Bán sản phẩm gần với mức giá vốn, “ý đồ” của Amazon là gì?

27/09/2015 08:16 AM | Kinh doanh

Những chiếc máy tính bảng được sản xuất bởi Amazon được nhận định là bán rẻ đến “tận gốc”, nên phân khúc sản phẩm này không hỗ trợ nhiều vào đường lợi nhuận, nhưng sẽ phục vụ mục tiêu thu hút thêm khách hàng.

Bán sản phẩm gần với mức giá vốn, “ý đồ” của Amazon là gì?

Amazon đang giới hạn tham vọng phát triển thiết bị phần cứng, chỉ để tập trung vào tiện ích của hai dòng sản phẩm chủ chốt trong tương lai với chi phí thấp là máy tính bảng và tivi. Chiến lược trên được rút ra từ bài học thất bại của chiếc điện thoại thông minh được tung ra vào năm ngoái, khiến giá trị thị trường của công ty sụt giảm.

Đón đầu xu hướng tâm lý mua sắm trong dịp cuối năm, nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu nước Mỹ chính thức công bố những dòng sản phẩm với mức giá tầm trung, trong đó nổi bật là thiết bị Fire TV Stick (thuộc dòng sản phẩm Fire TV) được bổ sung thêm remote điều khiển bằng giọng nói.

Với sản phẩm mới Fire TV, dự kiến sẽ được bán 100 đô la chính thức vào ngày 5/10, và đúng như những lời hứa hẹn trước đó của Amazon, sản phẩm này tương thích với video 4K và được hỗ trợ thêm chức năng Alexa, một dịch vụ hỗ trợ dọng nói Siri.

Ngoài ra, công ty có trụ sở tại Seattle cũng đã ra mắt một chiếc máy tính bảng giá rẻ có tên gọi Amazon Fire 7 –inch mà giá chỉ 50 đô la, trong đó khi mua 6 cái liền lúc giá sẽ được chiết khấu chỉ còn 250 đô la.

Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos tiết lộ trên Bloomberg rằng những thiết bị này sẽ là chiến lược để thu hút thêm người mua sắm tiềm năng và giữ chân những khững hàng trung thành đang sử dụng dịch vụ Amazon.

Ngành kinh doanh cốt lõi của công ty, bán hàng trực tuyến giờ đây được hỗ trợ thêm bởi hai dịch vụ xem video và âm nhạc – streaming với mức thuê bao 99 đô la một tháng đang là cỗ máy hái ra tiền của Amazon, cho nên công ty không phải gặp áp lực về việc kiếm thêm lợi nhuận trên tiện ích của tivi và máy tính bảng.

“Hai dòng sản phẩm Fire TV và Amazon Fire đang được bán tại mức giá gần như hòa vốn”, David Limp, Phó chủ tịch cấp cao mảng thiết bị của Amazon cho biết trên Bloomberg. “Mục tiêu của chúng tôi là mở rộng lưu lượng người sử dụng dịch vụ Amazon”, Limp tiếp tục.

Trong số các sản phẩm mới, TV stick được ví như với một cây đũa phép điều khiển từ xa bằng giọng nói tự động. Thiết bị mang đến cho người dùng các chức năng cá nhân và giá rẻ hơn 1/3 so với Echo, một thiết bị tương tự. Cầm cây đũa phép trên tay, một người sử dụng có thể hỏi và xem dự báo trên màn hình hoặc yêu cầu một bài hát yêu thích.

“Đây thiết bị đầu tiên vượt ra ngoài Echo sử dụng công nghệ của Amazon bằng giọng nói Alexa. Chúng tôi đang cố gắng đưa các sản phẩm của công ty để làm cho cuộc sống của khách hàng thuận tiện hơn", Limp cho biết trên Bloomberg.

Máy tính bảng giá dưới 100 đô la đang là một phân khúc phát triển nhanh chóng và là một cách tốt cho Amazon để tiếp cận khách hàng mới. Công ty bán "một số lượng rất lớn" các thiết bị cho các khách hàng không đăng ký, cạnh tranh dịch vụ video-streaming của Netflix là một trong những ứng dụng phổ biến nhất được tải về trên máy tính bảng của Amazon.

Tập trung dịch vụ

Những sản phẩm như smart-watches và iPhone 6S kỳ vọng sẽ là tương lai để gia tăng phạm vi hoạt động của Apple, trong khi hướng đi tương lai của Amazon sắp tới tập trung chủ yếu vào các thiết bị cho phép người dùng xem video và đọc sách điện tử.

Cho nên các thiết bị mới của Amazon dự định sẽ cạnh tranh với một danh sách các sản phẩm được công bố tuần trước bởi hãng công nghệ Apple, bao gồm iPad cỡ lớn và một số tiện ích trên TV để xem video và chơi trò chơi.

“Amazon đang làm mọi cách để có được nhiều người sử dụng dịch vụ của công ty”, Jean Philippe Bouchard, một nhà phân tích của IDC chia sẽ trên trang Bloomberg. “Vì thế, họ cho ra những sản phẩm với mức giá rẻ đến không ngờ để hỗ trợ cho đường tăng số lượng người dùng thương mại điện tử sẽ sử dụng dịch vụ của Amazon”.

Doanh số bán máy tính bảng toàn cầu đạt 44,7 triệu trong quý II, giảm 6,9% so với cùng kỳ, trong đó, Apple và Samsung là hai gã khổng lồ chi phối thị trường tablet lớn nhất. Chính việc sản xuất chiếc điện thoại thông minh với màn hình lớn là “nguyên nhân” ăn mòn doanh số của máy tính bảng.

Tuy nhiên, chiếc điện thoại thông minh có giá 199 đô la được Amazon sản xuất và tung ra thị trường vào tháng Bảy năm 2014 thì lại “vô hại”, thậm chí còn mất một khoản tiền lớn cho phí tồn kho là 170 triệu đô la, rất may là khoản lợi nhuận lớn đến từ những sản phẩm, dịch vụ khác của công ty đã vá lỗ hổng trên của mảng điện thoại.

Theo Bloomberg, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Amazon tăng trưởng đáng kinh ngạc, vượt qua con số dự đoán của các chuyên gia đưa ra. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 22,7 tỷ đô la, trong đó doanh thu đến từ kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây tăng hơn 50% so với cùng kỳ.

Đinh Lộc

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

500 cổ phiếu giảm sàn, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến phiên giảm mạnh nhất lịch sử

Hầu hết cổ phiếu trên sàn HOSE giảm sàn hoặc đóng cửa sát giá sàn, khiến VN-Index giảm 6,67%, gần "kịch khung". Trong khi đó, HNX-Index giảm hơn 8% và UPCOM giảm 7,17%. Tổng cộng 3 phiên gần đây, VN-Index đã giảm 142 điểm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Quyết tâm trong 10 ngày tới khoanh vùng và dập dịch, chúng ta đang chạy đua với thời gian"

Chiều 28/1, tại buổi họp quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam quyết tâm khoanh vùng và dập dịch bệnh trong 10 ngày.

Hà Nội ghi nhận 1 ca Covid-19 tại Cầu Giấy: Từ Hải Dương lên thuê trọ để học tiếng Anh

Nam sinh viên 20 tuổi quê Chí Linh, Hải Dương, lên Hà Nội học tiếng Anh và thuê trọ trên phố Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy. Ngày 27/1, bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, đau họng, đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật phía sau bộ phim cổ trang triệu view của FPT Shop: Kịch bản “nhà làm” và chiến dịch marketing “một mũi tên trúng 3 đích”

Bộ phim của FPT Shop trở thành điểm sáng trong "làng" quảng cáo, mang về nhiều hiệu ứng tích cực, ở cả khía cạnh kinh doanh và truyền thông.

Đọc thêm