Các nhà khoa học sắp đưa tế bào ung thư lên trạm vũ trụ ISS để tiêu diệt

04/09/2019 09:47 AM | Khoa học

Các nhà khoa học hy vọng, việc các tế bào ung thư bị tiêu diệt trong môi trường không trọng lực sẽ tạo ra hướng đi đột phá trong việc điều trị bệnh ung thư quái ác.

Các nhà khoa học sắp đưa tế bào ung thư lên trạm vũ trụ ISS để tiêu diệt

Ung thư là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất trong lịch sử của loài người. Hàng năm, đã có hàng triệu ca mắc ung thư mới trên khắp thế giới, và không ít trong số đó đã qua đời vì căn bệnh quái ác này. Trong cuộc chiến dai dẳng chống lại căn bệnh vốn được coi là "án tử" với người bệnh, các nhà khoa học trên thế giới đã và đang đưa ra rất nhiều phương án điều trị khác nhau. Gần đây nhất, một nghiên cứu mới đang mở ra hi vọng về việc tìm ra biện pháp hữu hiệu giúp tiêu diệt các tế bào ung thư: Đưa chúng lên môi trường không trọng lực để tiêu diệt.

Đây là kế hoạch được hai nhà nghiên cứu y học vũ trụ tại Đại học công nghệ Sysney (Úc) đề xuất. Các tế bào ung thư sẽ được đặt trong một thiết bị có kích thước "nhỏ hơn một hộp khăn giấy" và được gửi lên trạm vũ trụ quốc tế ISS để thí nghiệm, khi nghiên cứu trên Trái Đất cho thấy chúng có thể bị ảnh hưởng triệt để trong điều kiện không trọng lực.

Ý tưởng này được nảy sinh khi Tiến sĩ Joshua Chou và một trong những sinh viên của mình, Anthony Kirollos, phát hiện ra môi trường vi trọng lực trong phòng thí nghiệm của họ tại Đại học Công nghệ Sydney có tác dụng vượt trội trong việc cô lập và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Các nhà khoa học sắp đưa tế bào ung thư lên trạm vũ trụ ISS để tiêu diệt - Ảnh 1.

Tiến sĩ Chou bên cạnh các hộp đựng thí nghiệm các tế bào ung thư

"Chúng tôi đưa vào bốn loại tế bào ung thư khác nhau - ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư mũi và ung thư phổi. Và chúng tôi đã phát hiện ra, sau 24 giờ trong điều kiện vi trọng lực, có tới 80 đến 90% các tế bào ung thư thực sự chết mà không cần tác động bằng thuốc."

Từ đó, tiến sĩ Chou và Kirollos đặt giả thiết rằng chính việc giảm trọng lực sẽ giết chết các tế bào ung thư. Khi trọng lực giảm, điều này sẽ ảnh hưởng tới cách mà các tế bào ung thư di chuyển, tác động lên nhau và đặc biệt, quyết định khả năng tồn tại của chúng.

Qua phát hiện mới này, tiến sĩ Chou hi vọng rằng các thí nghiệm tiếp theo sẽ mở khóa được các hướng hiểu biết mới giúp ích cho việc điều trị ung thư.

"Giả thuyết của chúng tôi là các tế bào ung thư sẽ không còn cảm nhận được những gì xung quanh, điều khiến chúng rơi vào trạng thái cô lập apoptosis dẫn tới việc tự diệt vong. Nếu bạn đã từng ngồi trên tàu lượn siêu tốc, bạn sẽ nhớ cảm giác khi toàn thân bị rơi xuống theo cách không làm chủ được. Đó chính là trạng thái mà chúng tôi muốn cho các tế bào ung thư trải nghiệm. Các tế bào được chúng tôi gửi đi trong đợt thí nghiệm này (gửi vào trạm không gian) sẽ là một vài trong số những tế bào ung thư khó tiêu diệt nhất. Tôi tin sẽ có nhiều kết quả thú vị" – Tiến sĩ Chou cho biết.

Trước đó, ý tưởng về việc nghiên cứu tế bào trong không gian được khơi gợi bởi Anthony Kirollos – một sinh viên tham gia nhóm nghiên cứu. Nhiều người từng cho rằng Kirollos có suy nghĩ thật điên rồ nhưng ý tưởng này đã gieo hạt giống hi vọng trong tâm trí của tiến sĩ Chou. Ông đã chia sẻ  những khó khăn trong việc thí nghiệm đưa tế bào ung thư lên không gian như sau:

"Ý tưởng gửi các tế bào sống vào không gian thực sự không đơn giản. Nó thực sự rất khó khăn. Chúng tôi buộc phải giới hạn ở kích thước và trọng lượng của những gì chúng tôi có thể gửi lên đó.Vì vậy, rất nhiều công nghệ thực sự phải được thu nhỏ lại. Tất cả chi phí cho chuyện này vào khoảng 200.000 USD (tương đương 4,5 tỷ VNĐ)."

Các nhà khoa học sắp đưa tế bào ung thư lên trạm vũ trụ ISS để tiêu diệt - Ảnh 2.

Mất khoảng 200.000 USD để đưa thiết bị chứa tế bào ung thư sống lên trạm vũ trụ ISS để thử nghiệm

Nếu thí nghiệm lần này mang lại kết quả tích cực, nó sẽ là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp nghiên cứu của tiến sĩ Chou và Kiroloss khi hướng điều trị căn bệnh ung thư của nhân loại sẽ có thêm một bước tiến mới. Mặc dù không khả thi khi đưa con người lên không gian để chữa ung thư vì chi phí trung bình quá cao, tuy nhiên, chúng ta có thể tiến gần hơn đến việc chữa bệnh ung thư bằng việc tạo ra các buồng vi trọng lực ở mặt đất, trong trường hợp thử nghiệm trên có công dụng tốt.

Vietphananh

Trí Thức Trẻ

Nửa đêm bắt cuốc xe 25.000 đồng, tip thêm 25.000 đồng, một hành khách chuyển khoản nhầm thành 50 triệu, liên lạc với tài xế đòi không được

Đêm 16/1, một vị khách đã đặt xe ôm công nghệ từ 3 Hoàng Sa đến đường Lý Văn Phức (Q.1, TPHCM), giá cước là 25.000 đồng. Do không có tiền mặt, vị khách tính chuyển khoản cho tài xế 50.000 đồng (thêm 25.000 đồng tiền tip), nhưng đã chuyển nhầm thành 50 triệu đồng.

Cựu tổng thống Mỹ Trump trả lại 400.000 USD tiền lương cho Chính phủ, từ chối tiêu tiền thuế của người dân sau khi rời Nhà Trắng

Với vị thế là một tỷ phú Mỹ, cựu Tổng thống Trump có lẽ không quan tâm nhiều đến khoản lương hưu này. Điều ông Trump để ý nhiều hơn là danh tiếng của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Công ty giải trí của Sơn Tùng M-TP đang kinh doanh như thế nào sau hơn 4 năm thành lập?

Mới được thành lập năm 2016, M-TP Entertainment nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15-20 tỷ đồng. Công ty này cũng để ngỏ phương án sẽ IPO trong tương lai.