'Bún chửi' Việt Nam lên truyền hình Mỹ, phải thừa nhận bà chủ quán là nhà marketing rất có nghề...

08/12/2016 06:21 PM | Kinh doanh

Điều gì đã khiến người từng ăn bún chả cùng Obama, bếp trưởng Anthony Bourdain hứng thú với một hàng bún phố Ngô Sĩ Liên đến mức phải đưa vào chương trình của mình trên kênh CNN? Một trong những lý do đó là “văn hóa” phục vụ độc nhất vô nhị của bà chủ mà vị bếp trưởng đáng kính này chưa từng thấy ở đâu khác trên thế giới.

Ai cũng có thể thấy rằng không gian của quán cực đơn sơ, chẳng có nét riêng gì so với vô số hàng bún khác đất kinh kì.

Món bún của quán tuy ngon nhưng chưa đủ tầm thành đặc sản. Trên thực tế, đặc sản ở đây chính là những “món chửi” của bà chủ, thứ đã khiến không biết bao người chia phe tranh cãi.

Bà chủ Hán Kim Thảo, năm nay 60 tuổi, nổi tiếng là người không tiếc lời miệt thị thực khách. Xin trích ra đây một câu trong “kho tàng” lời chửi của bà: “Sao mặt mày buồn thế? Không ăn đi còn nhìn cái gì? Không nuốt nổi à? Đi ăn mà mặt cứ như đâm lê.”

Rõ ràng, những ai bước chân vào quán mà chưa chuẩn bị trước tinh thần sẽ bị thất kinh bởi khẩu khí của bà.

Ấy thế mà thử nhìn dưới góc nhìn marketing, chẳng biết là do vô tình hay hữu ý nhưng phải công nhận bà Hán Kim Thảo là một marketer có nghề.

Đối với một “thương hiệu” kinh doanh về dịch vụ như quán bún của bà, khi những yếu tố không gian (Physical Evidence) chẳng đặc sắc, sản phẩm (Product) và giá cả (Price) cũng không nổi bật thì bà đã làm rất tốt khía cạnh con người (People).

Nói cách khác, văn hóa của quán “bún chửi” ai cũng có thể cảm nhận được qua người đại diện độc nhất là chính bà. Dư luận có thể bất bình, phản bác bà chủ, nhưng không thể phủ nhận tên tuổi của quán bún trên đường Ngô Sĩ Liên càng được nhiều người biết đến.

Trong tương lai, gu thưởng thức của người Việt có thể được nâng cao hơn, sẽ không còn chỗ cho những bún mắng, cháo chửi, phở lắm mồm như quán của bà Hán Kim Thảo. Hoặc thậm chí cơ quan chức năng có thể vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này.

Tuy nhiên, ở thì hiện tại, bà chủ này vẫn đang khá thành công với chiêu thức marketing độc lạ của mình, nhất là khi nhiều người sẵn sàng xếp hàng để được trải nghiệm quán.

Câu hỏi về marketing trong ngành F&B sẽ được trả lời tại sự kiện Marketing in Food & Beverage Service diễn ra vào 17h30’ ngày 8/12 tại trường ĐH Ngoại thương.

Sự kiện do Câu lạc bộ Marketing Đại học Ngoại thương tổ chức, với sự tham gia của các diễn giả Nguyễn Hải Ninh (Urban Station, The Coffee House ), Hoàng Tùng (Pizza Home, Coffee Bike) và Phạm Ngọc Hạnh (Golden Gate).

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Những màn kịch đầu tư forex

Với kịch bản kết bạn, nhắn tin, gọi điện trò chuyện, hỏi han, nhân viên môi giới forex (IB) từng bước làm thân với nhà đầu tư. Với bí quyết “nhất thân, nhị quen, tam xuống tiền”, IB từng bước tạo lòng tin, kích thích lòng tham để nhà đầu tư nộp tiền. Những chiêu trò chăn khách dần hé lộ.

Founder ‘nghèo’ nhất thế giới: Tạo ra 1 trong những website lớn nhất, không thu được đồng quảng cáo nào, bị tống vào tù, nợ chính phủ 18 triệu USD

Với những người đang quảng cáo trên trang web của Peter Sunde, họ sẽ sớm nhận được cuộc gọi nói rằng họ sẽ bị kiện.

Đọc thêm