Các hãng điện thoại tham chiến làng xe: Xu thế tất yếu của thị trường?

18/01/2022 09:19 AM | Kinh doanh

Hàng loạt các đại gia làng smartphone đang tận dụng tên tuổi của mình để lên kế hoạch tham chiến phân khúc xe điện.

Các hãng điện thoại tham chiến làng xe: Xu thế tất yếu của thị trường?

Tại sao các đại gia smartphone (và rộng hơn là công nghệ) lại thèm muốn miếng bánh xe điện tới vậy? Không chỉ vì phân khúc này 100% sẽ thay thế xe chạy động cơ đốt trong trong tương lai, nguyên nhân thúc đẩy họ còn là bởi đây hiện vẫn là sân chơi "sòng phẳng" cho những ai muốn tham dự khi không như Toyota/Volkswagen đã chắc suất dẫn đầu làng xe phổ thông, phân khúc xe điện chưa có một thế lực thống trị thực thụ.

Tesla có thể là cái tên đi đầu về xe điện trên toàn cầu hiện tại nhờ đi trước phần còn lại của thế giới một thập kỷ, tuy vậy nên nhớ rằng sau một thập kỷ đó hãng vẫn chỉ đạt được doanh số chỉ bằng số lẻ của các tập đoàn xe truyền thống mà thôi.

Cái tên khai mở trào lưu làm xe điện cho các ông lớn mảng smartphone là Apple. Dự án làm xe điện có tên Titan Project của họ đã xuất hiện từ giữa thập kỷ trước và dù tới giờ ta vẫn chưa thấy được thành quả cụ thể (cũng vì không ít lần Apple bỏ ngang giữa chừng, sa thải nhân viên rồi lại làm lại từ đầu), đây vẫn là cái tên có khả năng cao nhất trong giới công nghệ phương Tây tham chiến làng xe.

Các hãng điện thoại tham chiến làng xe: Xu thế tất yếu của thị trường? - Ảnh 1.

Trong thời gian qua, Apple đã thương thảo với hàng loạt các hãng xe, nhà cung ứng cho tới các công ty công nghệ để tìm đối tác làm xe phù hợp và phần lớn các nguồn tin trong giai đoạn này đều khẳng định ý tưởng của Apple là một mẫu xe điện tự lái hiện đại.

Trái với cách làm của Apple, một số thương hiệu Trung Quốc đã "đi sau đến trước" bằng cách ứng dụng công nghệ và tên tuổi của mình vào một mẫu xe sẵn có với ví dụ điển hình nhất là Huawei – thương hiệu hỗ trợ Seres làm SUV điện SF5 và sau này dùng chính dòng tên trên để ra mắt chiếc Huawei AITO M5 của riêng mình.

Các hãng điện thoại tham chiến làng xe: Xu thế tất yếu của thị trường? - Ảnh 2.

Huawei AITO M5

Đồng hương Huawei là Xiaomi cũng đang hoàn tất chiếc xe điện đầu tiên của mình nhờ nguồn vốn đầu tư lên tới 10 tỉ USD để xây dựng nhà máy lắp ráp xe đặt tại Bắc Kinh dự kiến khởi động từ 2024.

Tiếp đến trong danh sách là BBK Electronics – tập đoàn đa quốc gia tới từ Trung Quốc hiện là tập đoàn thứ 2 về số lượng smartphone sản xuất trên toàn cầu nhờ sở hữu nhiều thương hiệu smartphone có tiếng như Oppo, Vivo, OnePlus hay Realme. Các nguồn tin từ Trung Quốc khẳng định cả 4 thương hiệu trên đều đang độc lập phát triển hoặc tìm đối tác làm xe điện cho riêng mình.

Foxconn – nhà sản xuất iPhone theo thỏa thuận với Apple trong thời gian qua cũng đã liên hệ với Yulon Motors từ Đài Loan cùng Fisker để phát triển riêng một mẫu xe điện mới.

Các hãng điện thoại tham chiến làng xe: Xu thế tất yếu của thị trường? - Ảnh 3.

Sony Vision-S 02

Sony, dù mảng smartphone của họ không thật sự danh tiếng như các mảng kinh doanh khác, cũng thuộc diện tham chiến sớm trong làng xe điện với concept Vision-S mà mới đây đã có thêm đàn em Vision-S 02. Samsung – nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới có lẽ là cái tên duy nhất chưa chính thức tỏ tham vọng làm xe điện nhưng họ cũng đang âm thầm phát triển công nghệ ắc quy phục vụ mảng này.

Tham khảo: Carscoops

https://autopro.com.vn/cac-hang-dien-thoai-tham-chien-lang-xe-xu-the-tat-yeu-cua-thi-truong-20220117164244799.chn

Theo Quang Phong

Pháp Luật và Bạn đọc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

BizInsider

Chính sách mới từ ngày 1/6: Người dùng Việt Nam chạy quảng cáo Facebook sẽ phải trả tiền cho những khoản thuế và phí nào?

Có 5 cách tính chi phí khác nhau và những khoản tiền liên quan đến 2 chữ TH, đó là phí THẺ & THUẾ.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm