Cận cảnh 'rừng' camera khó dùng phạt nguội tại Hà Nội

18/10/2018 03:00 PM | Xã hội

Như Tiền Phong phản ánh, khu vực đô thị và ngoài đô thị đã có hệ thống camera dày đặc. Tuy nhiên, việc đầu tư phân tán dẫn đến chồng chéo, sử dụng chưa hiệu quả. Mời bạn đọc cùng ngắm hệ thống camera đông đảo nhưng được đầu tư riêng lẻ, rời rạc, không tích hợp các chức năng để dùng xử phạt vi phạm giao thông tại Hà Nội.

Cận cảnh 'rừng' camera khó dùng phạt nguội tại Hà Nội
Ngã tư Kim Mã - Núi Trúc có tới 12 camera của các lực lượng khác nhau đầu tư. Ảnh Kiến Nghĩa.
Cận cảnh rừng camera khó dùng phạt nguội tại Hà Nội - Ảnh 1.

Do đầu tư riêng lẻ nên đã xảy ra việc cùng một vị trí có hai camera cùng chĩa về một hướng. Ảnh chụp tại đường Núi Trúc. Ảnh: Kiến Nghĩa

Cận cảnh rừng camera khó dùng phạt nguội tại Hà Nội - Ảnh 2.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh Kiến Nghĩa

Cận cảnh rừng camera khó dùng phạt nguội tại Hà Nội - Ảnh 3.

Ba camera lắp trên cùng một cần vươn tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Cửa Nam. Ảnh Kiến Nghĩa

Cận cảnh rừng camera khó dùng phạt nguội tại Hà Nội - Ảnh 4.

Sáu camera trên cùng một cần vươn, cùng hướng về một hướng tại ngã ba Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch. Ảnh Sỹ Lực

Cận cảnh rừng camera khó dùng phạt nguội tại Hà Nội - Ảnh 5.

Một điểm có đến 5 camera khác cũng tại ngã ba Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch

Cận cảnh rừng camera khó dùng phạt nguội tại Hà Nội - Ảnh 6.

Do không phối hợp tốt giữa các đơn vị lắp đặt và đơn vị tuần tra xử lý nên nhiều vị trí lắp đặt chưa hợp lý. Trong ảnh là camera trên đường Phạm Hùng, đối diện bến xe Mỹ Đình. Camera chĩa về phía trước, trong khi phía sau camera này là bến xe buýt, là tụ điểm xe khách dừng xe bắt khách nhiều năm nay. Tác giả: Long Vân

Camera được công nhận là thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mới có thể xử phạt

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền, điều tra tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cho hay, những thiết bị để xử phạt người vi phạm giao thông phải nằm trong danh mục quy định theo Nghị định 165/2013/NĐ-CP (quy định việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường,).

Theo đó, những thiết bị này phải được kiểm định, thỏa mãn các điều kiện giữa hai kỳ, hiệu chuẩn, đảm bảo về góc độ pháp lý. "Hiện nay có nhiều video phản ánh vi phạm giao thông được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau rất khó xác minh làm rõ.

Chúng tôi mong muốn thời gian tới sẽ xây dựng được quy chuẩn cơ bản và hợp nhất hệ thống camera xử lý hình ảnh vi phạm trong lĩnh vực giao thông; thậm chí tận dụng được hết các camera kể cả trong nhà dân.

Trước hết, việc lắp camera giao thông, xử lý hành chính bằng hình ảnh, cần phải có sự chuẩn hóa nhất định" - Thượng tá Nhật đề nghị.

Theo Thượng tá Nhật, ngoài khu vực nội thành, các tuyến quốc lộ đầu tư theo hình thức BOT cũng có bất cập. Theo đó, các chủ đầu tư BOT đầu tư lắp camera ở một số tuyến cao tốc chủ yếu để bảo đảm hoạt động nghiệp vụ của đơn vị quản lý đường, không đủ chức năng, cơ sở pháp lý để tiến hành xử phạt nguội .

Nên phối hợp và tích hợp

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, đơn vị đầu tư hệ thống camera giao thông không nhỏ cho hay: "Xu hướng phối hợp đầu tư, tích hợp tính năng của các camera giao thông là hợp lý”.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông (Bộ GTVT) cũng cho biết: Tại các nước, chỉ một cơ quan quản lý có thẩm quyền lắp camera giám sát giao thông, qua đó sẽ thống nhất trong cách vận hành, sử dụng.

Trong khi nước ta hiện nay có một số cơ quan cùng lắp camera giám sát giao thông để thực hiện những công việc khác nhau.

“Nếu tích hợp các camera giám sát giao thông lại với nhau thì vẫn đảm bảo hiệu quả công việc cụ thể của từng cơ quan, qua đó sẽ tiết kiệm được chi phí do không phải lắp nhiều camera tại cùng một chỗ như hiện nay”- ông Nguyễn Văn Thạch nói.

Theo Kiến Nghĩa- Sỹ Lực- Long Vân

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam nói về khủng hoảng: Khách hàng quay lưng mới là án tử, chứ không phải mất tiền!

Tập đoàn điện tử "bình dân hóa công nghệ" Asanzo từng đối mặt với hai cuộc khủng hoảng liên tiếp về truyền thông và dịch bệnh. Thế nhưng ông chủ Phạm Văn Tam cho rằng người dùng quay lưng mới là án tử với doanh nghiệp.

Shark Tank Việt Nam

CEO Nerman phản pháo Shark Bình: Chúng tôi không phải kẻ "đào mỏ, bùng kèo", thương vụ chỉ đổ bể với Shark Bình, vẫn đang làm việc với Shark Phú

Startup cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc với Shark Phú về vấn đề thẩm định dự án (Due Diligence-DD) và không hề lợi dụng Shark Tank để trục lợi truyền thông.

Bài học cuộc sống

[Video] Vốn hóa 27 ngân hàng giảm 360.000 tỷ đồng trong nửa đầu 2022, Techcombank xuống dưới VPBank, VietinBank

Techcombank từ vị trí thứ 3 tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng khi vốn hóa giảm tới hơn 50.000 tỷ đồng.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1”

Được biết tới là người đầu tiên đưa “Pilates – môn thể dục của các ngôi sao” về Việt Nam, cái tên Eric Trần còn gắn liền với ViinRiic Niche Perfume – chuỗi nước hoa xa xỉ với hơn 20 thương hiệu niche quốc tế. Ấp ủ tham vọng xây dựng một “hệ sinh thái” riêng chăm sóc sức khoẻ và định hướng lifestyle cho tầng lớp thượng lưu, Eric Trần là một cá tính rất riêng trong giới doanh nhân.

Đọc thêm