Apple tàn phá Samsung ngay trên 'quê nhà' Hàn Quốc?

22/01/2015 07:00 AM | Kinh doanh

Với iPhone 6, thị phần của Apple đang tăng vọt tại châu Á và đặc biệt là Hàn Quốc, "sân nhà" của Samsung.

Một báo cáo mới đây của Counterpoint cho biết thị phần toàn cầu của Apple đã tăng đáng kể so trong năm 2014. Tính đến tháng 11 năm ngoái, doanh số hàng tháng của công ty đã vượt qua 20 triệu sản phẩm trên toàn cầu, lần đầu tiên trong lịch sử, chiếm 26% thị phần toàn cầu, theo 9to5Mac báo cáo.

Đặc biệt, Apple rất thành công tại Hàn Quốc, "sân nhà" của Samsung.

Tại châu Á, dư địa cho "phablets" (sản phẩm lai giữa smartphone và máy tính bảng) vẫn còn rất lớn. Samsung đã đi trước Apple để chiếm lĩnh thị trường này. Trong khi đó, các dòng sản phẩm trước của Apple như iPhone 4, iPhone 5 không thu hút được người tiêu dùng vì màn hình nhỏ. Với kích cỡ màn hình lớn hơn của iPhone 6 và iPhone 6 Plus (lần lượt là 4,7 inch và 5,5 inch), thị trường châu Á đã nhanh chóng chào đón Apple.

Những số liệu cho thấy thị phần smartphone của Samsung tại Hàn Quốc đã giảm rất đáng kể, từ 60% trong tháng 9 xuống còn 46% vào tháng 11. Apple, trong khi đó, đã tăng mạnh lên 33%. Giám đốc của Counterpoint, Tom Kang cho biết, trước Apple, chưa có thương hiệu ngoại nào chiếm lĩnh quá 20% thị phần trên thị trường smartphone của Hàn Quốc.

Dưới đây là thống kê của Counterpoint:

Apple Samsung South Korea market shares

Với vũ khí mới là iPhone 6, thị phần của Apple đang tăng vọt tại Hàn Quốc.

Có thể thấy, Samsung vẫn đang có thị phần lớn nhất tại Hàn Quốc, nhưng đó không còn là thế mạnh tuyệt đối nữa. Sự tăng trưởng của Apple là nhờ "ăn" vào trực tiếp thị phần của Samsung. Với tốc độ đi lên của Apple như trên đồ thị, nhiều khả năng thị phần của Apple sẽ vượt qua Samsung trong tương lai gần (thậm chí có khi đã xảy ra, vì đồ thị mới chỉ thống kê tới tháng 11/2014, nghĩa là cách đây 3 tháng).

Kang nhận định, nếu Apple cung cấp lượng hàng iPhone 6 và iPhone 6 Plus lớn hơn, thị phần của Apple tại Hàn Quốc đã có thể tăng lên trên 40%.

Tại các quốc gia khác ở châu Á, thị phần của Apple cũng rất khả quan. Nhật Bản, quốc gia có nhiều người sử dụng iPhone từ trước, vẫn cho thấy một "bức tranh" sáng sủa hơn. Tới thán 11, Apple đã chiếm lĩnh tới 51% thị phần smartphone ở nước này.

Apple Japan Market Share November 2014

Thị phần của Apple tại Nhật Bản tăng vọt giai đoạn tháng 8 -> tháng 11/2014

 

Sony là nạn nhân của Apple tại Nhật. Mặc dù vậy, nạn nhân lớn nhất của Apple, một lần nữa lại là Samsung.

Với thị trường Trung Quốc, doanh số iPhone vẫn tăng trưởng 45% mỗi năm.

Đây thực sự là một tin sốc với Samsung. Năm nay, công ty này đã công bố lợi nhuận sụt giảm bởi sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng sản xuất smartphone khác. Tuy nhiên, vẫn thật sự bất ngờ khi Apple đã tăng tốc quá nhanh để áp sát Samsung ngay trên sân nhà của tập đoàn này là Hàn Quốc.

>> [Q&A] Tại sao Xiaomi trở thành kẻ thách thức Apple?

Trang Lam

Quốc Dũng

Theo BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn. “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Thập kỷ thương trường

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Thêm 2 ca lây nhiễm cộng đồng, BN1342 ‘vi phạm rất nghiêm trọng’

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa thông tin, có thêm 2 trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ BN1347. Đó là một bệnh nhi nam 1 tuổi và một học viên của BN1347.

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Đọc thêm