Bỏ Fanpage đi, Facebook Group là thứ bạn cần: tôi sẽ chỉ cách chắc chắn bán được hàng

19/09/2016 03:29 PM | Công nghệ

Trong thời đại: cứ 1 mét vuông luôn có tới 5 - 7 người cùng bán hàng online qua Facebook, tôi phải làm sao? Bỏ Fanpage đi, Facebook Group là thứ bạn cần!

Bỏ Fanpage đi, Facebook Group là thứ bạn cần: tôi sẽ chỉ cách chắc chắn bán được hàng

Bán hàng online thường là cách kiếm thêm của dân văn phòng nói chung. Chính vì lý do này, nhiều người mới làm nghề, chưa được trang bị đủ kiến thức về việc bán hàng online cũng xông pha đi "hiến máu" cho Facebook.

Tôi cũng chỉ là một người làm trong ngành truyền thông bình thường, nhưng bản thân đang sở hữu chợ online "Những người đàn ông thông minh" - cho phép tôi có thể nghiên cứu tương đối về mảng bán hàng này.

Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về một số mẹo chắc chắn dùng được ở thời điểm hiện tại - cho phép bạn CHẮC CHẮN BÁN ĐƯỢC HÀNG - dù là lĩnh vực nào cũng vậy!

Đây cũng là chuỗi bài viết về chủ đề Social Selling - một chủ đề siêu hot vừa được định nghĩa gần đây, kể từ khi có Facebook.

Bỏ qua Fanpage đi, Facebook Group mới là thứ bạn cần

Tôi chắc nhiều bạn sẽ hỏi: "Ủa, Group thì làm thế nào, tưởng nó chỉ nhảm nhí giống Ngưng làm bạn chứ?"

Câu trả lời thật ra rất đơn giản: bán hàng phải đi ra từ nhu cầu của khách hàng. Cách dễ nhất để tìm kiếm nhu cầu của khách hàng là gì?

Đó là cho phép họ tự nói ra nhu cầu của mình.

Group hiện tại đang là xu hướng mà Facebook tập trung phát triển trong tương lai. Chính xác thì Facebook đã bắt đầu (theo dự đoán của tôi) muốn phát triển Group thành dạng diễn đàn thay thế cho các diễn đàn vBB tại Việt Nam.

Có thể bạn không tin, nhưng một group bán hàng cỡ vừa và nhỏ vẫn có thể giúp mọi người chốt đơn hàng lên đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí là hàng tỷ đồng mỗi tháng.


Group bán hàng, với lượng thành viên chỉ 18.000 người, không tốn một đồng quảng cáo nào và không seeding

Group bán hàng, với lượng thành viên chỉ 18.000 người, không tốn một đồng quảng cáo nào và không seeding

Vậy làm Facebook Group như thế nào? Những bài viết sau tôi sẽ trình bày những ý tưởng cho từng ngành hàng khác nhau.

Bỏ ngay tư tưởng "Facebook Ads"

Tại sao? Facebook Ads vẫn tốt cơ mà?

Facebook Ads công nhận là nơi ra đơn hàng rất tốt. Nhưng bạn cần phải nhìn xa hơn, và nhìn chính xác hơn.

Facebook Ads chỉ phù hợp với những sản phẩm "sốc - độc - lạ". Còn những sản phẩm ai cũng biết? Lại quay lại câu chuyện cũ thôi: làm sao bán theo cảm xúc của khách hàng.

Mỹ phẩm mua vì mục đích gì? Quần áo mua vì mục đích gì? Tất nhiên là bạn rõ ràng hơn tôi. Nhưng tôi muốn nói một chuyện: quần áo người ta quan tâm cũng nhiều về nguồn gốc đấy!

"Đẹp" là quan trọng nhất. Nhưng đẹp phải đúng lúc, đúng thời điểm. Ngành truyền thông quảng cáo của tôi thuộc mảng Digital Marketing, do vậy, khách hàng ngày càng khắt khe hơn - họ yêu cầu ngay cả những người làm quảng cáo bình thường cũng phải "bán được hàng" cho họ.

Thế là dân quảng cáo cũng nghĩ ra đủ chiêu quảng cáo để phục vụ khách hàng của mình. Nhưng điều tôi tâm đắc nhất vẫn là : ĐÚNG NGƯỜI – ĐÚNG LÚC – ĐÚNG CHỖ.

- Đúng người, tức là đúng nhu cầu. Không phải là bạn bán thích bán mỹ phẩm là cố gắng nhập về hàng ngàn thứ kem trộn vớ vẩn. Thay vào đó, hãy tìm đến những loại mỹ phẩm cao cấp, độc đáo hơn một chút.

- Đúng lúc, tức là đúng những khoảng thời gian mà người ta có nhu cầu về sản phẩm nhất. Không phải là cứ đến mùa hè bán bikini, hay mùa đông bán áo khoác. Điều này vẫn đúng, nhưng nếu có hàng chục ngàn seller khác cũng nghĩ giống bạn - phải làm sao?

Ở đây, tôi khuyến khích bạn nên suy nghĩ khác lạ hơn một chút : hãy tìm cách khơi gợi nhu cầu cho khách hàng trước khi đi tìm kiếm nhu cầu của họ.

Các bạn bán mỹ phẩm làm điều này rất hay với mọi "phép thần kỳ", nhưng bạn có thể làm tốt hơn. Ví dụ: sau 6 giờ chiều những ngày thứ 3,5,7, bọn tôi thường không có gì khác để làm ngoài ngồi quán cafe quen thuộc và nghiên cứu thảo dược. Nếu ngay lúc ấy có người quảng cáo một quán cafe thật "chất", cả hội sẽ kéo đi ngay.

- Đúng chỗ, tức là đừng cố gắng nhảy đoành đoạch vào mặt khách hàng với cả tá công cụ và chiêu trò để làm trên Facebook.

Hãy nghĩ đơn giản hơn: bán quần áo xách tay mà hàng xịn, đã có diễn đàn quần áo xách tay, nhóm quần áo để bạn có thể tha hồ xây dựng thương hiệu cá nhân.

Tôi hay gọi kiểu đó là "làm màu". Bởi một khi bạn "làm màu" hiệu quả, khách hàng nhớ đến và thế là họ sẽ thường xuyên quay lại dễ dàng hơn.

Cũng như đã đề cập ở trên, các diễn đàn, nhóm thường khiến khách hàng có "thiện cảm" hơn vì có tương tác với người thực, việc thực, hơn là những cái tên Fanpage vô hồn, những câu trả lời sáo rỗng.


Buôn bán có kiểm duyệt, vui vẻ, dễ thương, ai lại không thấy thích chứ?

Buôn bán có kiểm duyệt, vui vẻ, dễ thương, ai lại không thấy thích chứ?

...còn nữa!

Minh Thùy

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giới startup Việt đi qua bão táp năm 2020: Nhiều tên tuổi ghi danh trên đỉnh cao, không ít số phận rơi xuống vực sâu

Trong năm 2020, giới startup Việt Nam có nhiều niềm vui nhưng cũng lắm nỗi buồn. Đã từ rất lâu rồi, sau VNG, Việt Nam mới có thêm một ‘kỳ lân’ mới là VNPay, Tiki thành công gọi vốn khủng từ 130 triệu USD. Ngược lại, không ít cái tên đình đám như WeFit, Leflair, Lamita… đã không còn nữa hoặc tạm dừng lại.

Tỷ phú "hụt" từng ném qua cửa sổ 55.000 Bitcoin: Một trong những người đầu tiên đào Bitcoin, đem cho tặng miễn phí, giờ thậm chí còn chẳng phải là triệu phú

Martti Malmi đáng lẽ ra đã bắt đầu năm 2021 không thể rực rỡ hơn với hơn 2 tỷ USD trong tài khoản ngân hàng.

Lò mổ ‘địa ngục’ tại Đức: Giám đốc tỷ phú còn nhân viên sống trong lều giữa rừng, bị máy cắt lìa ngón tay nhưng 3 ngày sau mới được gặp bác sĩ

Công nhân phải làm ca 16 đến 18 tiếng tại lò mổ nhưng không nhận được trợ cấp ngoài giờ. Khi bị máy cắt thịt cắt lìa ngón tay, một công nhân phải đợi đến 3 ngày sau để được gặp bác sĩ.

Sai lầm khiến Steve Jobs mất 31,6 tỷ USD, không lọt top 50 người giàu nhất dù điều hành đế chế giá trị nhất hành tinh

Năm 2011, Apple là công ty giá trị nhất hành tinh trong khi Microsoft còn ở phía sau cả "triệu dặm". Vậy mà Bill Gates "ngồi" trên núi tiền 50 tỷ USD còn Steve Jobs thậm chí không lọt top 50 người giàu nhất.

Đọc thêm