‘Cái chết’ của ngày Black Friday

25/11/2020 11:19 AM | Kinh doanh

"Với những gì đang diễn ra, có thể sẽ chẳng có Black Friday nào cả. Việc hàng trăm, hàng nghìn người chen lấn tại một cửa hàng gây ra rất nhiều rủi ro".

Tại Mỹ, trong nhiều thập kỷ, Black Friday là sự kiện mua sắm thu hút đám đông khổng lồ bên ngoài các trung tâm thương mại và cửa hàng trên toàn quốc. Thậm chí nhiều người còn tập trung từ chiều hôm trước để "săn" được những món đồ có giá trị với mức giảm giá sâu chưa từng có như TV, dây chuyền kim cương, áo khoác và đồ dùng ngày lễ.

Tuy nhiên, hãy tưởng tượng cảnh này trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như hiện nay. Scott Rankin, người đứng đầu chiến lược bán lẻ và tiêu dùng quốc gia của KPMG Mỹ cho biết: "Tôi cho rằng điều đó sẽ không thể xảy ra trong năm nay. Với những gì đang diễn ra, có thể sẽ chẳng có Black Friday nào cả. Việc hàng trăm, hàng nghìn người chen lấn tại một cửa hàng gây ra rất nhiều rủi ro".

Theo Scott, cách duy nhất để Black Friday trở về trạng thái bình thường là có một loại vaccine hiệu quả và tất cả mọi người đều được tiêm phòng trước sự kiện mua sắm này. Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại, điều đó gần như là không thể.

‘Cái chết’ của ngày Black Friday - Ảnh 1.

Người mua sắm xếp hàng chờ thanh toán.

Trước tình hình đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ Macy’s đã nghĩ ra một kế hoạch khác cho dịp Black Friday năm nay. CEO Jeff Gennette cho biết thời gian qua, nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm trực tuyến để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh. Chính vì vậy, công ty đang tìm cách tập trung vào giao dịch trực tuyến trong dịp Black Friday.

Bên cạnh đó, Macy’s đã đẩy mạnh marketing cho Black Friday từ sau lễ Halloween và có kế hoạch áp dụng một chiến thuật khác lần đầu tiên trong mùa mua sắm sắp tới.

Jeff tiết lộ: "Curbside pickup sẽ là một vũ khí bí mật của chúng tôi. Hình thức này chưa được áp dụng từ những năm trước và chúng tôi tin nó sẽ thành công lớn trong năm nay".

Đây là dịch vụ mà khách hàng đặt đơn và thanh toán qua hệ thống online. Sau đó, nhân viên sẽ chuyển đồ đến tận cửa ô tô khi khách hàng lái xe tới nơi nhận.

Một số chuyên gia trong ngành cho biết Black Friday đang mất dần sự liên kết trong những năm gần đây. Một lý do là vì các nhà bán lẻ bắt đầu kéo dài chương trình giảm giá thành nhiều ngày thay vì một ngày như trước. Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng chuyển sang sử dụng Internet để tìm kiếm các sản phẩm được khuyến mại sâu hơn tại cửa hàng, khiến nhiều hoạt động mua sắm ngày lễ chuyển sang trực tuyến.

Scott cho biết: "Doanh số bán hàng trực tuyến hiện chiếm tới 40% doanh số ngày Black Friday".

Trên thực tế, doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ đã tăng trước khi đại dịch bùng phát. Năm 2019, người mua sắm đã chi hơn 600 tỷ USD, tăng gần 15% so với năm trước, theo Bộ Thương mại Mỹ.

Neil Saunders, nhà phân tích bán lẻ và giám đốc điều hành tại GlobalData Retail cho biết: "Black Friday đã thay đổi rất nhiều trong 5 năm qua. Từ việc mua bán online đến việc kéo dài sự kiện trong nhiều ngày".

Neil dự đoán Black Friday tại các cửa hàng vật lý sẽ rơi vào tình trạng ảm đạm trong năm nay, đặc biệt nếu làn sóng Covid-19 tiếp theo diễn ra vào mùa đông.

Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu đáng khích lệ đối với các nhà bán lẻ rằng sự thèm muốn mua sắm của người tiêu dùng vẫn mạnh mẽ bất chấp những thách thức hiện tại.

Rod Sides, người đứng đầu hoạt động phân phối và bán lẻ của Deloitte tại Mỹ cho biết: "Khi các cửa hàng mở cửa trở lại, vẫn có người xếp hàng để vào mua sắm. Một số nhà bán lẻ sẽ xem xét điều này và nghĩ rằng rủi ro là quá lớn khi thu hút đám đông vào ngày Black Friday. Nhưng có thể có những nhà bán lẻ khác không quá lo lắng, miễn là họ có thể giữ an toàn cho nhân viên và khách hàng của mình".

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM