới nhất của thì trong hệ thống nhà hàng, khách sạn, beer club ở TPHCM, thị phần bia Sapporo chiếm khoảng 10%. Ông Trần Quốc Tuấn - Giám sát cao cấp chiến lược kinh doanh của Sapporo Việt Nam cho biết, do gần đây phong trào beer club phát triển mạnh, bia tươi lại càng được biết đến rộng rãi hơn, nên đây là hướng đi mới giúp hãng đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh thương hiệu. Trong vòng một năm trở lại đây, bia tươi Sapporo có mức tăng trưởng doanh số gấp hơn hai lần so với cùng kỳ.
Trước lời thách đấu của Sapporo, Heineken cũng ra đã rục rịch phản công khi tung chiến dịch ra mắt sản phẩm bia tươi mới khá rầm rộ. Họ mời chuyên gia toàn cầu đến Việt Nam để huấn luyện và quảng bá, đồng thời mang sản phẩm này tấn công vào một loạt beer club, khách sạn, nhà hàng và bar lớn tại TPHCM. Không tiết lộ doanh số hiện tại, đại diện hãng này chỉ cho biết độ phủ sản phẩm này khá dày, không chỉ tại các nhà hàng ở TPHCM (11 điểm) mà còn ở Hà Nội (8 điểm) và con số này sẽ tăng lên trong thời gian tới.