Bỏ việc lương cao, 8 năm sau cựu nhân viên Google thành tỷ phú đôla điều hành đế chế trị giá 61 tỷ USD

01/02/2021 11:09 AM | Kinh doanh

Năm 2006, Su Hua đã kiếm được 23.000 USD/năm. Tuy rất hạnh phúc nhưng một lần đến Thung lũng Silicon đã truyền cảm hứng để anh khởi nghiệp.

Trong ngành phát trực tuyến ở Trung Quốc, việc tặng quà ảo là rất phổ biến. Bạn có thể gửi cho người phát livestream yêu thích của mình bất cứ thứ gì, từ một bông hoa hồng với giá 5 tệ cho đến những thứ có giá trị hơn nhiều.

Quà ảo chỉ là tượng trưng nhưng việc sử dụng tiền lại là thật và đó chính là điều đã làm nên thành công của Kuaishou.

Kuaishou (đối thủ của ByteDance với ứng dụng TikTok đình đám) đã trở thành nền tảng livestream lớn nhất khi nói đến quà ảo. Ứng dụng này có nhiều người dùng trả tiền hàng tháng để tặng quà ảo hơn bất cứ đối thủ nào tại Trung Quốc và trên thế giới. Mới đây, Kuaishou đã huy động thành công 5,4 tỷ USD trong đợt IPO tại Hong Kong.

Theo Bloomberg, điều này sẽ giúp tạo ra ít nhất 4 tỷ phú mới với tổng tài sản khoảng 15 tỷ USD. Cụ thể, các nhà đồng sáng lập Su Hua và Cheng Yixiao mỗi người sẽ sở hữu hơn 5,5 tỷ USD.

Bỏ việc lương cao, 8 năm sau cựu nhân viên Google thành tỷ phú đôla điều hành đế chế trị giá 61 tỷ USD - Ảnh 1.

Su Hua (bên trái) và Cheng Yixiao.

Kuaishou (nghĩa là "nhanh tay" trong tiếng Trung) là một trong những câu chuyện thành công trên Internet lớn nhất của Trung Quốc trong thập kỷ qua với sự hậu thuẫn của Tencent, nhắm tới định dạng video ngắn đang rất phổ biến trên thế giới.

Su cho biết: "Nguồn lực quan trọng của Internet là sự chú ý. Nó phục vụ gần như tất cả mọi người, như ánh mặt trời, thay vì chỉ tập trung vào một nhóm nhất định. Đó là logic đơn giản đằng sau Kuaishou".

Su, đến từ Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. Anh học lập trình máy tính tại Đại học Thanh Hoa danh tiếng trước khi gia nhập Google ở Bắc Kinh vào năm 2006. Tại đây, anh kiếm được khoảng 23.000 USD mỗi năm, gấp 8 lần mức lương trung bình tại Trung Quốc vào thời điểm đó. Tuy rất hạnh phúc với điều đó nhưng một lần đến Thung lũng Silicon đã truyền cảm hứng để anh khởi nghiệp.

Su nghỉ việc tại Google trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu để bắt đầu công ty video – quảng cáo của riêng mình nhưng không thành công. Sau một thời gian ngắn làm việc tại Baidu, anh biết đến Cheng năm 2011 và họ nhanh chóng trở thành cộng sự.

Năm 2013, hai người đã chuyển đổi ứng dụng Kuaishou từ một công cụ tạo ảnh GIF sang nền tảng video như ngày nay. Thời gian đầu, nó nổi tiếng với các video về cuộc sống ở vùng nông thôn Trung Quốc.

Kuaishou đã mở rộng sức hút của mình bằng cách thu hút những người có ảnh hưởng cùng một số ngôi sao nhạc pop như Châu Kiệt Luân. Đồng thời, Kuaishou đã tăng tốc khả năng kiếm tiền bằng cách tạo vị trí để quảng cáo và cửa hàng trong ứng dụng cho các thương hiệu và người bán.

Việc mua quà tặng ảo trên nền tảng vẫn là chủ đạo trên Kuaishou khi chiếm gần 2/3 doanh thu của công ty. Hiện họ đang nghiên cứu sâu vào các lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận cao hơn như thương mại điện tử và game trực tuyến. Doanh thu của Kuaishou đã tăng gần 50% lên 40,7 tỷ nhân dân tệ trong 9 tháng đầu năm ngoái, theo bản cáo bạch IPO.

Bỏ việc lương cao, 8 năm sau cựu nhân viên Google thành tỷ phú đôla điều hành đế chế trị giá 61 tỷ USD - Ảnh 2.

Nền tảng Kuaishou.

Theo thống kê, người dùng dành trung bình gần 90 phút trên Kuaishou mỗi ngày. Mặc dù mức độ tương tác mạnh mẽ đó giúp Kuaishou khác biệt với các nền tảng phát trực tiếp đối thủ như Joyy và Momo, họ vẫn gặp không ít cạnh tranh, đặc biệt là từ siêu ứng dụng WeChat của Tencent.

Thương vụ IPO của Kuaishou cũng có thể bị lu mờ bởi màn IPO tiềm năng của đối thủ lớn hơn rất nhiều, ByteDance với 600 triệu người dùng Douyin hàng ngày (cao hơn gấp đôi Kuaishou). Lần gần đây nhất, ByteDance được định giá 180 tỷ USD.

Nhà phân tích Wang Guanran nhận định: "Kuaishou đã đại tu sản phẩm của mình và trở nên giống với Douyin hơn. Cả hai sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với nhau trong tương lai".

Thời gian gần đây, Kuaishou đã phải đối mặt với việc Trung Quốc yêu cầu những người phát livestream và người tặng quà ảo đăng ký tên thật, cấm trẻ vị thành niên cho tiền tip cũng như yêu cầu các nền tảng hạn chế giá trị của quà tặng.

Nguồn: Bloomberg

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM