Apple và Samsung giành giật thị trường Châu Á-Thái Bình Dương

22/10/2011 19:15 PM |

Samsung sẽ tiến hành cuộc chiến toàn diện với Apple ở thị trường Châu Á, không để cho Apple xưng hùng xưng bá ngay tại sân sau của mình.


Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương đang trở thành chiến trường quyết liệt giữa các hãng điện tử hàng đầu thế giới, đặc biệt là Apple của Mỹ và Samsung của Hàn Quốc.

Tờ “Kinh tế hàng ngày” (The Maeil Economic Daily) của Hàn Quốc ngày 17/10 cho biết Samsung sẽ tiến hành cuộc chiến toàn diện với Apple ở thị trường Châu Á, không để cho Apple xưng hùng xưng bá ngay tại sân sau của mình.

Mặc dù trước đây hai hãng này có sự liên kết và hợp tác chặt chẽ với nhau, nhưng giờ đây Apple đã “qua mặt” Samsung khai thác và chiếm lĩnh thị trường truyền thống Châu Á bất chấp “tình bằng hữu trước đây”. Thị trường Mỹ và Châu Âu vốn là thị trường truyền thống của Apple, nay Apple lại chiếm nốt thị trường Châu Á, nên Samsung buộc phải tiến hành cuộc chiến giữ vững thị trường.

Từ trước tới nay, Apple luôn là khách hàng lớn nhất mua các ổ đĩa và màn hình tinh thể lỏng của Samsung để lắp vào các máy di động và màn hình TIVI, máy tính. Năm 2011, Apple mua tới 7,6 tỉ USD các linh kiện điện thoại di động, máy tính của Samsung. Sau khi Apple đưa ra sản phẩm mới là “ iPhone4” bán rất chạy ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á, Samsung lại tiếp tục đâm đơn kiện Apple. Tháng 4/2011, Samsung kiện Apple xâm phạm bản quyền kỹ thuật tới hơn 20 hạng mục mà Samsung vẫn giữ để lắp ráp vào máy điện thoại di động thông minh, bán rộng khắp tại 9 quốc gia và khu vực. Tiếp đó tháng 9/2011, Samsung lại đưa đơn kiện Apple tại Pháp và Italy vì đã xâm phạm bản quyền, sử dụng các kỹ thuật của Samsung để đưa vào “ iPhone 4S” bán tại Châu Âu và Châu Á.

Ngày 17/10/2011, Samsung lại tiếp tục đưa đơn kiện Apple tại Nhật Bản và Australia, yêu cầu hai nước này dừng bán “iPhone4S” vì Apple sử dụng trái phép bản quyền kỹ thuật của Samsung.

Trong khi đó Apple cũng kiện lại Samsung xâm phạm bản quyền, sử dụng các kỹ thuật trái phép để đưa vào Galaxy-S4G, Galaxy-Tab 10.1. Hơn nữa, Samsung còn có thiết kế hình dáng bề ngoài điện thoại di động mô phỏng theo thiết kế của Apple khiến khách hàng dễ bị nhầm lẫn.

Theo tờ “The Wall Street Journal” ngày 24/9, sở dĩ cuộc chiến giữa Apple và Samsung ngày càng gay gắt, từ chỗ “bạn hàng”, “đối tác” chuyển sang “đối thủ” không có gì lạ, vì Apple ngày càng xâm lấn thị trường của Samsung. Tờ báo cho biết trong ba tháng 7, 8, 9/2011, lợi nhuận của Apple tới 29,6 tỉ USD, gần đạt chỉ tiêu 30 tỉ USD mà các chuyên gia dự đoán, tuy nhiên vẫn là công ty có lợi nhuận cao nhất nước Mỹ. Dự kiến ba tháng 10, 11, 12 cuối năm 2011 lợi nhuân tiếp tục tăng thêm 32%. Ba tháng 7,8,9 Apple đã bán ra 17 triệu chiếc điện thoại di động, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2010, bán ra 11,12 triệu chiếc iPad, 4,89 triệu chiếc máy tính Mac, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2010 và 6,62 triệu chiếc máy nghe nhạc “iPod”.

Tờ “Tin tức đó đây” của Trung Quốc ngày 19/10 dẫn phát biểu của Tim Cook, CEO của Apple, cho biết thị trường Trung Quốc đã trở thành thị trường quan trọng của Apple. Quí 4/2011 lượng điện thoại di động của Apple bán tại Khu vực Trung Quốc (Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Công, Ma Cao) sẽ tăng gấp 4 lần trước đây. Hiện nay Trung Quốc đại lục đã trở thành thị trường lớn thứ hai của Apple sau Mỹ. Trong 12 tháng kể từ trước ngày 24/9/2011 khi Apple mở thêm các chi nhánh, thì lượng tiêu thụ của Apple ở Trung Quốc đại lục đã đạt 13 tỉ USD. Chỉ riêng Quí 3 vừa qua, Apple đã bán lượng điện thoại di động trị giá 4,5 tỉ USD, tăng 270% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 16% tổng thu nhập của Apple, trong khi đó năm 2009 chỉ chiếm 2% tổng thu nhập của Apple.

CEO Tim Cook cho biết hiện nay Apple có 6 chi nhánh và hơn 200 điểm bán hàng ở Trung Quốc đại lục. Thị trường Trung Quốc đã vượt Thị trường Brazil, Nga, Trung Đông và thậm chí cả thị trường Châu Âu trở thành thị trường lớn thứ hai của Apple sau Mỹ. Tiềm năng của Thị trường Trung Quốc là “vô hạn”, vì vậy tất cả chính sách ưu đãi Apple áp dụng ở Mỹ đều được áp dụng ở Trung Quốc.

Việc Apple và Samsung chuyển từ “đối tác” sang “đối thủ” và tiến hành cuộc chiến tranh giành giật thị trường là điều dễ hiểu vì Apple đang lấn át Samsung ở khắp thế giới, kể cả thị trường Châu Á - nhất là thị trường Trung Quốc vốn được coi là thị trường truyền thống của Samsung. Hiện nay Apple đang ở “chiếm ưu thế”, nhưng Samsung cũng không chịu lép vế. Chính vì vậy, cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ này này sẽ diễn ra toàn diện trên nhiều mặt trong thời gian dài.

Theo Kiều Tỉnh
Tầm nhìn

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM