Bukalapak - Từ ‘bom tấn’ thành ‘bom xịt’ IPO ở Indonesia

19/01/2022 16:08 PM | Kinh doanh

Vốn hóa thị trường của công ty thương mại điện tử Indonesia Bukalapak đã giảm 66% kể từ thương vụ IPO kỷ lục năm 2021.

Đóng cửa phiên 18/1, cổ phiếu Bukalapak xuống thấp kỷ lục 352 rupiah, đẩy vốn hóa thị trường công ty thương mại điện tử Indonesia này xuống dưới 37.000 tỷ rupiah (2,6 tỷ USD). Diễn biến này tương đương mức giảm 66% từ vốn hóa kỷ lục 109.000 tỷ rupiah ghi nhận trong phiên giao dịch đầu tiên hồi tháng 8/2021.

“Bom xịt” Bukalapak có thể gây ảnh hưởng không tốt đến những công ty công nghệ sắp niêm yết. GoTo, công ty khởi nghiệp công nghệ lớn nhất Indonesia, và nền tảng thương mại điện tử Blibli, được hậu thuẫn bởi Djarum Group, đều có kế hoạch IPO năm nay.

Nhà đầu tư sẽ tập trung vào những công ty công nghệ có thể mang lại lợi nhuận trong vòng 3 – 6 tháng sau IPO, theo Rudiyanto, giám đốc tại Panin Asset Management.

Niko Margaronis, nhà phân tích tại BRI Danareksa, nhận định tâm lý nhà đầu tư đi xuống có thể là chỉ với trường hợp của Bukalapak khi giám đốc điều hành công ty từ chức để sang lĩnh vực công. So với Bukalapak, GoTo có tệp khách hàng tiềm năng lớn hơn, liên kết mạnh hơn với các hãng bán lẻ trong khi Blibli có Djarum “chống lưng”.

Theo Như Tâm

Cùng chuyên mục
XEM