BYD sắp ra mắt siêu xe giống Lamborghini, tiếp cận phân khúc khách chịu chi, giàu có

22/01/2024 16:35 PM | Kinh doanh

Động thái tiếp cận thị trường hạng sang của BYD được kỳ vọng mang lại cho các tài xế nhiều lựa chọn uy tín hơn so với các đối thủ nước ngoài.

BYD phát triển thương hiệu YangWang như một cách thay đổi chiến lược, từ việc chỉ dựa vào những dòng xe giá rẻ, bình dân sang sản xuất những chiếc ô tô hạng sang, đắt đỏ. Sắp tới, mẫu siêu xe trị giá 150.000 USD giống hệt Lamborghini cùng dòng SUV công nghệ cao có thể xoay 360 độ và nổi trên mặt nước sẽ được ra mắt.

“Việc ra mắt các mẫu xe điện cao cấp mang thương hiệu YangWang sẽ mở đường cho BYD thâm nhập phân khúc giá cao trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt”, đại diện Morgan Stanley cho biết.

Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, thị phần Tesla đang bị thu hẹp trước sự bành trướng của BYD. Rất nhiều mẫu xe mới, đa dạng và cao cấp hơn đã ra đời để phục vụ đủ mọi phân khúc khách hàng.

Được hỗ trợ bởi Warren Buffett, BYD thống trị thị trường quê nhà. Hãng cũng đang lên kế hoạch mở rộng và hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng, đồng thời nhanh chóng vươn lên tại các quốc gia như Úc và Israel. Một số nhà máy đang được xây dựng ở Brazil , Hungary và Thái Lan.

Theo nhà phân tích Ji Shi của CMB International, BYD dự kiến xuất khẩu 400.000 ô tô trong năm nay. Đây có khả năng trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo cho hãng, theo các nhà phân tích của HSBC.

Tuy nhiên, tại ‘chiến trường’ chính châu Âu, BYD vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ. Công ty ước tính chỉ bán được khoảng 13.000 chiếc tại Liên minh châu Âu hồi năm ngoái, kém xa so với mốc 270.000 của Tesla. Nguyên nhân phần lớn đến từ việc giới chức EU đưa ra nhiều quy tắc nhằm kìm hãm sự bành trướng của xe nhập.

Tại Trung Quốc, BYD nắm giữ gần 12% thị trường xe du lịch, trong khi Tesla chưa đến 3% trong suốt 11 tháng đầu năm ngoái, theo số liệu do GlobalData tổng hợp. Hãng cũng chiếm 50% tổng số xe điện bán chạy nhất cả nước sau khi tung ra một số mẫu sedan mới.

“BYD đã bao phủ hầu hết thị trường Trung Quốc”, Tu Le, chuyên gia tư vấn tại Sino Auto Insights, cho biết.

Động thái tiếp cận thị trường hạng sang của BYD được kỳ vọng sẽ có thể mang lại cho các tài xế nhiều lựa chọn uy tín hơn so với các đối thủ nước ngoài. Một giám đốc điều hành BYD cho biết mức giá 150.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 21.000 USD, từng là mức trần khách hàng sẵn sàng bỏ ra để mua các dòng xe Trung Quốc.

Xe hạng sang Yangwang được bán tại các showroom riêng biệt. Khách hàng mua xe sẽ được tổ chức lễ giao nhận, có trang trí bóng bay và hoa đi kèm vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, cầu hôn…

Jin Songchang, một doanh nhân Trung Quốc, muốn mua dòng SUV địa hình sau khi nghỉ hưu. Sau nhiều tháng lái thử đủ mọi dòng xe hạng sang nước ngoài, ông quyết định mua U8 của BYD với giá chỉ hơn 150.000 USD bởi nó có thể chạy ổn định ngay cả khi 1 lốp bị nổ.

“Tôi luôn đánh giá cao các thương hiệu nước ngoài hơn, tuy nhiên, BYD là chiếc đầu tiên tôi quyết định xuống tiền”, Jin cho biết thêm.

Theo dữ liệu nội bộ, BYD hiện đã có hơn 135.500 đơn đặt hàng ô tô cao cấp và hạng sang vào năm 2023. Doanh số siêu xe U9 hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Hiện tại, khách hàng của BYD đa phần là những người có thu nhập thấp do giá dao động trong khoảng 100.000 đến 200.000 nhân dân tệ. Bằng cách tung ra một thương hiệu xa xỉ, BYD hy vọng sẽ thu hút được lượng khách hàng giàu có hơn, chịu chi hơn.

“Giấc mơ của chúng tôi sẽ trở thành hiện thực nhờ nỗ lực nghiên cứu và phát triển trong hơn 20 năm”, Chủ tịch của BYD chia sẻ trong buổi lễ ra mắt thương hiệu hạng sang YangWang.

Theo: WSJ

Vũ Anh

Từ khóa:  BYD , xe điện
Cùng chuyên mục
XEM