Báo Nhật viết về mô hình 'Beer Club' thu hút tầng lớp trung lưu ở Việt Nam

21/11/2014 04:38 PM | Kinh doanh

Sự pha trộn giữa bia vỉa hè với nhà hàng bia sang trọng

Là sự pha trộn giữa bia vỉa hè với nhà hàng bia sang trọng, các câu lạc bộ bia (beer club) đang trở thành trào lưu mới nhất thu hút tầng lớp trung lưu ở các đô thị lớn. Tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản mới đây đã đăng tải một bài viết về trào lưu này tại Việt Nam.

"Cửa hàng có không gian rộng, thoải mái, và bia ngon", Nguyễn Thái Lân vừa nói vừa cụng ly với hai người ngồi cùng bàn trong một quán bia có tên Vuvuzela. Kể từ khi văn phòng chuyển về quận Hoàn Kiếm, Lân là khách hàng quen thuộc của "Câu lạc bộ bia tươi" này.

Vuvuzela là một trong những cái tên xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam. Thương hiệu này hiện có 9 cửa hàng tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Vinh, phục vụ trung bình khoảng 6.500 khách mỗi ngày. Hãng này đang chuẩn bị mở rộng sang Đồng Nai và Vũng Tàu trong thời gian tới.

Theo số liệu của Euromonitor, người tiêu dùng Việt Nam đang tiêu thụ khoảng 4% trên tổng số 72 tỉ lít bia bình quân người châu Á tiêu thụ năm 2013. Con số này đứng thứ 3 châu lục, chỉ sau Trung Quốc (chiếm khoảng 70%) và Nhật Bản (9%).

"Mọi người đến đây vừa để bàn chuyện làm ăn vừa để thư giãn. Nếu 3 năm trước, mọi người chỉ có thể chọn một là ra quán bia vỉa hè, hai là tới nhà hàng đẹp, thì nay chúng tôi tạo ra một mô hình mới kết hợp cả hai", ông Trần Hồng Vương, quản lý bộ phận của Tập đoàn Golden Gate, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng Vuvuzela cho biết. Golden Gate là cái tên khá quen thuộc của Việt Nam khi đầu tư xây dựng hàng loạt chuỗi thương hiệu tên tuổi như Kichi-Kichi, Ashima hay Sumo BBQ. 

Theo Phan Vi, Quản lý bán hàng tại MOB Beer Club ở quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh:"Mô hình câu lạc bộ bia tươi đang bùng nổ trong 2 năm trở lại đây. Tại đây, khách hàng được phục vụ những món ăn hợp vệ sinh hơn, nhiều loại bia hơn và nhiều hình thức giải trí hấp dẫn hơn", 

Một điểm quan trọng là những cửa hàng này sẽ tạo một bầu không khí thu hút các khách hàng hạng sang và thành đạt. Khi mở cửa hàng mới gần Biên Hòa, MOB đang cho sửa sang lại để biến nó thành một nhà hàng Việt Nam sang trọng.

Giá bia tại các cửa hàng này cao hơn mức giá thông thường. Trung bình 35.000 đồng cho một cốc bia và khoảng 150.000 đồng cho một món ăn. Mức giá này cao hơn nhiều so với các quán ăn vỉa hè, thông thường chỉ khoảng 10.000 đồng/cốc bia và cả bữa ăn đôi khi chỉ có giá tầm 100.000 đồng. Tuy nhiên, những beer club thường có cách bài trí sang trọng, tạo cảm giác khác biệt đẳng cấp rất nhiều so với các cửa hàng bình dân. Do đó, dù giá đắt hơn nhiều lần, chuỗi cửa hàng bia tươi vẫn phát triển mạnh và được chào đón bởi một bộ phần người tiêu dùng.

"Thu nhập trung bình của người Việt đã tăng nhanh trong vòng 15 năm qua. Những câu lạc bộ bia tươi đang tập trung vào những đối tượng năng động, đặc biệt là nam giới, thích ăn nhậu với bạn bè và đồng nghiệp", Sean T. Ngo, giám đốc điều hành của Vietnam Franchises cho biết.

Cụ thể hơn, những chuỗi câu lạc bộ bia tươi sẽ tập trung vào tầng lớp trung lưu Việt Nam với những trải nghiệm và mức giá cao cấp. Đây là phân khúc mà các thương hiệu Wrap & Roll, Phở 24 hay cà phê Highland hướng tới. Phương thức các chuỗi cửa hàng này sử dụng đó là "tái định vị" các cửa hàng bình dân để trở thành những nơi cao cấp, sang trọng hơn.

"Đây là ví dụ điển hình của các thương hiệu "sang trọng bình dân" - tạo cảm giác cao cấp cho tầng lớp bình dân", Ngo cho biết.

Sự sạch sẽ và vệ sinh cũng là một điểm mạnh của mô hình này. Dù sao, bia vỉa hè vẫn tạo cho người tiêu dùng cảm giác không an toàn. Mới đây, Bộ Công Thương từng ra lệnh cấm nơi bán bia hơi trên 30 độ C, nhưng sau đó rút lại. 

Nhưng vấn đề vệ sinh đối với khách hàng có lẽ không quan trọng bằng bầu không khí. "Mọi người đến đây đều có cùng suy nghĩ và vui vẻ. Trong khi đó, nếu bạn đến quán bia hơi bình thường, có đủ mọi kiểu người và bạn sẽ cảm thấy bầu không khí rất hỗn độn", Lân cho biết.

>> Người Việt uống bia nhiều hay ít?

Trang Lam

Quốc Dũng

Theo Nikkei Asian Review

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

201X - Thập niên của iPhone: Apple đã tạo ra cuộc cách mạng tỷ đô thay đổi thế giới như thế nào?

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là sản phẩm công nghệ tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua", nhà sáng lập Gene Munster của Loup Ventures nhận định về iPhone.

Stylist Đặng Trầm: Đời THAY ĐỔI khi ta THAY ĐỒ!

Sống có phong cách là sống thật với cảm xúc và hoàn cảnh của bản thân. Là KHÔNG FAKE! Giờ đây ở trên MXH, rất dễ để có thể TỎ RA PHONG CÁCH VÀ SANG CHẢNH bằng cách "show off" những hình ảnh rất thời thượng, với quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền, những chuyến đi xa xỉ… Nhưng nếu đằng sau tất cả những sự hào nhoáng đó, là thất nghiệp, là nợ nần, là sự thiếu trách nhiệm với chính đời mình - thì với Trầm, đó chỉ là ảo ảnh mà thôi, không thể coi là phong cách được.

[Bạn có biết] Từ 11 giờ hôm nay, Grab tăng chiết khấu tài xế lên gần 33%, giá cước người dùng Grabcar tăng lên 9.500 đồng/km

Chiết khấu tài xế tăng từ 28,37% lên 32,84% do Grab phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) kể từ ngày 05/12/2020. Song song với đó, giá cước hành khách cũng sẽ tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với Grabcar 4 chỗ, 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km đối với Grabcar 7 chỗ.

Phe ông Trump tung video chấn động, Thống đốc Georgia tuyên bố bất ngờ: Gió bắt đầu đổi chiều?

"Giống như [ông Trump] và nhiều người khác, tôi cũng rất thất vọng", Thống đốc Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, chia sẻ với phóng viên về kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Đọc thêm